Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2023 triển khai chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 03/07/2023
Ngày có hiệu lực 03/07/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 03 tháng 7 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và để tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh trong công tác quản lý thuế, phí và lệ phí đến năm 2030 đạt kết quả tốt, góp phần vào việc thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Cục Thuế tỉnh:

- Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Tổ chức tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nội dung cải cách hiện đại hóa ngành thuế.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

- Tham gia hoàn thiện các chính sách thuế, đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo thống nhất, công bằng, hiệu quả. Trong đó, tập trung trọng tâm vào một số lĩnh vực như: chống chuyển giá, kinh tế số, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch trên nền tảng điện tử…; cải cách thủ tục hành chính về thuế; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế; đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử liên thông giữa cơ quan Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế; duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế từ cấp độ 3 trở lên. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử; tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại.

- Phối hợp các ngành, các cấp và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên truyền sâu rộng về chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tới mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế.

2. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan Hà Nam Ninh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thực hiện chiến lược cải cách hành chính thuế theo lĩnh vực liên quan: hiện đại hóa thu ngân sách, ủy nhiệm thu qua Ngân hàng, nộp thuế điện tử, xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách... trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh Ninh Bình tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong việc cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế…đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính.

4. Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh; phối hợp trao đổi cung cấp thông tin trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại trên địa bàn; phối hợp cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại để cơ quan thuế thực hiện quản lý và thu thuế theo đúng quy định.

5. Cục Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan thuế và các ngành chức năng gắn việc chống buôn lậu, gian lận thương mại với việc chống trốn thuế, lậu thuế; đồng thời tăng cường trong việc cung cấp thông tin, kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận thương mại, vi phạm về đăng ký kinh doanh, trốn lậu thuế theo quy định của pháp luật.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc: cung cấp thông tin, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách đất đai...; đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách liên quan đến đất đai vào Ngân sách Nhà nước; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện tốt các quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất đối với các thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh bất động sản.

7. Công an tỉnh tăng cường phối hợp, chia sẻ với cơ quan thuế trong việc khai thác cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn tỉnh Ninh Bình theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030"; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trông công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý đối với hành vi chuyển giá, các trường hợp thành lập doanh nghiệp để thực hiện hành mua bán trái phép hóa đơn, sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp để kê khai thuế nhằm mục đích gian lận, trốn thuế, chiếm đoạt hoàn thuế..., kiểm soát người nộp thuế đã được khoanh nợ, xóa nợ góp phần chống thất thu thuế; thu hồi cho ngân sách Nhà nước các khoản tiền thuế bị thất thoát; đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ án mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế để sớm đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

8. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với cơ quan thuế khi có yêu cầu cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của đối tượng nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan thuế.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thuế, các chính sách, pháp luật về thuế, trong đó trọng tâm là các chương trình cải cách hiện đại hóa do Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật thuế theo quy định.

10. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý thuế trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế tại địa phương để người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT-TH Ninh Bình, Báo Ninh Bình;
- Lưu: VT,VP5,VP2;
TrH_VP5_CT(2874)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Song Tùng