ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CTr-UBND
|
Phú Yên, ngày 01
tháng 3 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 10/01/2022 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2022
Thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022,
UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Cải thiện mạnh mẽ môi trường
kinh doanh, tăng nhanh số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh
nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; phấn đấu trong năm 2022 thành lập mới khoảng
500 doanh nghiệp; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức
cho doanh nghiệp; phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững,
chú trọng các yếu tố bảo vệ môi trường …nhằm thích ứng với xu thế phát triển của
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tăng sức chống chịu của nền kinh tế tỉnh
trong bối cảnh dịch Covid-19.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc
các thành phần kinh tế được tự do kinh doanh các lĩnh vực theo quy định của
pháp luật; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực xã hội tại
địa phương nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Phát triển nền kinh tế tư nhân
trên địa bàn Tỉnh lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực
quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của
nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Yêu cầu:
Xây dựng chính quyền hành động,
kiến tạo, phục vụ phát triển, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và kỷ luật, kỷ
cương; nâng cao ý thức, trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng
cao văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công
vụ, phục vụ tốt người dân và cộng đồng doanh nghiệp; cải thiện và nâng cao các
chỉ số PCI, PAPI góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và
phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19; đề
ra các chương trình cụ thể, có hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khơi
dậy tinh thần doanh nghiệp; nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ
pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh; xây dựng văn hóa doanh nghiệp,
đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; cạnh tranh lành mạnh,
chia sẻ và liên kết hợp tác; đổi mới sáng tạo.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ
và giải pháp chung:
- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất
quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với từng sở, ban, ngành, địa
phương đã được giao tại Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 01/11/2017 của UBND tỉnh về
triển khai Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển Kinh tế
tư nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 02/5/2018 của
UBND tỉnh về việc Chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động loại hình doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 10/12/2018 của UBND tỉnh về triển
khai thực hiện Đề án nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh
Phú Yên năm 2019 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 14/11/2021
của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 12- CTr/TU của Tỉnh ủy về
nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,
hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư.
- Thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi
số trong quản lý nhà nước, hướng tới xây dựng Chính phủ số, triển khai đồng bộ
các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin để đảm bảo: (i) cập nhật đầy đủ, kịp thời các dữ liệu liên quan tới dịch
vụ công trong lĩnh vực quản lý của bộ, ngành, địa phương; (ii) chú trọng các dịch
vụ công thiết thực đối với người dân (như y tế, giáo dục và đào tạo, an sinh xã
hội); (iii) cung cấp hạ tầng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và
phát triển thương mại điện tử.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính, cải thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng và
các thủ tục liên quan, tiếp cận điện năng, đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản, nộp
thuế và bảo hiểm xã hội; Nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch, y tế, chăm sóc sức
khỏe, an ninh và an toàn, vệ sinh môi trường các khu, địa điểm du lịch; phối hợp
hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp, kể cả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và triển khai thực có hiệu quả dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, từng bước cải thiện mức độ hài lòng của người
dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công. Kiểm
soát chặt chẽ các thủ tục hành chính theo quy định.
- Thực hiện đầy đủ, nhất quán
và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại các văn bản
chỉ đạo của Chính phủ về phát triển bền vững; đảm bảo duy trì niềm tin và tăng
cường đầu tư kinh doanh bền vững của doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp cơ
cấu lại sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển bền vững, trong đó chú trọng
các yếu tố bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo cơ hội việc làm cho
nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.
- Thực thi đầy đủ điều kiện
kinh doanh đã bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa của các quy định về
điều kiện kinh doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của
pháp luật; thực thi đầy đủ các quy định về cắt giảm danh mục mặt hàng và cải
cách thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành; xử lý nghiêm những cán bộ,
công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh
doanh.
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền để tránh cho doanh nghiệp không
rơi vào tình trạng đứt thanh khoản, cắt giảm các chi phí tạo thuận lợi cho sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện các chính
sách hỗ trợ Trung ương nhằm giảm gánh nặng về chi phí cho các doanh nghiệp bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19, như: Giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,
giảm giá điện, nước, miễn hoặc giảm tiền bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp và những
người lao động phải nghỉ việc trong thời gian cách ly, gia hạn các khoản nợ đến
hạn tại ngân hàng để giảm áp lực cho doanh nghiệp.
2. Nhiệm vụ
và giải pháp cụ thể:
2.1. Văn
phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
- Kịp thời đề xuất UBND tỉnh giải
quyết kiến nghị của các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo,
triển khai kịp thời các chính sách, chương trình của Chính phủ và các Bộ, ngành
Trung ương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất
kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
- Triển khai kịp thời các ý kiến
chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở, ban,
ngành và địa phương.
- Triển khai thực hiện và tổ chức
kiểm tra tình hình cải cách thủ tục hành chính; tổ chức hoạt động của Trung tâm
Phục vụ hành chính công của tỉnh đảm bảo hiệu quả, góp phần nâng cao giải quyết
thủ tục hành chính… Theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến
cấp độ 3, 4 của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Tiếp tục tăng số lượng, nâng
cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ công thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia.
2.2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện
các nhiệm vụ sau:
- Tổ chức thực hiện Luật Doanh
nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020 và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
năm 2020; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lập các thủ tục hành
chính liên quan đến đăng ký thành lập doanh nghiệp, chủ trương đầu tư và cấp Giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp qua mạng, qua dịch vụ bưu chính
công ích.
- Chủ trì, đôn đốc các sở, ban,
ngành, địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 01/11/2017 của
UBND tỉnh về triển khai Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát
triển Kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày
10/12/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án nâng cao Chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Phú Yên năm 2019 và những năm tiếp theo; Kế
hoạch số 102/KH-UBND ngày 02/5/2018 của UBND tỉnh về việc Chuyển đổi hộ kinh
doanh sang hoạt động loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội
nghị đối thoại với doanh nghiệp định kỳ năm 2022 theo Quy chế công tác tổ chức
đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
- Xây dựng và triển khai hiệu
quả các chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm,
không hình thức; đẩy mạnh chương trình xúc tiến đầu tư tại chỗ, nhất là các
doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh; xúc tiến, kêu gọi đầu
tư trong tình hình đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ chuỗi cung ứng toàn cầu của
các doanh nghiệp, Tập đoàn lớn trên thế giới.
- Tiếp tục thực hiện chức năng
nhiệm vụ Tổ phó thường trực Tổ công tác 1305/QĐ-UBND ngày 22/9/2021, phối hợp với
các sở, ban, ngành có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo
gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh
Covid-19.
- Thực hiện nhiệm vụ được phân
công trong Tổ công tác của UBND tỉnh về phối hợp với Tổ công tác của Đại học quốc
gia TPHCM xây dựng Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế tỉnh Phú Yên thích ứng
trong điều kiện dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025.
2.3. Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình
Phú Yên, Báo Phú Yên, các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh, các
sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền; công khai minh bạch thông tin về chủ trương, quy hoạch, kế hoạch
của tỉnh, tình hình triển khai các dự án lớn và các vấn đề mà cử tri, dư luận,
báo chí và người dân quan tâm để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.
Duy trì hoạt động họp báo thường kỳ theo quy định. Quản lý chặt chẽ các hoạt động
báo chí trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác quản
lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công
trực tuyến tỉnh Phú Yên.
- Triển khai thực hiện đồng bộ
các giải pháp cụ thể để xây dựng Chính quyền điện tử, nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai minh bạch thông
tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh hơn
nữa việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý nhà
nước. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, xử lý công việc trên môi
trường mạng và họp trực tuyến.
2.4. Sở
Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các
nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa
công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 đối với tất cả
các thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng cường
kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy phép xây dựng
nhà ở riêng lẻ, cung cấp thông tin quy hoạch mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền
giải quyết của cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục rà soát các Đồ án
quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm quản lý thực hiện quy hoạch được
tốt hơn, tạo quỹ đất hợp lý để thu hút đầu tư; tham mưu giải quyết các vấn đề
có liên quan đến địa điểm xây dựng các dự án theo phân cấp.
- Thực hiện tốt công khai thông
tin thuộc lĩnh vực quản lý, trong đó chú trọng thông tin về: Quy hoạch xây dựng;
dự án phát triển nhà ở; giá vật liệu xây dựng; chứng chỉ năng lực của tổ chức,
chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của cá nhân tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn tỉnh,…
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây
dựng theo phân cấp thuộc trách nhiệm, thẩm quyền xử lý của chính quyền địa
phương trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì tiếp xúc, gặp mặt, đối
thoại với doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hoạt động,
thu hút đầu tư.
2.5. Sở
Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo tất cả các trường học trên
địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán
thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% trường học
trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng; khuyến khích
các trường học xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để
kết nối chia sẻ thông tin với ngân hàng, thực hiện thu học phí bằng phương thức
điện tử.
2.6. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa
phương thực hiện các nhiệm vụ:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người thụ hưởng nhận các khoản trợ cấp qua các phương
tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm ít nhất trên địa bàn đô thị đạt
35% đến hết năm 2022.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật liên quan đến lao động, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm
xã hội… đến người lao động và người sử dụng lao động; đảm bảo hài hòa lợi ích
giữa người lao động và người sử dụng lao động.
- Điều tra, đánh giá nhu cầu sử
dụng lao động của các doanh nghiệp; tham mưu UBND tỉnh các chính sách liên quan
đến đào tạo nghề lao động đảm bảo cung ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nghề.
- Triển khai thực hiện kịp thời
có hiệu quả, đúng quy định của Trung ương và địa phương về các chính sách hỗ trợ người
lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa
bàn tỉnh Phú Yên.
2.7. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Thực
hiện các giải pháp nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ công nghệ của doanh nghiệp.
-
Tăng cường quản lý và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đưa nhanh
các kết quả vào sản xuất và đời sống.
-
Tuyên truyền, phổ biến, xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
về khoa học và công nghệ, trong đó tập trung vào đổi mới công nghệ, trang thiết
bị, đặc biệt là công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực
ưu tiên; phát triển tài sản trí tuệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm,
hàng hóa.
- Tiếp
tục xây dựng, phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú
Yên; hợp tác, phối hợp với các đơn vị có kinh nghiệm để được hỗ trợ, tạo sự
liên kết với cộng đồng khởi nghiệp trong nước.
- Đẩy
mạnh triển khai Đề án phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công
nghệ tỉnh Phú Yên đến năm 2022, đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”; các
mô hình ứng dụng, chuyển giao mới tiếp cận Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4) phù hợp với
điều kiện của tỉnh.
- Tiếp
tục xây dựng và triển khai Đề án kết nối cung - cầu công nghệ tỉnh Phú Yên.
- Triển
khai thực hiện và theo dõi bộ chỉ số đổi mới sáng tạo của WIPO trên địa bàn tỉnh
Phú Yên.
2.8. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa
phương:
- Tiếp
tục đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, qua đó, tạo thêm nguồn lực để phát
triển. Tham mưu, đề xuất UBND các giải pháp tăng tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân để
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa
bàn tỉnh.
- Hướng
dẫn cụ thể cho các địa phương thực hiện biện pháp xét nghiệm Covid-19 theo hướng
dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực
hiện hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19
theo quy định.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch. Tập
trung theo dõi, nâng cao sức khỏe người dân, tăng cường khám chữa bệnh từ xa.
2.9. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh về
phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021 - 2025.
- Hỗ
trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu,
hội nhập kinh tế quốc tế; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh tham gia
các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để mở rộng hợp tác đầu tư và thị trường
tiêu thụ sản phẩm.
- Tổ
chức thực hiện tốt các hoạt động khuyến công. Tập trung hỗ trợ các cơ sở sản xuất
ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất; cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm
nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ
công nghiệp tỉnh.
- Tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hệ thống lưu thông, phân phối hàng
hóa, dịch vụ nhất là dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.
-
Cung cấp thông tin về tình hình thị trường, cơ hội giao thương… để giúp doanh
nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Tiếp
tục thực hiện hiệu quả các giải pháp rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng.
2.10. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục rà soát, kiện toàn, củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy, công chức, viên chức của
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan trực tiếp
đến hoạt động của doanh nghiệp.
- Tăng
cường công tác kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt
động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 23- CT/TU ngày
03/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Đề
xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp
tích cực và đề xuất giải pháp đạt hiệu quả cao; tham mưu xử lý những tổ chức,
cá nhân có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp và người
dân, làm chậm tiến độ thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính.
-
Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh lồng ghép một số tiêu chính đánh giá xếp hạng việc
thực hiện Chương trình hành động này vào nội dung khảo sát hàng năm của chỉ số
cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ
quan, địa phương của tỉnh.
2.11. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Đẩy
nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm tối đa việc giải quyết
trễ hạn hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Khai thác hiệu quả quỹ
đất, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển. Kiên quyết thu hồi đất các dự án đã được
nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai thực hiện hoặc thực hiện
chậm so với thời gian quy định, gây ảnh hưởng tới kế hoạch, chiến lược phát triển
của tỉnh.
-
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án khai thác khoáng sản làm
vật liệu xây dựng thông thường, nhất là các dự án khai thác đất, cát đảm bảo thực
hiện theo đúng quy trình, thủ tục và quy hoạch đã được phê duyệt; cương quyết xử
lý các trường hợp vi phạm; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Tập
trung thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống
xanh sạch đẹp. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền, vận động và nâng cao
ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp và người dân.
- Tiếp
tục tà soát, công khai quỹ đất ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế để kêu gọi
các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh.
- Tiếp
tục rà soát, công khai các thủ tục hành chính liên quan đến thu hồi đất, giao đất,
cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công khai quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất và các thông tin liên quan đến đất đai.
- Hướng
dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lập các thủ tục hành chính liên quan đến
đất đai, môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
2.12. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
-
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn
bản quy phạm pháp luật; tăng cường quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi
thi hành pháp luật; phối hợp kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách liên quan, đảm
bảo tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với thực tế của tỉnh.
- Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp nhằm
nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tạo điều kiện để các doanh nghiệp
được hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của nhà nước và của tỉnh.
-
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp vận dụng các quy định pháp luật trong giải
quyết tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp; củng cố vai trò của Đoàn Luật sư;
phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ doanh nghiệp dùng luật để khởi kiện
khi có tranh chấp; tư vấn để doanh nghiệp sử dụng và tiếp tục sử dụng dịch vụ
tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.
-
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động bổ trợ tư pháp và
hành chính tư pháp; tập trung hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; công tác chứng thực,
công chứng, luật sư, tư vấn, giám định tư pháp, cấp phiếu lý lịch tư pháp, quản
tài viên,… nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
2.13. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Triển
khai phổ biến các chính sách mới về tài chính kế toán cho các doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
-
Tăng cường công tác quản lý, theo dõi, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Phát
triển đất tỉnh.
2.14. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch cùng với việc
nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch đến Phú Yên.
-
Khuyến khích phát triển mạnh hoạt động lữ hành du lịch, xây dựng các tour du lịch
chuyên đề; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành, các doanh nghiệp lữ hành tổ
chức các sự kiện để thu hút khách du lịch.
- Tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 17/9/2015 của UBND tỉnh về tăng cường
hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân
thiện; đầu tư hạ tầng thiết yếu tại một số khu di tích, điểm du lịch.
- Tham
mưu triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch
tỉnh Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
lĩnh vực du lịch; ứng dụng công nghệ số vào du lịch như du lịch thông minh, xây
dựng bản đồ số, số hóa các di tích, danh thắng.
- Triển
khai thực hiện Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 11/11/2021 V/v kế hoạch kích cầu phục
hồi du lịch tỉnh Phú Yên sau dịch Covid-19.
2.15. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục thực hiện rà soát, đánh giá, kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các văn
bản quy phạm pháp luật có quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp với
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thống nhất, đồng bộ; kịp thời đề xuất, xây
dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trong năm 2022 đảm bảo thời gian và chất lượng.
- Vận
dụng và thực hiện tốt các cơ chế chính sách, để các chính sách thực sự khuyến khích,
thúc đẩy, thu hút được các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn, tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa quy mô lớn.
Coi liên doanh, liên kết là yêu cầu tất yếu trong sản xuất hàng hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế. Trong đó, tập trung tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh về hỗ trợ, khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối
hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển
công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản của tỉnh, nhằm tăng sức cạnh tranh và hội
nhập kinh tế quốc tế. Quản lý tốt an toàn thực phẩm, cải tiến, đa dạng hình thức
bao bì, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng để nâng cao chất
lượng và tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khai thác thế mạnh và
nâng cao sức cạnh tranh của nông sản của tỉnh trên thị trường. Tăng cường hoạt
động thông tin dự báo, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trên
lĩnh vực nông nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng và phát triển các thương hiệu
cho các sản phẩm nông lâm thủy sản. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh.
2.16. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
-
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp
phần giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số
người bị thương.
- Tiếp
tục thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hậu dịch Covid-19.
- Phối
hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ngành có liên quan tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh giải pháp nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh.
2.17. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
và địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục thực hiện hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước có cùng đặc điểm,
điều kiện để có thể tận dụng hiệu quả kinh nghiệm, nguồn lực và mạng lưới, đặc
biệt là các địa phương ở các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản. Qua hoạt
động đối ngoại, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư quốc tế vào đầu tư, sản xuất
kinh doanh tại tỉnh.
-
Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, các tổ chức quốc tế để phát triển về cảnh
báo và phòng chống thiên tai, nhất là trong bối cảnh hiện nay tình trạng biến đổi
khí hậu đang có diễn biến phức tạp, gây ra tình trạng lũ lụt, mưa bão ảnh hưởng
đến đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân.
2.18. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và địa phương thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan,
đơn vị, địa phương trước khi trình phê duyệt; chủ trì xử lý việc chồng chéo,
trùng lắp trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp theo đúng Chỉ
thị số 20/CT- TTg ngày 15/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số
3307/UBND-NC ngày 20/6/2017 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh hoạt động thanh
tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
2.19. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chỉ
đạo triển khai tốt công tác tuyên truyền cải cách hành chính thuế; công tác phổ
biến pháp luật thuế; công tác giải đáp chính sách thuế; công tác hỗ trợ doanh
nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế
điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử; triển khai thực hiện chương trình "Đồng
hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp" của ngành Thuế.
- Chỉ
đạo thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục hành chính thuế, giải quyết nhanh
các thủ tục liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.
-
Công khai, hướng dẫn các thủ tục hành chính liên quan đến ưu đãi về thuế cho
doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.
- Phối
hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai rà soát, xác định
đối tượng thực hiện vận động chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp,
giao chỉ tiêu cụ thể; tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động một
cách thường xuyên hơn với nội dung cụ thể hơn, phù hợp với những khó khăn, vướng
mắc của từng hộ kinh doanh. Trong đó, tập trung vào vấn đề thay đổi tư duy,
giúp các hộ hiểu được ý nghĩa của việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh
nghiệp... ; tăng cường vận động các hộ kinh doanh có doanh thu lớn (tập trung
vào các hộ kinh doanh nộp Lệ phí môn bài bậc 1) đang hoạt động trên địa bàn để
hướng dẫn các nội dung về: thủ tục thành lập doanh nghiệp, chính sách thuế, chế
độ kế toán, hóa đơn, chứng từ đối với hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo
loại hình doanh nghiệp;
- Chỉ
đạo các Chi cục thuế phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch các huyện, thị xã,
thành phố tiến hành khảo sát doanh thu hộ kinh doanh, nhất là tập trung vào hộ
có doanh thu lớn, để thực hiện điều chỉnh bổ sung mức doanh thu phù hợp với
tình hình thực tế.
2.20. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Yên
Triển
khai thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân
hàng năm 2022 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; tiếp tục chỉ đạo
các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp tháo
gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiệt hại do thiên
tai để phục hồi sản xuất, kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch góp phần duy trì chỉ số
chiều sâu thông tin tín dụng; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; tham
mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
2.21. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Vận động,
khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện
thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đạt trên 50% số người nhận lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
2.22. Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp
tục rà soát và công khai quỹ đất trong khu kinh tế và các khu công nghiệp để
kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh.
- Hướng
dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc
lập thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định; hỗ trợ nhà đầu
tư triển khai thực hiện dự án sau khi có Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng
nhận đầu tư đối với các dự án tại các khu công nghiệp, khu chức năng trong Khu
kinh tế Nam Phú Yên.
2.23. Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Huy
động mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tham mưu
UBND tỉnh các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, kêu gọi đầu tư vào Khu nông nghiệp.
- Hướng
dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc
lập thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định; triển khai thực
hiện dự án sau khi có Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư.
2.24. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh:
Tiếp
tục tổ chức triển khai những giải pháp để đảm bảo quốc phòng an ninh phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước trong sự nghiệp
bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt công tác giao quân đạt chỉ tiêu, kế hoạch được
giao.
2.25. Cục Quản lý thị trường Phú Yên
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện tốt công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại
trên địa bàn tỉnh.
2.26. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư giải
quyết kịp thời, nhanh chóng các thủ tục đầu tư, xây dựng có dự án triển khai
trên địa bàn.
-
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể; tuyên truyền
các chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan đến hộ
kinh doanh.
- Tiếp
tục thực hiện các giải pháp để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo
loại hình doanh nghiệp theo Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 02/5/2018 của UBND tỉnh;
phối hợp với Chi Cục thuế tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ
kinh doanh đang hoạt động (có doanh thu lớn, nộp thuế lớn) chuyển đổi sang hoạt
động theo các loại hình doanh nghiệp.
2.27. Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Câu lạc
bộ Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu tỉnh, Câu lạc bộ nữ doanh nhân tỉnh và
các hội, hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
-
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; cung cấp
các thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp, doanh nhân thành viên của hội;
nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động sinh hoạt, giao lưu, đối thoại giữa
cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền tại các chương trình cụ thể, trong đó có
sinh hoạt Cà phê doanh nhân.
- Thực
hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, thường xuyên tổ chức
gặp gỡ, giao lưu doanh nghiệp với chính quyền; tập hợp, phản ánh ý kiến, nguyện
vọng của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân; đề xuất các chính sách, giải pháp
góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng đạo đức, văn hoá kinh
doanh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp, doanh
nhân hội nhập kinh tế quốc tế.
-
Tăng cường nâng cao sự hiểu biết về pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp. Luôn
khuyến khích, động viên doanh nghiệp tự rèn luyện bản thân, cập nhật kịp thời
các quy định pháp luật để đồng hành và có tiếng nói chung cùng các cơ quan Nhà
nước.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1.
Căn cứ nội dung công việc được phân công tại
Chương trình hành động này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.
Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo; trước ngày 15 tháng 5 và trước ngày 15 tháng
12, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện 6 tháng và một
năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo trình
UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
2.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu
có vướng mắc, phát sinh mới, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, Hội doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp chủ động phản ảnh về cơ quan thường
trực (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các Hội, Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh;
- Hiệp hội du lịch tỉnh;
- CLB DN&DN tiêu biểu tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các phòng, ban, trung tâm (VP.UBND tỉnh);
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Hữu Thế
|