Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 20/09/2021
Ngày có hiệu lực 20/09/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 20 tháng 9 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thể hiện trên nhiều mặt: Nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hàng năm đều tăng, nhiều công trình trong các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn,... được đầu tư xây dựng; các công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh còn tồn tại, hạn chế như: Việc tham mưu trình phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khi chưa cân đối được nguồn vốn; trình độ quản lý, năng lực tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu; năng lực của một số đơn vị nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế dẫn đến tiến độ thực hiện chậm, kéo dài; công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn; công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và chính quyền các địa phương nơi thực hiện dự án còn chưa chặt chẽ, chưa thông suốt...

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Các chủ đầu tư dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh thực hiện một số giải pháp, cụ thể như sau:

1. Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và hằng năm; chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công

a) Đối với việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và hằng năm:

- Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mỗi cấp ngân sách phải được xây dựng theo đúng quy định của Luật đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước, nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng, hướng dẫn của các Bộ ngành trung ương, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, quy định phân công về phân cấp đầu tư xây dựng ngân sách trên địa bàn tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong giai đoạn đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí và thứ tự ưu tiên đầu tư trên cơ sở nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của mỗi cấp ngân sách;

Khẩn trương rà soát và hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn các cấp trong năm 2021; tập trung nguồn lực cho các dự án dở dang, chuyển tiếp; kiên quyết cắt giảm các dự án khởi công mới chưa cần thiết, chưa có khả năng cân đối được nguồn lực thực hiện; bố trí đủ vốn cho các dự án đầu tư hoàn thành trong kỳ kế hoạch, đối với các dự án có thời gian thực hiện trong 02 kỳ kế hoạch phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại khoản 2 điều 89 Luật đầu tư công.

- Kế hoạch đầu tư công hằng năm phải bám sát và tuân thủ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương; bố trí đủ vốn cho các dự án khởi công mới đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời gian của dự án được phê duyệt, dự án nhóm A không quá 6 năm, nhóm B không quá 4 năm, nhóm C không quá 3 năm. Kiên quyết không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn hằng năm.

b) Đối với công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công

- Các cơ quan, đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các bộ, ban, ngành và quy định tại Quyết định số 11/2021/QĐ-UBND ngày 19/5/2021 của UBND tỉnh.

- Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp được giao chủ trì, tham gia thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư, chỉ tham mưu trình phê duyệt chủ trương đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; các dự án được phê duyệt đầu tư phải phù hợp với chủ trương đầu tư đã được cấp thẩm quyền quyết định.

- Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành hoặc cơ quan chuyên môn xây dựng cấp huyện trong quá trình thẩm định, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Phòng TC-KH cấp huyện kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án đầu tư công; chỉ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư công đối với các trường hợp được quy định tại Khoản 2, Điều 43, Luật Đầu tư công.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND cấp huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư công, công tác đấu thầu, giám sát đánh giá đầu tư đảm bảo phù hợp theo phân cấp, ủy quyền trong hoạt động quản lý đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh

a) Đối với các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh:

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án; Chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, vị trí đổ thải…

- Trường hợp thực hiện tạm ứng hợp đồng thi công xây dựng, các chủ đầu tư phải thỏa thuận kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể trong hợp đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Việc tạm ứng hợp đồng xây dựng chỉ được tiến hành theo từng đợt tương ứng với kế hoạch giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tạm ứng hợp đồng xây dựng.

- Các chủ đầu tư không được đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng đối với những trường hợp không thuộc quy định tại Khoản 2, Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.

- Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng đối với các nhà thầu năng lực không đáp ứng yêu cầu thực hiện, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, chấm dứt hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền để tiến hành lựa chọn nhà thầu khác thực hiện dự án.

b) Đối với các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, cơ quan chuyên môn xây dựng cấp huyện:

- Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và cơ quan chuyên môn xây dựng cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư/nhà thầu thực hiện các nội dung theo quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng.

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo thẩm quyền. Kịp thời nắm bắt các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện; báo cáo, đề xuất Người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét giải quyết.

c) Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý. Chủ động giải quyết các vướng mắc trong công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư. Kiên quyết xử lý và thực hiện các biện pháp cưỡng chế để bảo vệ thi công đối với các trường hợp đã giải quyết thỏa đáng mà vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

- Lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của từng dự án trên địa bàn quản lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án đầu tư công thực hiện trên địa bàn quản lý bị chậm tiến độ do không tiến hành lập (hoặc có lập nhưng thực hiện không hiệu quả) kế hoạch triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

3. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công

[...]