Chương trình hành động 2241/BGTVT-KHĐT về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 2241/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 19/04/2011
Ngày có hiệu lực 19/04/2011
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Hồ Nghĩa Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2241/BGTVT-KHĐT

Hà Nội, ngày 19 tháng 04 năm 2011

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã được Đại hội thông qua, trong đó định hướng phát triển GTVT được nêu rõ trong các Văn kiện Đại hội. Cụ thể:

- Báo cáo Chính trị Đại hội đã xác định trong 5 năm tới: “Hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng cả nước. Phát triển có trọng tâm, trọng điểm và đầu tư tập trung, dứt điểm, kiên quyết hoàn thành những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế then chốt theo hướng hiện đại và tương đối đồng bộ ở các vùng động lực phát triển, các khu công nghệ cao, các khu công nghiệp, khu kinh tế. Hoàn thiện cơ bản mạng lưới giao thông thiết yếu, đường ven biển, đường vành đai biên giới. Hiện đại hóa một số sân bay, cảng biển quan trọng và một số tuyến đường bộ trọng yếu kết nối với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Tiếp tục hoàn thiện theo hướng hiện đại hệ thống giao thông đô thị, tập trung giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và ngập úng ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời phát triển đồng bộ hệ thống vận tải địa phương, phấn đấu hầu hết xã, cụm xã có đường ôtô đến trung tâm (trừ các xã có địa hình, địa lý đặc biệt khó khăn)”.

- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 cũng ghi rõ:

“Hình thành cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại là một đột phá chiến lược, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cơ cấu lại nền kinh tế. Tập trung rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng trong cả nước và trong từng vùng, nhất là giao thông...”.

“Đa dạng hóa hình thức đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia phát triển kết cấu hạ tầng.

Tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ở các thành phố lớn. Trên cơ sở quy hoạch, chuẩn bị các điều kiện để từng bước xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với lộ trình phù hợp: xây dựng một số cảng biển và cảng hàng không hiện đại: cải tạo và nâng cấp hạ tầng đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từng bước hình thành đồng bộ trục giao thông Bắc - Nam, các trục hành lang Đông - Tây bảo đảm liên kết các phương thức vận tải; xây dựng các tuyến đường bộ đối ngoại đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế...”.

Thực hiện các Văn kiện Đại hội, Bộ GTVT xây dựng chương trình hành động phát triển KTXH với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

Thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam xác định và trong “Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 35/2009/QĐ-TTg ngày 3/3/2009.

Trước mắt, hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 đã trình Thủ tướng Chính phủ với các chỉ tiêu chủ yếu:

- Vận tải: Tăng trưởng bình quân 9,48% về tấn hàng hóa và 10% về lượt hành khách. Phấn đấu kiềm chế và giảm về số vụ tai nạn giao thông hàng năm trên cả 3 tiêu chí.

- Công nghiệp: Tăng trưởng bình quân trên 10%/năm về GTSX CN.

- Kết cấu hạ tầng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc; đầu tư và khai thác có hiệu quả các cảng biển cửa ngõ quốc tế, các cảng hàng không quốc tế và phát triển mạnh giao thông đô thị bằng phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn (vận tải bánh sắt) ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung cho các công trình ưu tiên giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Phấn đấu cơ bản hoàn thành đưa vào cấp hệ thống CSHT GTVT; hoàn thành một số đoạn cao tốc trên hành lang Bắc Nam; phát triển giao thông vận tải địa phương, phấn đấu 100% xã, cụm xã có đường ôtô đến trung tâm (trừ một số ít xã có địa hình, địa lý đặc biệt khó khăn)...

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Công tác xây dựng thể chế, văn bản QPPL

- Tiếp tục xây dựng; rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý các văn bản QPPL về GTVT để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ kịp thời đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền kinh tế;

- Tiến hành nghiên cứu rà soát những bất cập của Luật/Bộ luật về lĩnh vực GTVT để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét việc sửa đổi, bổ sung và đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội. Trong đó dự kiến đề xuất xây dựng pháp luật quan trọng như:

+ Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi, bổ sung)

+ Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi, bổ sung)

+ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi, bổ sung)

+ Luật Đường sắt (sửa đổi, bổ sung)

+ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi, bổ sung)

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong ngành GTVT.

- Tiếp tục nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, về quản lý và bảo trì KCHT GTVT.

(Thực hiện: Vụ Pháp chế cùng Tổng cục/Cục)

- Rà soát công tác quy hoạch theo chỉ thị 2178/CT-TTg ngày 2/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược, các quy hoạch đã được phê duyệt, lập các quy hoạch còn thiếu; tổ chức công bố và quản lý thực hiện quy hoạch, đồng thời theo dõi chặt chẽ để điều chỉnh bổ sung kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế.

[...]