THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 29 tháng 7
năm 2024
|
CHỈ THỊ
ĐẨY MẠNH, NÂNG CAO HIỆU LỰC,
HIỆU QUẢ THI HÀNH LUẬT ĐẤU THẦU
Luật Đấu thầu số
22/2023/QH15 đã được Quốc hội khóa XV
thông qua tại Kỳ họp thứ 5 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm
2024. Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP
ngày 27 tháng 02 năm 2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản
lý ngành, lĩnh vực và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP
ngày 27 tháng 02 năm 2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Đồng thời,
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các bộ đã ban hành các Thông tư quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.
Việc ban hành các văn bản nêu trên
trong thời gian qua đã tạo dựng khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, góp phần
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đấu thầu lựa chọn
nhà thầu, nhà đầu tư, đặc biệt là hoạt động mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm,
thiết bị y tế.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
công tác đấu thầu tại các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp còn tồn tại một số
bất cập như: thời gian đấu thầu kéo dài, hiệu quả đấu thầu chưa đạt được như kỳ
vọng; các bên tham gia hoạt động đấu thầu (người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên
mời thầu, tư vấn đấu thầu...) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định;
năng lực cán bộ còn hạn chế; còn để xảy ra sai sót, vi phạm trong hoạt động đấu
thầu; chưa bảo đảm việc công khai, minh bạch thông tin về đấu thầu theo quy định.
Trong lĩnh vực y tế, công tác đấu thầu
mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh còn
gặp khó khăn mà trong đó có nguyên nhân do năng lực cán bộ làm công tác đấu thầu
chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, kinh nghiệm; đội ngũ làm công tác mua sắm hầu
hết là kiêm nhiệm nên còn lúng túng, chậm trễ trong quá trình triển khai hoạt động
đấu thầu. Ngoài ra, còn có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm ở một số
cá nhân, đơn vị và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dẫn đến tình
trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế.
Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, Thủ
tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Hoàn thiện, ban hành
các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Khẩn trương hoàn thiện Nghị định quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo
quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2 Luật Đấu thầu, trình
Chính phủ ban hành trong tháng 7 năm 2024;
- Ban hành mẫu hồ sơ tài liệu đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; hoàn thành trong Quý
III/2024;
- Ban hành mẫu tài liệu đấu thầu đối với
mua sắm trực tuyến; chào giá trực tuyến; lựa chọn nhà thầu theo số lượng dịch vụ
kỹ thuật để cung cấp hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế; mẫu hồ sơ mời
thầu gói thầu EPC đối với đấu thầu trong nước (qua mạng) và đấu thầu quốc tế
(không qua mạng); hoàn thành trong Quý IV/2024.
b) Bộ Tài chính:
- Ban hành Thông tư quy định danh mục
hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung cấp quốc gia theo nhiệm vụ được
giao tại Quyết định số 857/QĐ-TTg ngày 18
tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành trong Quý IV/2024;
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy định về quản lý, sử dụng tài sản công và sử dụng vốn nhà nước để bảo đảm
phù hợp với Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành trong tháng 7 năm
2024;
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10
tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu
thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh
phí chi thường xuyên để bảo đảm phù hợp với Luật
Đấu thầu; trình Chính phủ trong năm 2025.
c) Bộ Y tế:
- Rà soát các văn bản quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu, Nghị định
số 24/2024/NĐ-CP đã ban hành theo thẩm quyền
để bảo đảm thống nhất về nội dung trong các văn bản này; hoàn thành trong Quý
IV/2024;
- Hướng dẫn về phân nhóm thiết bị y tế
theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng để thực hiện nhiệm vụ được giao tại điểm d khoản 2 Điều 135 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành
trong Quý III/2025.
d) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh:
- Rà soát các văn bản quy định về đấu
thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý (nếu có) để kịp
thời ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, bảo
đảm phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu,
Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất (sau
khi được ban hành); hoàn thành trong tháng 12 năm 2024;
- Ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền
ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá phương án đầu tư
kinh doanh của nhà đầu tư phù hợp với điều kiện đặc thù phát triển của ngành,
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý trong trường hợp cần thiết; hoàn thành trong
tháng 12 năm 2024;
- Rà soát, ban hành danh mục hàng hóa,
thuốc áp dụng mua sắm tập trung cấp địa phương theo quy định tại điểm
c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu; ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu
trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền quy định tại khoản 1
Điều 83 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành trong Quý IV/2024;
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
khẩn trương ban hành văn bản quy định về thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài
sản, hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 91 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP;
hoàn thành trong Quý III/2024.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả của hoạt động đấu thầu
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản
lý đấu thầu, dữ liệu giải đáp các tình huống trong đấu thầu bảo đảm minh bạch,
thống nhất, đúng thẩm quyền;
- Tiếp tục hoàn thiện tính năng, tiện
ích trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn,
an ninh mạng.
b) Bộ Y tế:
- Rà soát cắt giảm tối đa các thủ tục
hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm
thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế;
- Đẩy mạnh đấu thầu qua mạng, tận dụng
các tính năng của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tăng cường tính công khai,
minh bạch, bảo đảm thuận lợi trong hoạt động lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc,
hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế;
- Chủ động, kịp thời mua sắm tập trung
cấp quốc gia đối với thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục đấu
thầu tập trung cấp quốc gia và các trường hợp cần mua sắm tập trung khác theo
quy định tại khoản 5 Điều 53 Luật Đấu thầu (thuốc kháng HIV/AIDS,
thuốc điều trị lao...), bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất,
vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế;
- Chủ động, kịp thời tổ chức đàm phán
giá đối với thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo danh mục đàm phán giá;
- Thông báo thường xuyên kế hoạch, tiến
độ mua sắm tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá và kịp thời thông báo các trường
hợp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp
quốc gia, danh mục áp dụng hình thức đàm phán giá mà địa phương, cơ sở y tế được
tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu điều trị theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP;
- Quản lý, giám sát chặt chẽ việc công
khai, kê khai, kê khai lại giá thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế phù hợp
với mặt bằng giá thị trường nhằm ngăn ngừa nâng giá bất hợp lý;
- Nghiên cứu xây dựng, ban hành Sổ tay
hướng dẫn quy trình đấu thầu nội bộ mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm,
thiết bị y tế, bảo đảm xác định rõ trình tự, thủ tục, thời gian và trách nhiệm
thực hiện để áp dụng chung cho các bệnh viện thuộc quản lý của Bộ Y tế và để
các bệnh viện khác tham khảo, áp dụng;
- Có biện pháp, cơ chế xử lý kịp thời
các tình huống phát sinh trong đấu thầu tại các cơ sở y tế; không để chậm trễ
kéo dài, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị
y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
c) Bảo hiểm xã hội Việt Nam công khai
giá từng loại thuốc trúng thầu được thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế của từng
bệnh viện, địa phương và Bộ Y tế trên Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội
Việt Nam;
d) Các bộ, ngành, địa phương, doanh
nghiệp nhà nước:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua
mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng lộ trình quy định tại Nghị
định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; đăng tải đầy đủ thông tin đúng
trách nhiệm và thời hạn theo quy định của pháp luật về đấu thầu trên Hệ thống mạng
đấu thầu quốc gia để tối ưu hóa việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng, mở
rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc
tế;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ
đạo công tác đấu thầu thuốc tại địa phương, bảo đảm các cơ sở y tế đủ thuốc,
hóa chất, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh,
chữa bệnh; chỉ đạo đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương thông báo thường
xuyên cho các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý tại địa phương về tiến độ mua sắm
tập trung cấp địa phương và thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế về các trường
hợp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp
địa phương mà cơ sở y tế được tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu
điều trị theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
đ) Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền (đối với trường
hợp được phân cấp), trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa
chọn nhà thầu, bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và
các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh và
quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch,
hiệu quả, tránh lãng phí; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc,
hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ
sở y tế thuộc quyền quản lý.
e) Người có thẩm quyền chỉ đạo chủ đầu
tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm, cơ quan, đơn vị thẩm định thực hiện nghiêm
túc quy định của pháp luật về đấu thầu; trong đó, lưu ý đẩy nhanh tiến độ tổ chức
lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư (chú trọng thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm
định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư), dự thảo hợp đồng dự án
đầu tư kinh doanh trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, đàm phán, ký kết và thực
hiện hợp đồng.
3. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kiến nghị, xử lý vi phạm
a) Cơ quan quản lý về đấu thầu thuộc bộ,
ngành, địa phương, đơn vị quản lý về đấu thầu tại doanh nghiệp nhà nước thường
xuyên theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về đấu thầu để kịp thời tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục sơ hở, bất cập.
b) Cơ quan quản lý về đấu thầu chú trọng
thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu
hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế
để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
c) Các bộ, ngành, địa phương, doanh
nghiệp nhà nước tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác
đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất
lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử
lý kịp thời; đồng thời, tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra,
giám sát thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền;
chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết
kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng;
các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu
tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp. Cơ quan thanh tra phải bảo
đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng,
gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế.
d) Các bộ, ngành, địa phương, doanh
nghiệp nhà nước thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các
hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý.
Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần chủ động đề xuất
thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều
tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện việc đăng tải thông
tin xử lý vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng trách nhiệm, gửi đến Bộ Kế
hoạch và Đầu tư để theo dõi.
đ) Người có thẩm quyền, chủ đầu tư giải
quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng thẩm quyền,
không đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành, cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề
thuộc trách nhiệm của mình (như xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu); xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định
tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu, bảo đảm chấn chỉnh kịp thời,
triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ
trách.
4. Tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tuyên
truyền, tập huấn, phổ biến Luật Đấu thầu,
Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư có liên quan.
b) Bộ Y tế có giải pháp tăng cường năng
lực cho đội ngũ cán bộ tham gia vào công tác đấu thầu của ngành và của các bệnh
viện do Bộ quản lý.
c) Các bộ, ngành, địa phương, doanh
nghiệp nhà nước tổ chức tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao năng lực của cán bộ
làm công tác đấu thầu trong việc thực hiện các quy định mới của Luật Đấu thầu, Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư có liên quan; chủ
động bố trí nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức
các khóa đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu để nâng cao
nghiệp vụ về đấu thầu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Tổ chức thực hiện
a) Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng
Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển
và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.
b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, người có thẩm quyền của doanh nghiệp nhà nước tổ chức triển khai
các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với
các bộ, cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo Thủ tướng
Chính phủ tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, CN (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|