Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2019 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019-2020 của ngành giáo dục tỉnh Phú Yên

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 27/08/2019
Ngày có hiệu lực 27/08/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Phú Yên, ngày 27 tháng 8 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2019 - 2020 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Chỉ thị số: 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục và tình hình thực tiễn của ngành Giáo dục tỉnh Phú Yên,

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu năm học 2019-2020 với tinh thần “Đổi mới, Sáng tạo, Kỷ cương, Trung thực, Công bng và Cht lượng”, toàn ngành Giáo dục Phú Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo một cách toàn diện và có chất lượng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 07 nhóm giải pháp cơ bn sau đây:

I. Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu

Năm học 2019-2020, toàn ngành tập trung triển khai 10 nhóm nhiệm vụ sau:

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sGDĐT trong toàn tỉnh

1.1. Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo phù hp với tình hình thực tế của địa phương.

1.2. Kiểm tra việc thực hiện sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Kế hoạch s 58-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tnh ủy Phú Yên trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường và đảm bảo chất lượng giáo dục.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

2.1. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị s1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác qun lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

2.2. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học, các chuẩn được ban hành, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.

2.3. Thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế theo Công văn số 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục; đồng thời thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định.

2.4. Thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưng, theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

2.5. Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ, tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mm non, phổ thông công lập theo thm quyn; nâng cao chất lượng công tác đánh giá giáo viên gắn với thi đua, khen thưng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với ngh.

3. Tăng cường giáo dục đạo đức nhà giáo và học sinh, sinh viên

3.1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; mi học sinh, sinh viên là một đội viên, đoàn viên gương mẫu trong học tập và rèn luyện.

3.2. Tăng cường công tác phi hợp gia nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh; xây dựng cơ chế phi hợp gia nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

4. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phthông mới; đy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thchất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường hc

4.1. Tăng cường các điều kiện nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non; tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tăng cường phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ.

4.2. Biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phthông và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch, không độc quyền.

4.3. Thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT.

4.4. Đa dạng hóa nội dung, chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hướng dẫn kiến thức, k năng, chuyn giao công nghệ.

Tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gn với trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; kết hợp với thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

4.5. Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh; bảo đảm các điều kiện vệ sinh và an toàn thực phm trong trường học.

4.6. Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc; tập trung nâng cao chất lượng và rà soát thực trạng phát triển của hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

5. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh các cấp học và các trình độ đào tạo

5.1. Triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu, học liệu ngoại ngữ; khuyến khích triển khai cho trẻ làm quen với ngoại ng(tiếng Anh) ở các địa phương có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện; ưu tiên triển khai chương trình, sách giáo khoa các môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

[...]