Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2021 về tiếp tục triển khai cấp bách công tác phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu | 13/CT-UBND |
Ngày ban hành | 05/11/2021 |
Ngày có hiệu lực | 05/11/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Võ Ngọc Thành |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 05 tháng 11 năm 2021 |
CHỈ THỊ
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI CẤP BÁCH CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ, ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI “THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Trong thời gian qua, với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vượt bậc của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch nên dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát; các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội đạt kết quả khả quan, quốc phòng an ninh được giữ vững, công tác an sinh xã hội được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” các hoạt động dần trở về trạng thái “bình thường mới” đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là của một số địa phương, một bộ phận người dân, có nơi vi phạm công tác quản lý, kiểm soát và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, từ đó đã làm lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Bên cạnh đó tỷ lệ bao phủ vắc xin của tỉnh thấp chưa tạo được miễn dịch cộng đồng, việc triển khai tiêm chủng rất chậm, có nơi chưa đảm bảo quy trình… Đồng thời, các tỉnh lân cận Gia Lai và Rattanakiri tiếp tục có diễn biến dịch bệnh phức tạp, dự lường nếu không quyết liệt tập trung kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin sẽ có nhiều khó khăn trong phòng, chống dịch COVID-19.
Để kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế nói trên, giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường một số biện pháp quyết tâm thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian đến như sau:
1. Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Gia Lai với quan điểm sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết, các hoạt động kinh tế - xã hội phải gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát quản lý tốt các tình huống rủi ro.
2. Các nhiệm vụ, biện pháp tăng cường cụ thể cần tập trung triển khai:
a) Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng người dân trong việc tuân thủ các nguyên tắc, quy định an toàn phòng dịch, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; từng người dân là chủ thể trong phòng, chống dịch.
b) Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về giám sát, cách ly, phong tỏa theo nguyên tắc:
- Trong các khu phong tỏa, thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.
- Người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).
- Đối với các gia đình có người về từ vùng dịch phải chủ động khai báo y tế, chịu sự giám sát y tế, chủ động theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.
c) Triển khai đồng bộ, thống nhất và khả thi Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; các quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 30/10/2021 của UBND tỉnh Gia Lai về Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh gắn với quản lý các tình huống rủi ro, đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.
d) Dự báo đúng tình hình dịch để có phương án phòng, chống dịch phù hợp, nhất là vận hành thông suốt, hiệu quả phương án đáp ứng các cấp độ trong phòng chống dịch COVID-19; nâng cao năng lực trong xét nghiệm, điều trị và tiêm chủng phòng COVID-19.
đ) Tăng cường công tác truyền thông chủ động, hiệu quả, an dân: thông tin chính xác, kịp thời, tích cực về các hoạt động phòng, chống dịch, hạn chế tối đa đưa tin một chiều, thiếu kiểm chứng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.
3. Tổ chức thực hiện:
Toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở xung kích, đi đầu, trách nhiệm trong thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường phòng chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao nhất:
a) Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; các quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 30/10/2021 của UBND tỉnh Gia Lai về Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tổ chức đánh giá và công bố về cấp độ dịch tới quy mô thôn, làng, tổ dân phố để triển khai các biện pháp hành chính giám sát, kiểm soát dịch hiệu quả, đạt được các mục tiêu thích ứng an toàn, đáp ứng với dịch bệnh trên địa bàn phụ trách.
Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội, để có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát bổ sung các kịch bản gắn với phương án “Quản lý rủi ro” của từng ngành, từng cấp để sẵn sàng kích hoạt chủ động ứng phó khi có tình huống cao.
Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”. Đối với nơi nào có nguy cơ cao, nơi xuất hiện ổ dịch thì phải khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bóc tách nhanh F0 và F1 để đưa điều trị và cách ly có hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Yêu cầu Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm chỉ đạo, huy động tối đa lực lượng, các điều kiện phục vụ tiêm chủng để tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trước thời gian kế hoạch của Ban Chỉ đạo giao; việc nhập liệu tiêm chủng phải thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông. Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ tiêm chủng vắc xin trên địa bàn.
Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất, triển khai tiêm vắc xin nhanh nhất để phấn đấu đến ngày 15/11/2021 toàn tỉnh kiểm soát dịch bệnh, dần trở lại trạng thái bình thường mới.
b) UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn, trước hết là đồng chí Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc phòng, chống dịch gắn với công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là mùa mưa bão; chống dịch COVID-19 nhưng đồng thời cũng phải phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, bạch hầu...không để dịch chồng dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; nơi nào thiếu trách nhiệm để dịch bệnh lây lan, bùng phát phải xử lý nghiêm khắc trách nhiệm của người đứng đầu; đối với công dân trên địa bàn do không chấp hành hay cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch làm lây lan dịch bệnh phải được xử lý thật nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
c) Sở Y tế:
Chủ động điều tiết nguồn nhân lực y tế của tỉnh; phối hợp, trao đổi với các cơ sở y tế ngoài công lập, các cơ sở y tế của quân đội trên địa bàn cùng với lực lượng tăng cường của quân đội để điều động cho các địa phương, đơn vị, ưu tiên cho các địa bàn trọng điểm, nơi có ổ dịch phức tạp và các bệnh viện điều trị COVID-19.
- Khẩn trương tổ chức tốt công tác phân tầng điều trị; kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 2 theo Kế hoạch và Quyết định thành lập đã được UBND tỉnh phê duyệt, sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19; điều chỉnh tiêu chuẩn xuất viện đối với bệnh nhân COVID-19 điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, phù hợp với tình hình, khả năng, điều kiện y tế của tỉnh và điều kiện gia đình bệnh nhân; từng bước thí điểm cách ly, điều trị F0 tại gia đình khi đủ điều kiện để giảm áp lực quá tải cho các bệnh viện.
- Chủ động đảm bảo phương án ô xy y tế; vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc điều trị...phục vụ kịp thời, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.
d) Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với ngành y tế tập trung truy vết, hỗ trợ đảm bảo an toàn cho phòng, chống dịch; tăng cường chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp để giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nhất là vấn đề an toàn giao thông, an ninh nông thôn; an ninh thông tin; tập trung trấn áp, xử lý các loại tội phạm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện ổn định để phát triển kinh tế, an dân, an sinh.
đ) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát, bố trí, sắp xếp lại các khu cách ly tập trung phù hợp với số người đang cách ly để đảm bảo tiết kiệm; tổ chức bàn giao các trường học khi kết thúc cách ly để các trường chuẩn bị cho hoạt động dạy và học; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly; phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan tổ chức tốt hoạt động của Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Số 2. Sẵn sàng các lực lượng khi có tình huống cao trong dịch COVID-19 để đảm bảo công tác an sinh xã hội.