Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2022 về tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 13/CT-UBND
Ngày ban hành 01/07/2022
Ngày có hiệu lực 01/07/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lê Quang Trung
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 01 tháng 7 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP NHẰM CẢI THIỆN CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) CỦA TỈNH VĨNH LONG

Theo kết quả công bố PCI năm 2021 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Vĩnh Long đạt 65,43 điểm và đứng vị trí thứ 23 của cả nước, đã giảm điểm và thứ hạng (giảm 17 bậc) so với năm 2020. Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 6 (giảm 3 bậc) đứng sau các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, An Giang, và Bến Tre. Từ kết quả khảo sát điều tra cho thấy cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần giảm điểm số hoặc giảm thứ hạng. Do đó, cần nỗ lực nhiều hơn để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư đến Vĩnh Long; đồng thời, phải quyết liệt hơn trong việc khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện cả về điểm số và thứ hạng đối với các chỉ số trong thời gian tới.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố

- Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 03/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022 trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung bám sát các giải pháp chủ yếu đã được tỉnh đề ra;

- Lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đảm bảo sự nhất quán trong thực hiện chủ trương, chính sách từ tỉnh đến địa phương; phát huy tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo các cấp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về các chỉ số thành phần chưa đạt mục tiêu thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị mình quản lý;

- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện các bước tiếp theo để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Vĩnh Long; Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 1933/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Đầu tư tại Việt Nam thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long.

- Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp; kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng văn bản (xác định thời hạn cụ thể) và công khai các kiến nghị và quá trình giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để theo dõi, đôn đốc kịp thời.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế, Sở Tài chính: thực hiện tốt Quy chế phối hợp về trình tự các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế theo đúng quy trình và đúng thời gian quy định đã công bố. Tránh tình trạng xử lý công việc chồng chéo, tồn đọng hồ sơ làm phiền hà đến doanh nghiệp.

- Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành: Phát huy tốt công tác phối hợp trong thanh, kiểm tra, nhằm tránh trùng lắp, chồng chéo để giảm số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Chỉ thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền

- Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện tốt trong tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp theo hướng bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tiếp cận tín dụng, tiếp cận đất đai,...

Nâng cao chất lượng hoạt động Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần của đơn vị, địa phương đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch tại trụ sở cơ quan, đơn vị các chủ trương, chính sách mới ban hành của Nhà nước, của tỉnh, đặc biệt là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án, nhất là thực hiện công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tận dụng các cơ hội đầu tư.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, tập trung triển khai thực hiện các đề án, dự án, quy trình, quy định trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thuế, xây dựng, đất đai, tư pháp, quản lý doanh nghiệp.

2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng minh bạch, thuận lợi để giảm chi phí và thời gian thực hiện cho doanh nghiệp.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trên môi trường mạng qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, nghiên cứu điều chỉnh bổ sung số lượng công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo đáp ứng kịp thời yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và qua các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng Internet; nắm bắt thông tin cũng như quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây bức xúc với doanh nghiệp.

- Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh qua báo, đài và mạng Internet cho người dân và doanh nghiệp, đôn đốc các sở ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện triển khai thực hiện kịp thời hoạt động ứng dụng CNTT hiện đại hóa hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

- Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng nâng cao năng lực, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong giải quyết khó khăn, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp

- Các Sở, ngành tỉnh, UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ để rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình thực hiện dự án của các doanh nghiệp; giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp; tham mưu các giải pháp triển khai có hiệu quả các chính sách của tỉnh đảm bảo bám sát nhu cầu và phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết cho các doanh nghiệp về thủ tục đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp… phấn đấu giảm thời gian so với quy định; phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn.

- Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện rút ngắn thời gian xác định giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vướng mắc còn tồn đọng về đất đai của doanh nghiệp và người dân; chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá thời hạn quy định.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tăng cường phối hợp với doanh nghiệp tuyển sinh đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo; đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đa dạng các hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ, công khai trên cổng thông tin của tỉnh lĩnh vực lao động, việc làm; phát huy các sàn giao dịch việc làm để phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.

- Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu triển khai tốt kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, đề xuất Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh để kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những vụ án kinh tế, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài và các vụ việc có giá trị thi hành án lớn.

- Công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, đối tượng không để xảy ra hoạt động băng nhóm bảo kê có tính chất côn đồ, xã hội đen đe dọa các hoạt động hợp pháp của các doanh nghiệp trên địa bàn.

4. Tăng cường tính minh bạch, giảm chi phí không chính thức, tạo cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp

[...]