Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2015 về chấn chỉnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 15/CT-UBND
Ngày ban hành 23/11/2015
Ngày có hiệu lực 23/11/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Nguyễn Thanh Nguyên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH L
ONG AN

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 15/CT-UBND

Long An, ngày 23 tháng 11 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Căn cChỉ thị 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Căn cứ Công văn 95/TTg-V.I ngày 02 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo;

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới; Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Tân An tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Về công tác tiếp dân

- Giám đốc các Sngành tỉnh và Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tự kiểm tra, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong công tác tiếp dân; căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động phối hợp trực tiếp vđịa phương nơi xảy ra vụ việc để tiếp công dân (khi cần thiết).

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp Công dân năm 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một s điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành quy trình tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, y ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp dân.

- Kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở theo quy định; bố trí công chức có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện làm việc đầy đủ và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân.

- Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở ngành, cơ quan, đơn vị và y ban nhân dân cấp huyện tchức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại mà Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 86/TTg-V.I ngày 21/9/2015, cụ thể:

- Khiếu nại của các hộ dân Khu công nghiệp An Nhựt Tân - Tân Trụ;

- Khiếu nại của các hộ dân Cụm công nghiệp Nhựt Chánh - Bến Lức;

- Khiếu nại của 33 hộ dân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc II - Bến Lức;

- Khiếu nại của các các hộ dân Khu công nghiệp Xuyên Á;

- Khiếu nại của các các hộ dân tại phường 5, thành phố Tân An (Dự án Quốc lộ 1A mở rộng)

Từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp, nhất là việc tổ chức cưng chế liên quan đến đất đai phải quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1120/VPCP-NC ngày 03 tháng 02 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ; cân nhắc kỹ các biện pháp thực hiện, bảo đảm đúng pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự; có biện pháp ngăn chặn không để công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người trong thời gian diễn ra Đại hội.

a) Giám đốc các Sở ngành tỉnh và Chủ tịch y ban nhân dân cấp huyện:

- Tự kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; tổng hợp số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc chưa giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí; xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết từng vụ việc, định kỳ hàng tháng, hàng quý kiểm điểm kết quả thực hiện.

- Rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, đông người để chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật. Những huyện, thị, thành ph có các điểm khiếu kiện đông người, yêu cầu Chủ tịch y ban nhân dân cấp huyện hàng tuần nghe báo cáo cụ thể để chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc phức tạp, khó giải quyết, Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thị, thành phố phải tranh thủ ý kiến của Thanh tra tỉnh và các Sở ngành có liên quan để thống nhất biện pháp giải quyết; đồng thời, báo cáo đồng chí Bí thư cấp ủy và xin ý kiến của tập thể Ban Thường vụ nhằm tạo sự đồng thuận cao trong chỉ đạo thực hiện. Đối với những vụ việc đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, cần phối hợp với y ban Mặt trận Tổ quốc các đoàn th, nhân dân kiên trì thuyết phục, tổ chức công bố công khai kết quả giải quyết để tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và tạo sức ép của cộng đồng dân cư đối với các đối tượng cố tình khiếu kiện kéo dài.

- Đối với các vụ việc đã giải quyết đúng chính sách pháp luật, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra rà soát, có văn bản trả lời nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại tố cáo, cần hướng dẫn giải thích, yêu cầu công dân chấp hành, trường hợp công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo thì từ chối tiếp theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân.

- Chủ động rà soát, đề xuất biện pháp tổ chức thi hành triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật trên địa bàn. Những trường hợp đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, phối hợp với y ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân kiên trì vận động, thuyết phục công dân hiểu và tự giác chấp hành; trường hợp cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền thì kiên quyết áp dụng biện pháp bắt buộc thực hiện theo quy định của pháp luật.

b) Thanh tra tỉnh:

- Rà soát các vụ khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh, tham mưu đề xuất Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh có phương án giải quyết.

- Phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tư vấn giúp đỡ về nghiệp vụ để Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phthực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các huyện, thị xã, thành phố có điểm khiếu nại đông người.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, t cáo và thực hiện kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc có vi phạm.

[...]