Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 05/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 05/CT-UBND
Ngày ban hành 14/05/2015
Ngày có hiệu lực 14/05/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Đào Công Thiên
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Khánh Hòa, ngày 14 tháng 05 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2015

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm gần đây thiên tai đã xảy ra trên địa bàn cả nước với mức độ nghiêm trọng, gây ra những thiệt hại to lớn về người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Để chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt một số việc sau:

I. Về nhiệm vụ chung:

1. Các cấp, các ngành và các đơn vị khẩn trương thực hiện rà soát các loại hình thiên tai (quy định tại Luật phòng chống thiên tai) để xác định cụ thể các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn của từng địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (hạn hán, bão mạnh, siêu bão, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất,...) và tìm kiếm cứu nạn ứng với từng loại hình thiên tai phù hợp với các địa phương, đơn vị; chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ đạo, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với thiên tai từ cấp tỉnh đến cơ sở; xác định công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng được lồng ghép trong nội dung các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các ngành, các lĩnh vực và địa phương.

2. Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục đến cấp phường, xã, thôn, xóm và đến tận người dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc ứng phó bão mạnh, siêu bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, các loại thiên tai khác để chủ động phòng tránh. Đặc biệt chú ý tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân và các chủ phương tiện tàu, thuyền những kiến thức cần thiết về tránh, trú bão.

3. Thực hiện thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) các cấp, ngành; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của Ban Chỉ huy nhằm đảm bảo thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến các địa phương, cơ sở, chủ động đối phó và xử lý kịp thời mọi tình huống xấu xảy ra, đồng thời, tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống lụt, bão và các loại thiên tai khác.

4. Quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); có kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, công an, lực lượng thanh niên xung kích,... chủ động củng cố nhà ở, dự phòng lương thực, thực phẩm, chất đốt, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác đến từng thôn, xã, đặc biệt những vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ.

5. Bảo đảm mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo hoạt động thông suốt trong mùa mưa bão và trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ khi thiên tai xảy ra và trong suốt mùa mưa, bão để chủ động xử lý kịp thời các tình huống do thiên tai gây ra.

6. Báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh các nội dung về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chủ động xử lý, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền khi xảy ra các tình huống thiên tai.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm (chú trọng các khu vực xung yếu ngập lụt bởi nước biển dâng do bão mạnh, siêu bão; các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa...) ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai của địa phương mình; có kế hoạch bố trí lực lượng sẵn sàng thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, vùng cửa sông, vùng có nguy cơ ảnh hưởng nước biển dâng do bão mạnh, siêu bão và các vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn khi có tình huống thiên tai diễn ra; bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai ở những vùng trọng điểm, xung yếu.

- Chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tu bổ, sửa chữa đê, kè trước mùa mưa lũ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng để sẵn sàng đối phó khi mưa, bão, lũ lớn và các loại thiên tai khác xảy ra.

- Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, chủ động tổ chức việc phòng tránh, xây dựng phương án ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trước khi thiên tai xảy ra nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản, ổn định đời sống, sản xuất của người dân khi có thiên tai xảy ra; có kế hoạch xây dựng nhà ở với kết cấu phù hợp cho việc tránh lũ, bão; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ để hạn chế thiệt hại do thiên tai.

- Chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị thuộc địa phương quản lý phối hợp với các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, cấp nước đô thị trên địa bàn triển khai thực hiện theo phương án phòng chống hạn và xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.

- Tổ chức đăng ký, đăng kiểm tàu, thuyền đánh bắt hải sản, tàu thuyền vận tải, du lịch theo phân cấp; phối hợp với các đồn Biên phòng kiểm tra chặt chẽ việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh và các thiết bị đảm bảo an toàn trên các tàu, thuyền trước khi ra biển. Khi có thiên tai, bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; phối hợp với các đồn Biên phòng nắm chắc số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản, tàu, thuyền và ngư dân của địa phương mình đang hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển phòng, tránh, kiên quyết không cho tàu, thuyền ra khơi khi có bão và áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

- Tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống thiên tai; chủ động xây dựng phương án đối phó, huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để đối phó và khắc phục hậu quả; động viên từng gia đình, cụm dân cư, thôn, xã tự tổ chức dự trữ các mặt hàng thiết yếu, như lương thực, chất đốt, thuốc men, nước uống...vv trong mùa mưa, lũ.

- Chủ động bố trí lực lượng hỗ trợ các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn quản lý thực hiện công tác ứng cứu, cứu hộ công trình hồ chứa khi có sự cố mất an toàn công trình hồ đập do thiên tai gây ra;

- Các địa phương nơi thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất... (Khánh Sơn, Khánh Vĩnh) cần tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo, tổ chức cắm biển báo các vùng nguy hiểm để có phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

2. Đối với các sở, ngành, đơn vị

2.1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh:

- Kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong việc rà soát kiểm kê lại các chủng loại, phương tiện, vật tư phục vụ công tác PCTT và TKCN hiện có của địa phương, đơn vị; có kế hoạch bổ sung kịp thời về số lượng, chủng loại vật tư, phương tiện cần thiết để thực hiện công tác PCTT và TKCN, đặc biệt ưu tiên cho các địa phương thường xuyên ảnh hưởng bởi thiên tai.

- Hướng dẫn lập, kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 của các địa phương, chú trọng xây dựng phương án phòng chống bão mạnh, siêu bão, lũ, lụt, hạn hán; phương án đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện; phương án di dời dân; phương án chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ"; tiến hành kiểm tra kế hoạch tập huấn, phương án PCTT và TKCN để chủ động thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN khi thiên tai xảy ra.

- Thường xuyên theo dõi, giám sát, chỉ đạo các địa phương, đơn vị về công tác phòng chống thiên tai trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan kiểm tra các đề xuất hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai đối với các địa phương, đơn vị trình UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ khi có thiệt hại do thiên tai gây ra.

2.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị hoàn thành kế hoạch tu bổ đê, đập, các công trình thủy lợi đang xây dựng, đảm bảo tiến độ vượt lũ; có phương án bảo vệ an toàn cho các hồ chứa nước, đập và các công trình thủy lợi do tỉnh quản lý;

[...]