ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 09 tháng 9
năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2019 - 2020 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH
ĐẮK LẮK
Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục tập
trung thực hiện các nghị quyết, kết
luận của Đảng, Quốc hội, các văn bản
chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giáo dục và đào tạo, đặc biệt
là triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban
Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí
thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị
vê tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; quán triệt
phương châm hành động “bứt phá” của Chính phủ để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016
- 2020.
Căn cứ Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày
08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục và trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo
dục và Đào tạo chủ động tham mưu với chính quyền địa phương các cấp, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể trên
địa bàn tỉnh tập trung triển khai
các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm học 2019 - 2020 như sau:
I. Các nhiệm vụ chủ
yếu
1. Rà soát quy
hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về
tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập; Chương trình số 26 - CTr/TU của Tỉnh ủy; Quyết định số 756/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk về thực hiện
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện các Đề án:
+ Sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018 -
2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của
UBND tỉnh Đắk Lắk) gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông có nhiều cấp học.
+ Chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục
mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả
năng xã hội hóa cao.
+ Sáp nhập Trường Trung cấp Sư phạm Mầm
non Đắk Lắk vào Trường Cao đẳng Sư
phạm Đắk Lắk để nâng cao chất lượng
đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Tổ chức tổng kết việc thực hiện Chiến
lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược phát triển
giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Nâng cao chất
lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao
đạo đức nhà giáo; Chỉ thị số
138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn
chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường nhằm giảm áp lực cho
giáo viên; khắc phục tình trạng dạy
thêm trái quy định.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Chương trình số 27-CTr/TU của Tỉnh ủy và Quyết định số
1215/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tập
trung thực hiện những nội dung như sau:
+ Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội
ngũ giảng viên, giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giảng viên, giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo,
phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy
mô trường, lớp; giải quyết tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
+ Phối hợp với các trường Đại học Sư phạm, khoa Sư phạm của các
trường Đại học; chỉ đạo trường Cao đẳng Sư phạm và Trung tâm GDTX tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch về
đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục
thường xuyên; gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng. Chú trọng thực hiện bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên lớp
1 và cán bộ quản lý giáo dục phục vụ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và cán bộ quản lý
giáo dục các cấp.
- Triển khai thực hiện đánh giá
nghiêm túc đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn hiệu trưởng
và chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành; từ đó xác định nhu cầu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu
cầu của chuẩn.
- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức
trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục;
chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Thực hiện bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng
và bổ nhiệm, xếp lương theo hạng chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định; thực
hiện tốt chế độ chính sách cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thực
hiện tốt công tác đánh giá giáo viên bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen
thưởng nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.
3. Nâng cao chất
lượng giáo dục, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi
mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo
đảm an toàn trường học; nâng cao hiệu quả giáo dục dân tộc
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch
thực hiện Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh
Đắk Lắk” (được ban hành kèm theo Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 28/3/2019 của
UBND tỉnh), trong đó cần chú trọng:
+ Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và
trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở những nơi có điều kiện, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi, duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em 5 tuổi.
+ Tăng cường các điều kiện bảo đảm an
toàn cho trẻ, không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ; huy động các nguồn lực để
duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú; bảo đảm an toàn thực phẩm; quản lý chặt
chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non; tiếp tục chỉ đạo các
cơ sở giáo dục mầm non thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm”, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với
văn hóa, điều kiện địa phương, nhà
trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tăng cường phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm
sóc giáo dục trẻ.
- Triển khai Kế hoạch tổ chức tập huấn
giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6; tiếp tục
tổ chức dạy học bộ Tài liệu dạy - học địa phương tỉnh Đắk Lắk và chuẩn bị biên
soạn, thẩm định và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Thực hiện tốt chủ trương giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Triển khai
có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo
dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2025 (được ban hành kèm
theo Quyết định số 1541/QĐ-UBND ngày 21/6/2019 của UBND tỉnh). Triển khai hiệu
quả các giải pháp của Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nhằm khơi dậy
tinh thần khởi nghiệp cho học sinh
ngay từ cấp học phổ thông.
- Tăng cường đổi mới quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động dạy và học tại
các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thường; triển khai
thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập; đẩy mạnh việc học tập của người
lớn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Tăng cường hiệu quả công tác giáo dục
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; chú trọng xây dựng môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình đưa
đón, thăm quan, dã ngoại; triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học,
các giải pháp phòng, chống bạo lực
học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy gắn với các hoạt động giáo dục bảo đảm thiết thực,
hiệu quả. Phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong trường học. Thực
hiện tốt chương trình giáo dục thể chất, đẩy mạnh các hoạt động tập luyện thể dục
thể thao, công tác y tế trường học; phát động phong trào học bơi và
hướng dẫn phòng, chống đuối nước cho học sinh, sinh viên. Tích cực triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án tổng thể
phát triển thể dục, thể thao trong
trường học tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 (ban hành
kèm theo Quyết định số 2149/QĐ-UBND ngày 14/8/2017 của UBND tỉnh).
- Tiếp tục đổi mới và tăng cường công
tác quản lý giáo dục dân tộc; tập trung nâng cao chất lượng các trường phổ
thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các cơ sở giáo dục vùng đông dân tộc thiểu số, miền núi.
4. Nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
- Tích cực thực hiện Kế hoạch triển
khai Đề án dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019-2025 (được ban
hành kèm theo Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 19/02/2019 của UBND tỉnh)
- Khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu
giáo làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh) và triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho
học sinh lớp 1, lớp 2 ở các địa phương có đủ điều kiện thực hiện và gia đình, người học có nhu cầu; tích cực triển khai
chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chương
trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra của các ngành, nghề đào tạo,
- Phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng
lực đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ
thông đáp ứng yêu cầu và tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
và dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ; nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng
Anh của giảng viên và lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học; khuyến khích sử dụng tiếng
Anh trong các cơ sở giáo dục đại học; bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và năng lực
sư phạm cho đội ngũ giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ ở trường THPT chuyên Nguyễn Du và các trường THPT có điều kiện.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong giảng
dạy và học tập ngoại ngữ; khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức hợp
tác quốc tế
với các tổ chức nước ngoài trong dạy và học ngoại ngữ; chú trọng mô hình dạy học tiếng Anh tăng cường theo hình thức xã hội hóa
trong các nhà trường.
- Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp
kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và theo kết quả
từng giai đoạn giáo dục, đào tạo. Tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc
gia bảo đảm khách quan, trung thực.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy và học ngoại ngữ.
- Phát động phong trào học tiếng Anh
các nhóm đối tượng người học, trước
hết là phong trào “giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh”; xây dựng và phát
triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo;
tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc dạy và học ngoại ngữ
theo lộ trình thực hiện các mục tiêu Đề án dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025.
5. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục
- Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số
17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai
đoạn 2019 - 2020, định hướng đến
2025; Đề án 117/QĐ-TTg ngày 25
tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong giáo dục và đào tạo; Kế hoạch số 4575/KH-UBND ngày 07/6/2018 về việc
“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy
- học, nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh”. Triển
khai thực hiện xây dựng chính phủ điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực
tuyến (mức độ 3, 4).
- Triển khai đồng bộ các phần mềm quản
lý trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, kết nối liên thông dữ liệu với
phần mềm cơ sở dữ liệu ngành;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường;
tiếp tục thực hiện giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử dụng hồ sơ
điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên
lạc); triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện.
- Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng
công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo.
6. Đẩy mạnh phân
cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục
- Đẩy mạnh việc phân cấp và thực hiện
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo quy định.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
và đạo tạo.
- Đẩy mạnh thực hiện dân chủ, thực hiện
“3 công khai, 4 kiểm tra” trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
cơ sở giáo dục.
7. Hội nhập quốc
tế trong giáo dục và đào tạo
- Tổ chức thực hiện Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2018 của
Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; triển
khai hiệu quả các thỏa thuận hợp
tác quốc tế đã ký kết (chương trình hợp tác với Jeollabuk- do, Hàn Quốc); xúc
tiến chương trình hợp tác giáo dục với tỉnh Mondulkiri, Campuchia.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ
sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục thường
xuyên đẩy mạnh hội nhập quốc tế thông
qua việc hợp tác với các cơ sở giáo dục có uy tín của nước ngoài hoặc được cấp
có thẩm quyền công nhận.
- Các cơ sở giáo dục mở rộng hợp tác
quốc tế trong trao đổi học
sinh/sinh viên, giáo viên/giảng viên, nghiên cứu khoa học; tăng số lượng các
chương trình giảng dạy bằng tiếng
nước ngoài; phát triển nhóm nghiên
cứu quốc tế, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học
của các nước có uy tín hoặc được cấp thẩm quyền công nhận; khuyến khích công nhận tín chỉ, văn bằng, liên
thông chương trình với các trường
đại học nước ngoài có uy tín hoặc được cấp có thẩm quyền công nhận để thu hút học
sinh, sinh viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu, làm việc tại
tỉnh.
- Tăng cường thu hút các cơ sở giáo dục
nước ngoài có uy tín hoặc được cấp có thẩm quyền công nhận dưới hình thức thành
lập các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên danh, liên kết với
các cơ sở giáo dục của Việt Nam theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra,
thanh tra các chương trình liên kết giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo;
các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh và hoạt động tư vấn du học;
việc cấp, phát văn bằng.
8. Tăng cường cơ
sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị
thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là lớp
1 năm học 2020 - 2021; triển khai có hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục
phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.
- Bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải
tạo phòng học, các phòng chức
năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị
dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới.
- Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu
nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử
dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy
định.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng trường
chuẩn quốc gia ở các cấp học, phấn đấu cuối năm 2019 đạt tỷ lệ 46,5%, cuối năm
2020, đạt tỉ lệ 50%. Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập
giáo dục và xóa mù chữ.
- Rà soát các tiêu chí về cơ sở vật
chất, thiết bị của các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia bảo đảm đúng
quy định. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bổ sung, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật
chất, thiết bị đối với các tiêu chí trường chuẩn quốc gia đã quá hạn, bị xuống
cấp.
9. Phát triển nguồn
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
- Triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ học
sinh, sinh viên khởi nghiệp; hình thành đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyển
sinh của các trường sư phạm trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng
giáo dục cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở cấp phổ thông, củng cố và nâng cao
chất lượng trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du.
- Gắn kết chặt chẽ phát triển giáo dục
và đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phù
hợp với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển; chú trọng quản
lý chất lượng đầu ra.
III. Các giải pháp
cơ bản
1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải
cách hành chính về giáo dục và đào tạo
- Rà soát văn bản quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực giáo dục nhằm phát
hiện các quy định bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với thực tế, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để
kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế.
- Tiếp tục triển khai thực hiện công
tác cải cách hành chính theo Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ
tướng Chính phủ; kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo của tỉnh Đắk Lắk. Chú trọng việc rà soát, kịp thời kiến nghị cấp có
thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế các thủ tục hành chính phù hợp với văn bản quy
phạm pháp luật hiện hành; đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực
tuyến.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết
định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận
văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; Quyết định
số 16/2019/QĐ-UBND ngày 30/7/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk về ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản
điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Triển khai, đẩy mạnh
sử dụng hệ thống iDesk trong các cơ sở giáo dục trực thuộc.
- Rà soát các vấn đề giáo dục và đào
tạo trong toàn ngành để chủ động trong chỉ đạo, quản lý; tăng cường thanh tra,
kiểm tra đột xuất hoặc chỉ đạo thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.
2. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản
lý của cán bộ quản lý giáo dục
- Triển khai các chương trình bồi dưỡng
thường xuyên cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý, nâng cao năng lực quản trị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện đánh giá, phân loại, sử dụng,
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý giáo dục theo tiêu chuẩn chức danh. Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật,
đạo đức lối sống đối với cán bộ quản lý giáo dục.
- Thực hiện tuyển dụng, sử dụng biên
chế công chức, viên chức, số lượng người làm việc theo đề án vị trí việc làm; đánh giá, phân loại công
chức, viên chức bảo đảm thiết thực, khách quan, công bằng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin để nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu quả.
3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư
cho giáo dục và đào tạo
- Bố trí đủ cơ cấu chi ngân sách nhà
nước cho giáo dục và đào tạo theo
hướng phù hợp, hiệu quả; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị
đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng
giáo dục và triển khai chương trình GDPT mới. Phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn
kinh phí được giao bảo đảm tỷ lệ chi tối thiểu 20% ngân sách cho giáo dục,
trong đó chi thường xuyên bảo đảm tỷ lệ tối thiểu 18% dành cho chuyên môn; bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Ưu tiên lồng ghép các nguồn
vốn ngân sách Trung ương kết hợp
ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng
điêu kiện bảo đảm chất lượng giáo
dục. Bố trí đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án đã được ban hành, đặc biệt là kinh phí bồi dưỡng, tập huấn
giáo viên, kinh phí xây dựng tài liệu giáo dục địa phương để triển khai chương
trình giáo dục phổ thông mới và các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh tại địa phương.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát các
cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các khoản thu, đóng góp theo đúng quy định;
không để xảy ra tình trạng “lạm thu” trong các cơ sở giáo dục.
- Triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 04 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của
xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025. Khuyến
khích phát triển các loại hình trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội về
giáo dục chất lượng cao.
- Đề cao vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu các đơn vị trong việc chỉ đạo, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công năm 2019; công khai kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2019; thực hiện công khai phân bổ, sử dụng có hiệu quả ngân sách năm 2020; xây
dựng dự toán ngân sách đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
- Huy động và bố trí thêm nguồn kinh
phí khác của địa phương để đối ứng cho các chương trình, đề án, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu
được giao.
4. Tăng cường công tác khảo thí và
kiểm định chất lượng giáo dục
- Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả
tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 đảm
bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy trình, quy chế, đảm bảo kết quả thi khách
quan, công bằng.
- Tăng cường công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ. Quản lý chặt chẽ việc cấp các loại chứng chỉ, đặc biệt là
chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin. Xử lý nghiêm các
tổ chức, cá nhân vi phạm về cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ.
- Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; đổi mới phương thức
tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi, năng khiếu.
- Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng
giáo dục các cơ sở Giáo dục và Đào tạo, công khai điều kiện đảm bảo chất lượng
và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định. Tăng cường hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng đối với các cơ sở giáo dục.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông
về giáo dục và đào tạo
- Tiếp tục truyền thông, tổ chức quán
triệt, học tập nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW, Kết luận 49-KL/TW và các quan điểm, định hướng
của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai
đoạn tới.
- Đẩy mạnh
công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi
mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông.
- Chủ động thông tin, tuyên truyền
các chủ trương, chính sách mới về giáo dục và đào tạo; chủ động xử lý các vấn đề truyền thông về
giáo dục.
- Tăng cường truyền thông nội bộ bảo
đảm các chủ trương đổi mới, quy định của ngành phải đến từng cán bộ,
giáo viên và người lao động trong các cấp quản lý và cơ sở giáo dục; tổ chức
truyền thông gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, sự đồng
thuận trong toàn ngành và xã hội...
- Chủ động, tích cực phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương để đẩy mạnh truyền thông về
các hoạt động của ngành; tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác truyền thông với Báo Giáo dục và Thời đại.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết
đối với từng lĩnh vực công tác, từng cấp học, bậc học để triển khai thực hiện;
chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch năm học; đề xuất các giải pháp chỉ đạo,
kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc này sinh trong quá trình thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu trong năm học; đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục
địa phương và các cơ sở giáo dục trên địa bàn; toàn thể cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động của ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí kế hoạch vốn đầu tư, phát triển cho lĩnh vực giáo dục; hướng dẫn các đơn vị thực hiện và tham mưu UBND tỉnh bố
trí vốn bổ sung có mục tiêu cho
ngân sách các huyện để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo đúng quy định của
Nghị quyết số 172/2015/NQ-HĐND
ngày 03/12/2015 của HĐND tỉnh về phân cấp, cơ cấu nguồn vốn đầu tư xây dựng trường
học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn
2016-2020.
3. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh
phân bổ kinh phí cho ngành Giáo dục và Đào tạo đáp ứng nhu cầu dạy học của các
cơ sở giáo dục, đào tạo, đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, đạt tỷ lệ chi khác
theo quy định; cân đối nguồn lực của địa phương để đảm bảo kinh phí mua sắm thiết
bị dạy học, kinh phí xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, sửa chữa chống xuống cấp
cho các trường học, kinh phí thực hiện các kế hoạch, đề án đổi mới chương trình
giáo dục phổ thông, kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo đề án và nghị quyết của HĐND tỉnh về giáo
dục và đào tạo.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục
và Đào tạo, chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn
xây dựng và triển khai kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, tạo điều kiện cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực
hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
- Đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng, sửa chữa
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học, chú trọng đầu tư cơ
sở vật chất đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình và
sách giáo khoa mới; tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn
thực hiện tốt công tác giáo dục, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về giáo dục trong chương trình xây dựng nông
thôn mới; đồng thời hỗ trợ các điều kiện cho các cơ sở giáo dục thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao; quan tâm hỗ trợ
phát triển hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đảm bảo các điều kiện
phát triển giáo dục bền vững góp phần ổn định chính trị vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, giữ vững an ninh vùng biên giới.
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào
tạo đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát tình hình lạm thu, dạy thêm học thêm không
đúng quy định trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp
vi phạm.
5. Đề nghị các tổ chức, đoàn thể quan tâm, phối hợp, hỗ trợ tích cực cho ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt các cuộc
vận động, các phong trào thi đua của ngành.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục và đào
tạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện cho UBND tỉnh (thông qua Sở
Giáo dục và Đào tạo) theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng CP;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường CĐ, TCCN thuộc tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Phòng TH; TT TTCB;
- Lưu: VT, K.GVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|