Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình hành động 68/CTr-UBND năm 2018 thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU về bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2022

Số hiệu 68/CTr-UBND
Ngày ban hành 12/04/2018
Ngày có hiệu lực 12/04/2018
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Đức Long
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 68/CTr-UBND

Quảng Ninh, ngày 12 tháng 4 năm 2018

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12-NQ/TU NGÀY 12/3/2018 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2018 - 2022

Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-TU ngày 12/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018 - 2022 (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 12/2018/NQ-TU); Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 12/2018/NQ-TU với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Nghị quyết số 12/2018/NQ-TU và Chủ đề năm 2018 về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của Tỉnh, của từng địa phương, từng cơ quan và đơn vị trong Tỉnh để chuyển biến căn bản nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống. Từ đó, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chuyển đổi căn bản về chất lượng bảo vệ môi trường.

- Xây dựng lộ trình cụ thể để tập trung khắc phục, giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường của Tỉnh đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 12/2018/NQ-TU; thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết.

2. Yêu cầu

- Bám sát các tiêu chí, tiêu chuẩn về môi trường, các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 12/2018/NQ-TU và cụ thể hóa Chủ đề công tác năm 2018 bằng những giải pháp cụ thể, sát thực tiễn của từng khu dân cư, từng địa phương, từng khu vực và tại mỗi cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện phải có hiệu quả, thiết thực.

- Các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình hành động phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, trong một thời gian và lộ trình nhất định và đạt hiệu quả.

- Phân công rõ trách nhiệm triển khai thực hiện cho các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện với quan điểm “rõ người, rõ việc, rõ địa bàn, rõ thời gian và rõ hiệu quả”. Đồng thời xác định rõ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai Chương trình hành động này.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Kiểm soát toàn diện tình hình về môi trường để hạn chế về cơ bản mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. Tái tạo, phục hồi môi trường, tăng cường trồng cây xanh kịp thời để giữ gìn, làm đẹp cảnh quan; ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu suy thoái tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn tài nguyên nước, môi trường Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; bảo tồn, phát huy giá trị không gian, cảnh quan của rừng. Tạo chuyển biến rõ nét trong ý thức và hành động của nhân dân, du khách trong việc dọn sạch rác các khu vực trên Vịnh, khu bãi tắm, khu dân cư... để BVMT; từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống, nhất là trong các khu dân cư, thôn bản, khu phố, trung tâm công cộng, khu du lịch. Xây dựng nếp sống thân thiện với môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

(1) Đến hết năm 2018:

- Không còn hoạt động của lò vôi thủ công trên địa bàn tỉnh; chấm dứt hoạt động của Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng.

- 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có quy mô xả nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên, các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động hoàn thành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường.

(2) Đến hết năm 2020:

- 100% địa phương có khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quy mô hợp lý, dây chuyền công nghệ tiên tiến, phù hợp, đảm bảo vệ sinh, môi trường.

- Di chuyển 100% các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch đô thị hiện đang tồn tại trong khu dân cư được di dời ra khỏi các khu dân cư.

- 100% các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung theo quy trình, công nghệ tiên tiến, phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trước khi đi vào hoạt động.

Phấn đấu đến năm 2022 đạt được các mục tiêu sau:

(3) 100% nước thải sinh hoạt từ các khu đô thị mới được xử lý tập trung đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

(4) Tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đạt trên 90%.

(5) Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt ở đô thị được thu gom, xử lý đạt 100%.

(6) Tỷ lệ chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt 100%.

(7) Tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,5%.

[...]