ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
01 tháng 7 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP NHẰM CẢI THIỆN CHỈ
SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) CỦA TỈNH VĨNH LONG
Theo kết quả công bố PCI năm
2021 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Vĩnh Long đạt
65,43 điểm và đứng vị trí thứ 23 của cả nước, đã giảm điểm và thứ
hạng (giảm 17 bậc) so với năm 2020. Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh
Vĩnh Long xếp hạng 6 (giảm 3 bậc) đứng sau các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, Long
An, An Giang, và Bến Tre. Từ kết quả khảo sát điều tra cho thấy cộng đồng doanh
nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh
doanh của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số
thành phần giảm điểm số hoặc giảm thứ hạng. Do đó, cần nỗ lực nhiều hơn để tạo
môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư đến
Vĩnh Long; đồng thời, phải quyết liệt hơn trong việc khắc phục những hạn chế nhằm
cải thiện cả về điểm số và thứ hạng đối với các chỉ số trong thời gian tới.
Để tiếp tục cải thiện chỉ số
năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2022 và những năm tiếp
theo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành và địa phương tập trung thực
hiện tốt những nội dung sau:
1. Tăng cường
trách nhiệm, tính chủ động của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố
- Triển khai thực hiện tốt Kế
hoạch số 09/KH-UBND ngày 03/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị
quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022 trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập
trung bám sát các giải pháp chủ yếu đã được tỉnh đề ra;
- Lãnh đạo các sở, ban, ngành
và địa phương chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền. Xác định rõ trách
nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ
trương, chính sách của nhà nước và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đảm bảo sự
nhất quán trong thực hiện chủ trương, chính sách từ tỉnh đến địa phương; phát
huy tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo các cấp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh
nghiệp; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về các chỉ số thành phần chưa đạt
mục tiêu thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị mình quản lý;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển
khai thực hiện các bước tiếp theo để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thực
hiện Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương
(DDCI) tỉnh Vĩnh Long; Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và
thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số
1933/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quy trình
nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam thuộc
thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, các cấp; kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp,
nhà đầu tư bằng văn bản (xác định thời hạn cụ thể) và công khai các kiến nghị
và quá trình giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp trên Cổng thông
tin điện tử của tỉnh để theo dõi, đôn đốc kịp thời.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế, Sở Tài chính: thực hiện tốt Quy chế
phối hợp về trình tự các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây
dựng, thuế theo đúng quy trình và đúng thời gian quy định đã công bố. Tránh
tình trạng xử lý công việc chồng chéo, tồn đọng hồ sơ làm phiền hà đến doanh
nghiệp.
- Thanh tra tỉnh và thanh tra
các sở, ngành: Phát huy tốt công tác phối hợp trong thanh, kiểm tra, nhằm tránh
trùng lắp, chồng chéo để giảm số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Chỉ
thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp
có thẩm quyền
- Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
Tiếp tục thực hiện tốt công tác
cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện tốt
trong tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp theo hướng bình đẳng,
công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận và
thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tiếp cận tín dụng, tiếp cận đất
đai,...
Nâng cao chất lượng hoạt động Cổng
thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần của đơn vị,
địa phương đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác; thực hiện
niêm yết công khai, minh bạch tại trụ sở cơ quan, đơn vị các chủ trương, chính
sách mới ban hành của Nhà nước, của tỉnh, đặc biệt là các chính sách thu hút đầu
tư, các thủ tục hành chính, các thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án, nhất
là thực hiện công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm tạo
điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết
liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tận dụng các cơ hội đầu tư.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, tập trung triển
khai thực hiện các đề án, dự án, quy trình, quy định trong lĩnh vực đăng ký
kinh doanh, thuế, xây dựng, đất đai, tư pháp, quản lý doanh nghiệp.
2. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính
liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp
- Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng
minh bạch, thuận lợi để giảm chi phí và thời gian thực hiện cho doanh nghiệp.
- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công trên môi trường mạng qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, nghiên cứu điều chỉnh
bổ sung số lượng công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo
đáp ứng kịp thời yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh
nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và qua các dịch vụ công trực tuyến
trên môi trường mạng Internet; nắm bắt thông tin cũng như quá trình giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu,
gây bức xúc với doanh nghiệp.
- Sở Thông tin và Truyền thông
tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện công tác giải quyết thủ
tục hành chính của tỉnh qua báo, đài và mạng Internet cho người dân và doanh
nghiệp, đôn đốc các sở ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện triển khai thực hiện kịp
thời hoạt động ứng dụng CNTT hiện đại hóa hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
thủ tục hành chính tại đơn vị và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
- Sở Nội vụ phối hợp với các
đơn vị có liên quan đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức theo hướng nâng cao năng lực, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ
cương trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng
chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển.
3. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong giải quyết khó khăn, hỗ trợ,
phát triển doanh nghiệp
- Các Sở, ngành tỉnh, UBND các
địa phương phối hợp chặt chẽ để rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình thực hiện dự
án của các doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của doanh
nghiệp; tham mưu các giải pháp triển khai có hiệu quả các chính sách của tỉnh đảm
bảo bám sát nhu cầu và phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện
rút ngắn thời gian giải quyết cho các doanh nghiệp về thủ tục đăng ký, thay đổi
nội dung đăng ký doanh nghiệp… phấn đấu giảm thời gian so với quy định; phối hợp
với các ngành, địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước
đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn.
- Sở Tài nguyên và Môi trường thực
hiện rút ngắn thời gian xác định giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vướng mắc còn
tồn đọng về đất đai của doanh nghiệp và người dân; chấn chỉnh việc cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất quá thời hạn quy định.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tăng cường phối hợp với doanh nghiệp tuyển
sinh đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo; đẩy mạnh việc
tổ chức đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đa dạng các hình thức
đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu tuyển dụng của
doanh nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ, công khai trên cổng
thông tin của tỉnh lĩnh vực lao động, việc làm; phát huy các sàn giao dịch việc
làm để phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.
- Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu
triển khai tốt kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của Chính
phủ. Đồng thời, đề xuất Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh để kịp thời có biện
pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những vụ án kinh tế, các vụ việc
liên quan đến tín dụng, ngân hàng, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng,
kéo dài và các vụ việc có giá trị thi hành án lớn.
- Công an tỉnh tiếp tục chủ
trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có
liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, đối tượng không để xảy
ra hoạt động băng nhóm bảo kê có tính chất côn đồ, xã hội đen đe dọa các hoạt động
hợp pháp của các doanh nghiệp trên địa bàn.
4. Tăng cường
tính minh bạch, giảm chi phí không chính thức, tạo cạnh tranh bình đẳng
cho doanh nghiệp
- Các sở, ban, ngành, và địa
phương, tiếp tục thực hiện việc công khai quy hoạch tỉnh, khẩn trương hoàn thiện
cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn toàn tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai. Công khai các tài liệu hướng dẫn, giải
thích các điểm chưa rõ, khó hiểu trong quy định về thủ tục hành chính.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư đổi mới
tuyên truyền, giới thiệu đến người dân, doanh nghiệp về phương thức đăng ký
thành lập doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Tiếp tục công khai đầy đủ, kịp thời
thủ tục đăng ký doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử của sở và các hình thức
khác theo quy định. Duy trì tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ
tục đăng ký thành lập, thay đổi doanh nghiệp hiện có.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kết nối
doanh nghiệp - ngân hàng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp
cận được nguồn vốn vay ngân hàng; triển khai hiệu quả, kịp thời các gói hỗ trợ
tài chính của trung ương và tỉnh đến các doanh nghiệp.
- Hội Doanh nhân Trẻ, Hiệp hội
doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Nữ doanh nhân,… củng cố hoạt động, tiếp tục phát
huy hơn nữa vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền; tích cực tham
gia phản biện chính sách của nhà nước và địa phương để bảo vệ quyền lợi của
doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
5. Tăng cường
gặp gỡ, đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp
- Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện
tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh đạt hiệu quả; làm đầu mối theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện giải
quyết theo kết luận của lãnh đạo tỉnh tại các kỳ gặp gỡ, đối thoại.
- Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan giải quyết kịp thời
các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền, không đùn đẩy, né
tránh trách nhiệm. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức gặp gỡ, đối
thoại với các Hợp tác xã, Hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý.
- Đài Phát thanh và Truyền hình
Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long, Cổng thông tin điện tử của tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư: tổ chức đưa tin, thông báo, tuyên truyền, tăng cường hỗ trợ doanh
nghiệp tiếp cận thông tin về hội nghị đối thoại với doanh nghiệp của UBND tỉnh;
tăng cường xây dựng các chương trình thông tin về các hoạt động cải thiện môi
trường kinh doanh của tỉnh.
6. Hỗ trợ
doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các
Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch, Chương
trình hành động của UBND tỉnh về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, góp phần giảm chi phí sản xuất, kinh
doanh.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
và đề xuất các giải pháp phát triển không gian khởi nghiệp sáng tạo trong các trường
đại học, cao đẳng trên địa bàn. Rà soát, cơ cấu lại chương trình khoa học và
công nghệ của tỉnh theo hướng xem doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới
sáng tạo, tập trung giải quyết các vấn đề phát triển và nâng cao năng lực của
các thành phần kinh tế, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và hợp
tác xã trên địa bàn.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các trường đại học, cao đẳng, đơn vị liên
quan thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học
sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh,
sinh viên trong thời gian học tập tại nhà trường. Khuyến khích các cơ sở giáo dục
dạy nghề trên địa bàn tăng cường tổ chức các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm
khoa học; tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và
hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học
sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
7. Tổ chức
thực hiện và chế độ báo cáo
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xem việc cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm ưu
tiên, trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND tỉnh về kết
quả cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên lĩnh vực,
địa bàn quản lý.
- Các sở, ban, ngành tỉnh và
các địa phương căn cứ vào những nội dung được giao xây dựng kế hoạch thực hiện
cụ thể cho cơ quan, đơn vị, địa phương mình hàng quý, 6 tháng, năm có sơ kết,
đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện những nội dung được giao tại Chỉ thị gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư. Báo cáo quý gửi trước ngày 15 của tháng cuối quý,
báo cáo 6 tháng cuối năm và báo cáo năm gửi trước ngày 15/12/2022 để
tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/12/2022.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các ngành, các cấp báo cáo kịp thời
cho Chủ tịch UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT.TU, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành tỉnh;.
- LĐVP.UBND tỉnh;
- CT. UBND các huyện, thị xã, TP;
- Các phòng NC;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, 5.11.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
PHỤ LỤC
(Ban
hành kèm theo Chỉ thị số /CT-UBND, ngày
/6/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
TT
|
Nội dung công việc
|
Thời gian thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
1
|
Xây dựng kế hoạch chi tiết thực
hiện nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị; phân công nhiệm vụ cụ thể và chịu
trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về các chỉ số thành phần chưa đạt mục tiêu
thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị quản lý; Báo cáo Kết quả thực hiện theo định
kỳ quý, 6 tháng, và năm;
|
Tháng 7/2022
|
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
|
2
|
- Rút ngắn thời gian giải quyết
cho các doanh nghiệp về thủ tục đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp…
phấn đấu giảm thời gian so với quy định (từ 7 ngày xuống 3 ngày)
- Tuyên truyền, giới thiệu đến
người dân, doanh nghiệp về phương thức đăng ký thành lập doanh nghiệp bằng
nhiều hình thức. Công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục đăng ký doanh nghiệp trên
trang thông tin điện tử của sở và các hình thức khác theo quy định. Duy trì tốt
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục đăng ký thành lập, thay
đổi doanh nghiệp hiện có.
- Thực hiện các bước tiếp
theo để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện Bộ tiêu chí đánh
giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Vĩnh
Long
|
Thường xuyên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
3
|
- Rút ngắn thời gian xác định
giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vướng mắc còn tồn đọng về đất đai của
doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Cung cấp thông tin, dữ liệu
về đất đai cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có yêu cầu; chấn chỉnh việc cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá thời hạn quy định.
|
Thường xuyên
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
4
|
- Tăng cường phối hợp với
doanh nghiệp tuyển sinh đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho lao động sau
đào tạo;
- Tổ chức đào tạo nghề theo
đơn đặt hàng của doanh nghiệp;
- Đa dạng các hình thức đào tạo
đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu tuyển dụng của doanh
nghiệp;
- Xây dựng cơ sở dữ liệu để kết
nối, chia sẻ, công khai trên cổng thông tin của tỉnh lĩnh vực lao động, việc
làm; phát huy các sàn giao dịch việc làm để phát triển thị trường lao động
trên địa bàn tỉnh
|
Thường xuyên
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
|
|
5
|
Phối hợp trong thanh, kiểm tra
tránh trùng lắp, chồng chéo để giảm số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.
Chỉ thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của
cấp có thẩm quyền
|
Thường xuyên
|
Thanh tra tỉnh
|
Thanh tra các sở, ban, ngành
|
6
|
Hướng dẫn và thực hiện thủ tục
cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tiếp tục triển khai có hiệu
quả chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, các gói hỗ trợ tài chính của
trung ương và tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận.
|
Thường xuyên
|
Ngân hàng NN VN chi nhánh
Vĩnh Long, Quỹ Đầu tư phát triển
|
Các ngân hàng thương mại cổ
phần trên địa bàn tỉnh.
|
7
|
Đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, đối tượng
không để xảy ra hoạt động băng nhóm bảo kê có tính chất côn đồ, xã hội đen đe
dọa các hoạt động hợp pháp của các doanh nghiệp trên địa bàn.
|
Thường xuyên
|
Công an tỉnh
|
|
8
|
- Triển khai thực hiện kế hoạch
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ
- Đề xuất Ban Chỉ đạo thi
hành án dân sự tỉnh để kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
đối với những vụ án kinh tế, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng,
giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài và các vụ việc có giá trị
thi hành án lớn
|
Thường xuyên
|
Sở Tư pháp
|
Các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
9
|
Đổi mới công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng nâng cao năng lực, trách nhiệm,
ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ
công chức, viên chức ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại.
|
Thường xuyên
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
10
|
Hướng dẫn rõ ràng các thủ tục,
quy trình cấp phép kinh doanh có điều kiện; thực hiện thủ tục cấp phép kinh
doanh có điều kiện đúng hoặc rút ngắn thời gian so với quy định.
|
Thường xuyên
|
Sở Công Thương
|
|
11
|
Hướng dẫn thủ tục để doanh
nghiệp, nhà đầu tư được miễn, giảm chi phí tư vấn pháp luật, tư vấn thông tin
thị trường khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thuộc mạng lưới tư vấn viên của
CQNN;
|
Thường xuyên
|
Sở Tư pháp, Sở Công Thương
|
|
12
|
Xây dựng hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo và đề xuất các giải pháp phát triển không gian khởi nghiệp sáng tạo
trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn
|
Thường xuyên
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các trường Đại học, trường
Cao đẳng
|
13
|
Phối hợp thực hiện các giải
pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các
kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học
tập tại nhà trường
|
Thường xuyên
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các
trường Đại học, trường Cao đẳng
|
|
14
|
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền về thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh qua báo,
đài và mạng Internet cho doanh nghiệp;
- Đôn đốc các sở ban ngành tỉnh,
UBND cấp huyện triển khai thực hiện kịp thời hoạt động ứng dụng CNTT hiện đại
hóa hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị và tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
|
Thường xuyên
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Cơ quan Báo, Đài của tỉnh,
Trung tâm phục vụ Hành chính công
|
15
|
Thực hiện tốt Quy chế phối hợp
về trình tự các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng,
thuế theo đúng quy trình và đúng thời gian quy định đã công bố
|
Thường xuyên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế, Sở Tài chính.
|
|
16
|
Hướng dẫn thủ tục để doanh nghiệp,
nhà đầu tư được giảm giá thuê mặt bằng tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp
|
Thường xuyên
|
Ban Quản lý các khu công nghiệp,
Sở công thương
|
Các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
17
|
Hướng dẫn doanh nghiệp thực
hiện các thủ tục để được miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng
ngân sách nhà nước về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp,
|
Thường xuyên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Công Thương
|
|
18
|
Hướng dẫn doanh nghiệp thực
hiện các thủ tục để được miễn, giảm chi phí đào tạo nghề cho người lao động
|
Thường xuyên
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
|
Các Trường Đại học, Cao đẳng,
các cơ sở đào tạo nghề.
|
19
|
Cung cấp thông tin liên quan
đến các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA); Giải đáp các vướng mắc trong thực
hiện các văn bản thực thi FTAs. Cung cấp thông tin các chương trình hỗ trợ
doanh nghiệp tận dụng cơ hội của các FTAs để doanh nghiệp thực hiện thủ tục
hưởng hỗ trợ từ chương trình
|
Thường xuyên
|
Sở Công Thương, Sở Kế hoạch
và Đầu tư
|
|
20
|
Tiếp tục thực hiện cải cách hành
chính, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các
thành phần kinh tế trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà
đầu tư trong thu hút đầu tư, tiếp cận đất đai, việc giải quyết thủ tục hành
chính, tiếp cận thông tin, chính sách miễn giảm thuế, cấp phép khai thác tài
nguyên…
|
Thường xuyên
|
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm phục vụ hành chính công
|
|
21
|
- Công khai các tài liệu quy
hoạch tỉnh, tài liệu pháp lý. Kịp thời hỗ trợ, cung cấp các thông tin, văn bản
cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi có yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật các
thông tin trên website của các cơ quan QLNN tỉnh về chính sách ưu đãi đầu tư
của tỉnh, các thủ tục hành chính, văn bản các chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo
tỉnh và các văn bản pháp luật của tỉnh
- Đẩy mạnh thực hiện TTHC trực
tuyến giúp tiết giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đào tạo cán bộ nhà
nước có trình độ chuyên môn, thân thiện, giải quyết công việc hiệu quả, xử lý
nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây bức xúc với doanh nghiệp.
|
Thường xuyên
|
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
|
22
|
Củng cố hoạt động, tiếp tục
phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền; tích cực
tham gia phản biện chính sách của nhà nước và địa phương
|
Thường xuyên
|
Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Nữ
doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp
|
|