Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 tại thành phố Hải Phòng

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 07/02/2022
Ngày có hiệu lực 07/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Anh Quân
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 07 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2022 TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Trong năm 2021, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và chi phí phát sinh.

Năm 2020, chỉ số PCI của thành phố Hải Phòng xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 2/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, đạt 69,27 điểm, tăng 0,54 điểm và tăng 03 bậc so với năm 2019. Đây là lần thứ ba, thành phố nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt. Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index) của thành phố xếp thứ 02/63 tỉnh, thành phố; là 01 trong 02 địa phương được xếp vào nhóm A, đạt kết quả Chỉ số cải cách hành chính từ 90% trở lên (thành phố Hải Phòng đạt 90,51%); cao hơn mức trung bình của các tỉnh, thành phố là 6,78% (điểm trung bình của các tỉnh, thành phố là 83,72%). Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) đạt 93,57%, xếp thứ 02/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Đến cuối năm 2021, thành phố cung cấp 1.232 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.002 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, 230 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Thành phố đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính: đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi qua mạng chiếm tỷ lệ 100% số hồ sơ; doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 99,64%; hồ sơ hoàn thuế điện tử đạt 100% doanh nghiệp phát sinh hoàn thuế thuộc trường hợp đầu tư và xuất khẩu; có 13.038 doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử, chiếm 63,94% số doanh nghiệp đang hoạt động; 100% doanh nghiệp đang hoạt động nộp hồ sơ khai thuế điện tử; kê khai hải quan điện tử đạt 100%; 100% doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai thuế và hải quan điện tử; doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử đạt 98,02%; tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 71%, trong đó nhận lương đạt 32%; trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất đạt tỷ lệ 98%.

Đối với thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt, 100% trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai và thực hiện thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt phần lớn các nội dung thanh toán; viện phí tại các bệnh viện đạt 96%; thanh toán tiền điện đạt 80%; thanh toán tiền nước đạt tỷ lệ 52,22% tổng số tiền nước được lập hóa đơn; dịch vụ thoát nước đạt 32,17% tổng số khách hàng được lập hóa đơn; thanh toán điện tử thu tiền dịch vụ vệ sinh đạt 80% khách hàng là tổ chức, đối tượng nhân dân chưa được thực hiện; VNPT thực hiện thanh toán phí sử dụng dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin đạt 71,19%.

Nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp thành phố đã được thực hiện, đã hoàn thành việc xét duyệt và phê duyệt 05 dự án được hỗ trợ trực tiếp trong năm 2021; duy trì và đẩy mạnh hoạt động của Khu hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với khu làm việc chung thường xuyên có từ 20-25 Startup làm việc; hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng khi đến làm việc tại khu làm việc chung; tổ chức các cuộc gặp gỡ, kết nối giữa các Starup với các chuyên gia, các quỹ, các nhà đầu tư để giúp các Starup thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp; tiếp tục hỗ trợ 87 dự án hỗ trợ gián tiếp thông qua hoạt động hỗ trợ tư vấn, giới thiệu các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư, kết nối kinh doanh và các thủ tục về sở hữu trí tuệ, pháp lý, chỗ ngồi làm việc. Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, tạo sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng doanh nghiệp đến cộng đồng xã hội và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thành phố Hải Phòng vẫn tồn tại một số việc như: Cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và trả kết quả trực tuyến tại các quận, huyện còn thấp so với yêu cầu; việc thanh toán điện tử các tiền dịch vụ đối với người dân chưa cao, tỷ lệ người hưởng lương hưu qua tài khoản ATM còn thấp; các khoản trợ cấp chưa thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt; các Sở, ngành, địa phương triển khai chậm việc thanh toán không dùng tiền mặt tại đơn vị; việc thu học phí, viện phí, tiền điện, tiền nước, dịch vụ vệ sinh... không hoàn thành mục tiêu đạt 100% thanh toán điện t trước tháng 6/2021.

Để thực hiện quyết liệt và tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

Phấn đấu đạt được các chỉ tiêu theo Kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 - 2022 của thành phố nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, giữ vững vị trí xếp hạng PCI của thành phố trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Tập trung hoàn thành các mục tiêu 100% thanh toán điện tử tại trường học, bệnh viện, công ty điện lực, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty bưu chính, viễn thông trên địa bàn thành phố; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau; các Sở, ngành, địa phương tích cực thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại đơn vị.

II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ chung của các Sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các quận, huyện

1.1. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 21/9/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2030, đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính, trong đó chú trọng thực hiện:

- Rà soát và nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến.

- Đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thực hiện thanh toán điện tử tại các cơ quan nhà nước, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau.

- Ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục.

- Huy động sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào xây dựng chính quyền.

- Kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.

1.2. Tăng cường cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh gắn với đẩy mạnh phân cấp, trao quyền và kiểm tra, giám sát

- Kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ trên mọi lĩnh vực; trong đó tập trung nghiên cứu giải pháp cải cách thủ tục hành chính đối với các dự án chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và công nghệ tốt nhất, dự án xanh...; gắn cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số.

- Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ; thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp thành phố từ ngày 01/6/2022; tại Bộ phận Một cửa cấp huyện từ ngày 01/12/2022 theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP.

- Tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh; tập trung giải quyết nhanh các kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt phải rà soát, giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng.

- Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.

1.3. Tiếp tục chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19

[...]