Chỉ thị 6881/CT-CHK năm 2023 đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 do Cục Hàng không Việt Nam ban hành
Số hiệu | 6881/CT-CHK |
Ngày ban hành | 01/12/2023 |
Ngày có hiệu lực | 01/12/2023 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Cục Hàng không Việt Nam |
Người ký | Phạm Văn Hảo |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6881/CT-CHK |
Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2023 |
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 về việc ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 (Kế hoạch của Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQT Vân Đồn), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không:
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hành khách và người thân đón, tiễn tại cảng hàng không tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông hàng không; tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn của lực lượng chức năng hàng không trong quá trình khách di chuyển hoặc đón, tiễn người thân tại cảng hàng không.
1.2. Công bố và phân công người có thẩm quyền trực số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị.
1.3. Căn cứ Kế hoạch của Bộ GTVT và chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn.
2.1. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Các cảng hàng không trực thuộc ACV, CHKQT Vân Đồn:
- Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
- Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm. Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.
- Chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc trong cảng hàng không và khu vực đường giao thông kết nối ra vào nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, lôi kéo hành khách, hành vi tăng giá vé trái quy định.
- Bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại Cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
- Tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
- Khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ GTVT phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công. Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2024, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu … để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.
2.2. Các hãng hàng không Việt Nam:
- Xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn;
- Tập trung bố trí phương tiện và nhân lực (phi công, tiếp viên…) phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024;
- Xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển;
- Tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.
2.3. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:
- Chỉ đạo các cơ sở điều hành bay tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu và các nhân viên liên quan nhằm đảm bảo an toàn khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm dịp Tết 2024.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị nhằm phát hiện các rủi ro về kỹ thuật để có phương án xử lý kịp thời.
- Tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác và công tác điều hành bay.
- Tăng cường công tác an ninh, tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn an ninh tại các đài trạm và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
- Tuân thủ các quy trình, hướng dẫn của Cục HKVN và ICAO liên quan đến cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; báo cáo Cục HKVN về các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, quản lý điều hành bay.
2.4. Các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không: