Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2013 tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Long An
Số hiệu | 21/CT-UBND |
Ngày ban hành | 24/09/2013 |
Ngày có hiệu lực | 24/09/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Long An |
Người ký | Đỗ Hữu Lâm |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/CT-UBND |
Long An, ngày 24 tháng 09 năm 2013 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Long An đã có những chuyển biến tích cực, hoạt động khai thác khoáng sản từng bước được chấn chỉnh, đi vào nề nếp. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề bất cập như: một số đơn vị ngay sau khi được cấp phép đã triển khai hoạt động khai thác mà không hoàn tất các thủ tục thuê đất, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường, cử giám đốc điều hành mỏ; đồng thời thực hiện khai thác không đúng thiết kế, thực hiện không đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt; vận chuyển quá tải trọng, vận chuyển không che chắn làm rơi vãi đất trên đường,... Iàm ảnh hưởng đến môi trường, gây hư hại các công trình giao thông. Ngoài ra, tình trạng khai thác đất trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương tình trạng lợi dụng việc cho phép chuyển mục đích sang loại đất nuôi trồng thủy sản để khai thác đất làm vật liệu san lấp, thực hiện không đúng quyết định cho phép chuyển mục đích gây bức xúc trong nhân dân; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông làm thất thoát khoáng sản, gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn trong giao thông...
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do thiếu sự tập trung, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản cũng như trong việc kiểm tra xử lý vi phạm của các sở, ngành và địa phương. Một số địa phương công tác quản lý bảo vệ khoáng sản còn thiếu sự quan tâm, nhiều nơi có tư tưởng trông chờ chỉ đạo của cấp trên; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thực hiện thường xuyên, thiếu kiên quyết và kém hiệu quả; ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản không tốt; nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã bị ngăn chặn, xử phạt nhưng vẫn tái phạm.
Để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, sử dụng, bảo vệ khoáng sản theo quy định pháp luật và chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Long An, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện những nhiệm vụ cấp bách như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; khoanh định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép hoạt động khoáng sản đúng quy định, phù hợp với quy hoạch tài nguyên khoáng sản tỉnh Long An giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát công tác cấp giấy phép khai thác khoáng sản cũng như việc thực hiện giấy phép của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản; kiên quyết tham mưu thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân cố tình thực hiện không đúng giấy phép khai thác và quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản.
- Phối hợp với Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường) tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác cát trái phép.
- Định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình quản lý, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào ngày 20 của tháng cuối cùng của quý.
2. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát giao thông) tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các phương tiện vận chuyển quá tải, không che chắn làm rơi vãi đất trên đường gây hư hại các công trình giao thông.
3. Cục Thuế tỉnh
Chỉ đạo Chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn tiến hành kiểm tra việc kê khai, nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản; bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định, tránh thất thu ngân sách.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về khoáng sản đến tổ chức cơ quan và nhân dân để cùng tham gia quản lý, bảo vệ khoáng sản; đưa tin phản ánh kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, đồng thời biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật về khoáng sản.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý kịp thời. Kiên quyết xử lý, nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, ngoài hình thức phạt tiền cần thực hiện biện pháp tạm giữ, tịch thu phương tiện, tang vật được sử dụng để vi phạm hành chính theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
- Chấm dứt ngay việc lợi dụng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất nuôi trồng thủy sản nhằm mục đích khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp, nguyên liệu sản xuất gạch ngói). Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích thì việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện đúng quy định pháp luật, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Khuyến khích các tổ chức khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất của dự án đầu tư được phê duyệt; khuyến khích hộ gia đình, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010 nhằm hạn chế hư hại công trình giao thông, điều hòa, khí hậu của khu vực và bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc tình trạng lợi dụng việc cho phép chuyển mục đích sử dụng sang loại đất nuôi trồng thủy sản để tiến hành khai thác khoáng sản mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc để vi phạm xảy ra trên địa bàn quản lý.
- Định kỳ hàng quý báo cáo về tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn vào ngày 10 của tháng cuối cùng của quý, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, kiểm tra, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để được chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |