Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chương trình 146/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2016

Số hiệu 146/CTr-UBND
Ngày ban hành 03/06/2016
Ngày có hiệu lực 03/06/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Quốc Khánh
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 146/CTr-UBND

Hà Tĩnh, ngày 03 tháng 06 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀO HÀ TĨNH NĂM 2016

A. Đánh giá hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2015

I. Những kết quả đạt được

1. Thu hút các dự án đầu tư

Năm 2015, đã có 85 dự án đầu tư vào Hà Tĩnh với svốn đăng ký trên 16.700 tđồng (tương đương 760 triệu USD). Trong đó có 75 dự án đầu tư trong nước, vn đầu tư trên 14.102 tỷ đồng và 10 dự án FDI, vốn đầu tư trên 2.660 nghìn tỷ đồng. So với năm 2014, giảm 07 dự án nhưng tăng hơn 9.750 tỷ đồng (tương đương 443 triệu USD) vốn đầu tư đăng ký.

2. Các hoạt động xúc tiến đầu tư khác

- Tnh đã tổ chức đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Đức, Thái Lan, Lào để kêu gọi đầu tư vào Hà Tĩnh; nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường tìm đầu ra cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Tchức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa liên bang Đức với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức, Tây Ban Nha,... và các doanh nghiệp Việt kiều tại Đức, Séc. Tại Hội nghị đã có 06 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đầu tư được ký kết với các đối tác trên các lĩnh vực đào tạo, xuất khẩu lao động, xây dựng cảng biển, nông nghiệp, cung ứng hàng nông sản gia UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản KKT tỉnh, Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco).

Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Hà Tĩnh với doanh nghiệp các tỉnh của Lào và Thái Lan.

- Xây dựng tài liệu, cơ sở dữ liệu và phát hành các các ấn phẩm phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư như: Danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư đến năm 2020; bộ tài liệu xúc tiến đầu tư, các dự án tóm tắt, phim quảng bá bằng các ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nhật;

- Để phục vụ các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tim năng, cơ hội và xúc tiến đầu tư, Tỉnh cho nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Tỉnh và của các sở, ban ngành.

Phối hợp với Báo đầu tư, Báo Diễn đàn doanh nghiệp, Tạp chí Đầu tư nước ngoài và các cổng thông tin điện tử của các cơ quan thông tấn báo chí để tổ chức đăng tải môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của tỉnh.

- Tổ chức tập hun cho đội ngũ cán bộ làm công tác kế hoạch của các sở, ban, ngành, địa phương về Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu 2014.

Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức các lớp tập huấn về pháp luật lao động, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2014, Các hiệp định thương mại tự do và Quản trị bán hàng cho trên 500 lượt doanh nghiệp của tỉnh.

- Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; trin khai dự án sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư

- Thực hiện các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư:

Tổ chức làm việc trực tiếp với các Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế đến thăm và làm việc với tỉnh như: Đại sứ quán các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Đan Mạch, CH Séc, Văn phòng Hessen (Đức) tại Hà Nội; Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc KOTRA, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Tổng hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam và các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Slovakia, Thái Lan và các vùng lãnh thổ khác...

Ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, thương mại giai đoạn 2015 - 2020 với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI).

Phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 và các lớp tập huấn cho cán bộ các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong tỉnh.

II. Tồn tại hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác thu hút đầu tư còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục, cụ thể:

- Thủ tục hành chính về đầu tư còn rườm rà.

- Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp. Chất lượng một số công trình hạ tầng trên địa bàn chưa cao.

- Nguồn nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp trong tỉnh còn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu hoặc nhập từ các vùng kinh tế lớn trong cả nước, thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp.

- Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, do đó ảnh hưởng đến khả năng mở rộng sản xuất kinh doanh; một số dự án không đảm bảo tiến độ cam kết.

- Việc tìm đầu ra các sản phẩm của các doanh nghiệp, nhất là các sản phẩm nông nghiệp vẫn còn gặp khó khăn.

- Ngoài một số dự án quy mô lớn, phần nhiều các dự án do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nhỏ, sử dụng lao động ít; thiếu sự liên doanh, liên kết giữa các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nên sức cạnh tranh còn thấp; đặc biệt là ngoài các khu kinh tế, các dự án có vốn đầu tư dưới 01 triệu USD chiếm tỷ trọng lớn.

[...]