Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2017 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 21/08/2017
Ngày có hiệu lực 21/08/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Văn Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 21 tháng 8 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2017 - 2018

Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục;

Để phát huy những thành tích đã đạt được của năm học 2016-2017, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh Bắc Ninh; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018, cụ thể như sau:

I. Phương hướng chung

- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong trường học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.

- Giáo dục mầm non: Tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Giáo dục phổ thông: Tập trung đổi mới phương thức dạy học, chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.

- Giáo dục thường xuyên: Thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Giáo dục chuyên nghiệp: Triển khai giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội.

II. Nhiệm vụ trọng tâm

1. Nhiệm vụ chung của các ngành học, cấp học

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020“.

- Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực và phẩm chất của người học, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi.

- Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm an ninh, trật tự trường học; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.

- Tích cực chỉ đạo xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm học; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

2. Các nhiệm vụ chủ yếu

2.1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030“; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 08 trường THCS trọng điểm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025“; bố trí các điểm trường chính, điểm trường lẻ phù hợp, đảm bảo hiệu quả; khuyến khích các địa phương phát triển loại hình trường, lớp mầm non tư thục; quy hoạch đủ diện tích đất cho các trường học theo chuẩn quy định, ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư xây dựng trường, lớp học.

2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

- Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sắp xếp, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đúng vị trí việc làm và yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế tuyển chọn giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 08 trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt để tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong ngành GD&ĐT, chú trọng bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo chất lượng.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai thực hiện hiệu quả Quy định một số chế độ chính sách đối với giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 08 trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các địa phương có các chế độ ưu đãi, tôn vinh, biểu dương đối với những nhà giáo tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong ngành Giáo dục.

2.3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông

- Triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, của nhà trường và khả năng, nhu cầu của trẻ.

- Triển khai dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại 59 trường tiểu học (từ lớp 2 đến lớp 5) có đủ các điều kiện và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh; đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học đảm bảo thực chất theo đúng Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT.

- Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, phù hợp với thực tế của nhà trường; đổi mới phương pháp dạy học, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn và hiệu quả hoạt động giáo dục.

[...]
8
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ