Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 14/CT-UBND tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước và điều hành ngân sách địa phương năm 2024 do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 02/08/2024
Ngày có hiệu lực 02/08/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Bình Dương, ngày 02 tháng 8 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2024

Xét Công văn số 2929/CTBDU-NVDTPC ngày 25/7/2024 của Cục Thuế tỉnh về việc tham mưu ban hành Dự thảo Chỉ thị về tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước và điều hành ngân sách địa phương năm 2024; Thông báo số 273/TB-UBND ngày 02/8/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Để tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu, bù đắp các khoản giảm thu do ảnh hưởng của các yếu tố tác động và thực hiện tốt nhiệm vụ thu đảm bảo hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 10/12/2023 và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh giao theo Nghị quyết số 47/QĐ-HĐND ngày 08/12/2023.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nội dung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về thu NSNN; trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. Nhiệm vụ chung:

- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; xử lý những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đề xuất các biện pháp, giải pháp công tác thu và chống thất thu NSNN, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan Thuế để triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn. Căn cứ kết quả thu các loại thuế trong năm 2023, tiến hành phân tích, rà soát những lĩnh vực, địa bàn, khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng, dự báo khả năng tăng thu; phấn đấu thu ngân sách năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu dự toán được giao.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Thuế với các Sở, Ban, ngành có liên quan nhằm quản lý có hiệu quả, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trọng tâm như sau: kinh doanh vàng, ăn uống, xăng dầu, thương mại điện tử (TMĐT), chuyển nhượng bất động sản (BĐS) và xây dựng cơ bản vãng lai.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Cục Thuế tỉnh:

- Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2024 và Thông báo nhiệm vụ, chương trình công tác thuế năm 2024 của Tổng cục Thuế, tập trung toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trong những tháng cuối năm; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để kịp thời có các giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh giao ở mức cao nhất.

- Khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện Bản đồ số hộ kinh doanh của Tổng cục Thuế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế hộ kinh doanh.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt trong lĩnh vực ăn uống, xăng dầu,...; tăng cường công tác kiểm tra, phòng, chống gian lận hóa đơn, chống thất thu thuế, nhất là thu thuế từ hộ kinh doanh, hoạt động thương mại điện tử, vàng bạc, ăn uống, bán lẻ, chuyển nhượng bất động sản, xây dựng cơ bản vãng lai; phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn theo quy định, hoàn thuế GTGT không đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền thường xuyên nội dung quy định về quản lý thuế đến các tổ chức, cá nhân có liên quan để nắm rõ chính sách thuế và thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Sở, ngành như Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; Chỉ đạo các Phòng quản lý, các Chi cục Thuế phối hợp với địa phương tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện công tác thu và chống thất thu NSNN, kiểm soát tốt việc kê khai thuế, quyết toán thuế, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về thuế gây thất thu NSNN.

- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện dự toán đối với các nguồn thu, sắc thuế trực tiếp do ngành Thuế quản lý.

- Tham mưu UBND tỉnh khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật thuế của Nhà nước.

- Tham mưu công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.

- Tiếp tục thực hiện thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các Doanh nghiệp từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đang có địa chỉ trú đóng tại 04 địa bàn thành phố (Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát, Dĩ An) thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thu đặc biệt, thực hiện kê khai nộp các loại thuế trên tại các Ngân hàng thương mại phối hợp thu tương ứng với 04 Kho bạc Nhà nước thành phố (Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát, Dĩ An) nơi doanh nghiệp đang trú đóng đối với một số loại thuế nội địa do Cục Thuế Bình Dương quản lý.

2. Các Sở, Ban, ngành khác:

2.1) Sở Tài chính:

- Theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, phân bố ngân sách địa phương để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các giải pháp điều hành dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2024.

- Thực hiện trách nhiệm của Cơ quan tài chính theo quy định của pháp luật đất đai: Tham mưu ban hành hệ số điều chỉnh giá đất; Chủ trì xác định các khoản được trừ vào số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất tại địa phương có trách nhiệm lấy ý kiến kịp thời của các thành viên Hội đồng, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất.

2.2) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tiếp nhận hồ sơ giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính, Quyết định phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để Sở Tài chính xác định số tiền được trừ vào tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định; Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành có liên quan căn cứ các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh, tham mưu, giải quyết dứt điểm đối với các dự án còn vướng mắc trong quá trình giao đất, cho thuê đất (về chủ trương, điều kiện, diện tích, đơn giá...), chuyển hồ sơ sang cơ quan Thuế để kịp thời đôn đốc thu vào NSNN.

- Thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tế, theo dõi sự biến động của giá đất trên thị trường, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời bảng giá đất cho phù hợp với thị trường theo quy định của pháp luật.

[...]