Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình phối hợp 01/CTPH-BNN&PTNT-BVHTTDL năm 2020 về xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Số hiệu 01/CTPH-BNN&PTNT-BVHTTDL
Ngày ban hành 20/11/2020
Ngày có hiệu lực 20/11/2020
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Trần Thanh Nam,Trịnh Thị Thủy
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Văn hóa - Xã hội

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN - BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CTPH-BNN&PTNT-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2020

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHỐI HỢP XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA, PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN, GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRONG CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Căn cứ Nghị định số 79/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 30/12/2019 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020;

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất ban hành Chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tăng cường phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

b) Phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng hiện có của hai ngành để xây dựng, tổ chức các hoạt động phát triển du lịch nông thôn; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng mạng lưới điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới.

2. Yêu cầu

a) Chương trình phối hợp phải được cụ thể hóa bằng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

b) Phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn; bám sát nội dung của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là các cơ quan, đơn vị đầu mối và cơ chế phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

c) Chủ động, tích cực, thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả khi xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động phối hợp.

3. Phạm vi phối hợp

Chương trình này quy định việc phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

4. Đối tượng áp dụng

Chương trình này được áp dụng đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (hoặc Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

5. Hình thức phối hợp

a) Ban hành các văn bản phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ.

b) Trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu, tài liệu để đảm bảo thuận lợi cho việc triển khai giải pháp xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Thường xuyên trao đổi trực tiếp, bằng văn bản, điện thoại hoặc phương tiện thông tin khác.

c) Tổ chức hội nghị, hội thảo, đoàn khảo sát hoặc kiểm tra liên ngành liên quan đến lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

d) Triển khai các mô hình thí điểm, các giải pháp cụ thể liên quan đến lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch thuộc chức năng, nhiệm vụ của hai Bộ.

đ) Các hình thức phối hợp khác theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ; đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương và các chính sách để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

2. Đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động người dân vùng nông thôn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thực hiện nội dung xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

[...]