Công văn 1060/VTLTNN-TTTH tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước
Số hiệu | 1060/VTLTNN-TTTH |
Ngày ban hành | 06/11/2012 |
Ngày có hiệu lực | 06/11/2012 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước |
Người ký | Vũ Thị Minh Hương |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính |
BỘ NỘI VỤ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1060/VTLTNN-TTTH |
Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2012 |
Kính gửi: Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước
Thực hiện Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và các chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, trong thời gian qua các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc vẫn chưa tận dụng được các điều kiện hiện có để tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, giảm giấy tờ, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Để khắc phục tình trạng này và triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước và Chỉ thị số 02/CT-BNV ngày 11 tháng 9 năm 2012 của Bộ Nội vụ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ Nội vụ, nhằm tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí in ấn,… giảm văn bản, giấy tờ hành chính, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước yêu cầu:
1. Các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm
a) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động nội bộ của đơn vị, tổ chức:
- Các đơn vị, tổ chức phải sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ (@archives.gov.vn) để trao đổi các loại văn bản sau đây trong nội bộ mỗi đơn vị, tổ chức:
+ Giấy mời họp; tài liệu phục vụ họp;
+ Văn bản để biết, để báo cáo;
+ Thông báo chung của cơ quan;
+ Tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc (Dự thảo văn bản xin ý kiến nội bộ, văn bản góp ý, bảng biểu thống kê, …).
- Sử dụng chức năng quản lý văn bản đi, đến và hồ sơ công việc được tích hợp trong phần mềm quản lý văn bản theo Thông báo số 961/TB-VTLTNN ngày 10 tháng 11 năm 2011 của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trong triển khai phần mềm quản lý văn bản đi, văn bản đến và điều hành công việc tại cơ quan Cục.
b) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục với nhau, hoặc giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác:
- Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản hoặc Email của đơn vị, tổ chức để gửi, nhận văn bản hành chính, tiến tới thay thế dần văn bản giấy, trao đổi hồ sơ công việc và văn bản khác trên mạng giữa các đơn vị trong và ngoài Cục; khai thác triệt để các ứng dụng của phần mềm quản lý văn bản và điều hành trên cơ sở sử dụng thư điện tử công vụ;
- Đưa dự thảo văn bản lấy ý kiến góp ý nội bộ Cục lên phần mềm quản lý văn bản, không gửi dự thảo văn bản xin ý kiến bằng giấy; trong trường hợp phát hành văn bản giấy, các đơn vị, tổ chức phải gửi kèm văn bản điện tử qua mạng;
- Các loại tài liệu, văn bản hành chính đã được xác thực bằng chữ ký số và gửi qua mạng thì không phải gửi thêm văn bản giấy;
- Công khai địa chỉ thư điện tử hoặc hệ thống thông tin dùng để gửi nhận văn bản điện tử của đơn vị, tổ chức trên Trang thông tin điện tử của Cục;
- Sử dụng Trang/Cổng thông tin điện tử của Cục hoặc của các đơn vị, tổ chức trực thuộc Cục để đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật và các loại thông tin khác theo quy định của Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc trên cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, phục vụ việc tham khảo, sử dụng, lưu trữ trên máy tính; đăng tải các dự thảo văn bản cần xin ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức, cá nhân, hạn chế gửi văn bản giấy.
c) Đảm bảo các điều kiện sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của đơn vị, tổ chức:
- Tận dụng hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm hiện có, trước hết bao gồm mạng LAN, mạng diện rộng của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, hệ thống thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc để quản lý, điều hành công việc; trao đổi các văn bản điện tử qua mạng trong nội bộ và giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục;
- Khẩn trương ban hành mới hoặc chỉnh sửa các quy định bắt buộc liên quan đến việc quản lý, điều hành công việc, trao đổi văn bản điện tử qua mạng trong quy trình xử lý công việc của đơn vị, tổ chức;
- Hàng năm, tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong việc cho cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Cục; trước hết tập trung vào các nội dung nhằm tăng cường sử dụng văn bản điện tử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, năng cao nhận thức về sử dụng văn bản điện tử trong công việc;
- Từng bước triển khai ứng dụng chữ ký số trong các hệ thống thông tin theo nhu cầu thực tế nhằm thay thế dần việc bắt buộc gửi văn bản giấy có chữ ký và dấu qua đường bưu điện bằng việc gửi văn bản điện tử có chữ ký số qua mạng;
- Bảo đảm các hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành, lưu trữ đầy đủ các văn bản điện tử phục vụ cho xử lý, điều hành công việc và tra cứu thông tin qua mạng;
- Tuân thủ các tiêu chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, các quy định về an toàn thông tin, an ninh và bảo mật thông tin;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch duy trì, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành công việc, trao đổi văn bản điện tử giữa các đơn vị, tổ chức trong Cục;
- Đảm bảo kinh phí nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật,các hệ thống thông tin phục vụ công tác xử lý, trao đổi văn bản điện tử, hướng tới nâng cao các hoạt động, mở rộng kết nối đến các đơn vị trong ngành, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, là điều kiện tối thiểu để làm việc, được ưu tiên kinh phí trong kế hoạch ngân sách hàng năm.
d) Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, báo cáo tình hình sử dụng văn bản điện tử của các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuôc Cục, gồm các nội dung sau:
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng văn bản điện tử của cán bộ, công chức, viên chức trong công việc, coi đây là trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, cải cách hành chính, là một tiêu chí đánh giá trong công tác thi đua khen thưởng hàng năm của cá nhân tập thể;