Công văn 10070/BGTVT-KHCN&MT năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng sau kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 10070/BGTVT-KHCN&MT
Ngày ban hành 19/09/2024
Ngày có hiệu lực 19/09/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10070/BGTVT-KHCN&MT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng sau kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV.

Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2024

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải nhận được Công văn số 116/ĐĐBQH-CTQH ngày 10/7/2024 của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng về việc trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV. Trong đó, tại mục số 2 của văn bản có nội dung kiến nghị như sau:

“Hiện nay, phương tiện khai thác, vận chuyển cát cho dự án bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thiếu do yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát sỏi chỉ được hoạt động theo tuyến cố định từ mỏ cát duy nhất đến dự án, trường hợp thay đổi tuyến phải tiến hành các thủ tục đăng kiểm lại. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam quan tâm, xem xét sớm điều chỉnh các thủ tục về đăng kiểm các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát đã đảm bảo các yêu cầu về an toàn có thể vận chuyển linh hoạt từ nhiều mỏ cát đã được cấp phép đến dự án và khi thay đổi tuyến đường vận chuyển không phải tiến hành thủ tục đăng kiểm lại”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn nhằm giúp công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

1. Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Công văn số 10047/VPCP-CN ngày 25/12/2023 của Văn phòng Chính phủ, ngày 05/01/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 123/BGTVT-KHCN&MT gửi các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Hướng dẫn, tổ chức thực hiện đăng kiểm các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi theo đúng quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật hiện hành; ghi vùng hoạt động trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa[1] cấp cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi phù hợp với phạm vi dự án, mỏ cát được cấp phép mà phương tiện thủy tham gia thi công nạo vét luồng, khai thác cát, sỏi.”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi trong đó cho phép các phương tiện này tham gia khai thác và vận chuyển cát sỏi từ nhiều mỏ đã được cấp phép tới dự án, đáp ứng kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng về việc không giới hạn số lượng mỏ cát, không giới hạn tuyến đường vận chuyển; phương tiện có thể di chuyển linh hoạt từ bất kỳ mỏ cát nào đã được cấp phép và ghi trong Giấy chứng nhận đến dự án mà không phải tiến hành thủ tục đăng kiểm lại.

2. Việc trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi có ghi vùng hoạt động phù hợp với phạm vi dự án, mỏ cát được cấp phép hoặc tham gia thi công nạo vét luồng đã góp phần ngăn chặn tình trạng cát tặc, đáp ứng chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 11710/VPCP- CN[2] ngày 02/11/2017 và Thông báo số 325/TB-VPCP[3] ngày 25/7/2017.

3. Công tác đăng kiểm các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi đang được thực hiện theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa QCVN 72: 2013/BGTVT và pháp luật hiện hành.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung (nếu có) nhằm hoàn thiện các thủ tục về đăng kiểm phương tiện thủy nói chung và phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi nói riêng.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để tổng hợp, trả lời cử tri./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thành ủy, HĐND, UBND Tp. Hải Phòng;
- Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang;
- Văn phòng Bộ (để tổng hợp);
- Các Cục: ĐKVN, HHVN, ĐTNĐVN (để p/h);
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu: VT, KHCN&MT(Thuyết).

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Thắng

 



[1] Thông tư số 20/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: Quy định về các biểu mẫu giấy chứng nhận, sổ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho tàu biển, ụ nổi, kho chứa nổi, giàn di động, phương tiện thủy nội địa và sản phẩm công nghệp sử dụng cho phương tiện thủy nội địa

[2] Thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc báo cáo tổng kết thực hiện Kế hoạch về tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông và cửa biển

[3] Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến về nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi và triển khai một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông và cửa biển