Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi, đất đai hành lang bảo vệ đê điều, xả thải vào nguồn nước; quản lý khai thác, vận chuyển, bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trên các tuyến sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh Nam Định
Số hiệu | 10/CT-UBND |
Ngày ban hành | 23/08/2017 |
Ngày có hiệu lực | 23/08/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nam Định |
Người ký | Phạm Đình Nghị |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Vi phạm hành chính,Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Nam Định, ngày 23 tháng 8 năm 2017 |
Thời gian vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 25/6/2014 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2014 và các văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm về đê điều, sử dụng đất, xả thải vào nguồn nước và khai thác cát trái phép trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh. Các ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân đã được nâng lên; tuy vậy, việc xử lý vi phạm về đê điều, sử dụng đất bãi ven sông, khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông đã có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao, tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn, một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng còn tồn tại chưa được xử lý dứt điểm. Trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê, các tổ chức, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập bến tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, xây dựng công trình, nhà xưởng, vật kiến trúc kiên cố, sử dụng phương tiện có tải trọng lớn đi trên đê gây lún sụt mặt đê, gây nguy cơ sạt lở bờ bãi, ô nhiễm môi trường, mất an toàn đê điều và thoát lũ, việc xả thải ra các dòng sông, hệ thống công trình thủy lợi gây ô nhiễm môi trường nước phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh ở mức báo động,…
Để tăng cường kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực quản lý đê điều, công trình thủy lợi, xả thải vào nguồn nước, sử dụng đất bãi ven sông và khai thác tài nguyên khoáng sản cát sỏi ở lòng sông và cửa biển, xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung như sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Xây dựng, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước để tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu, chấp hành đúng.
Xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17/7/2012 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại các văn bản: Quyết định số 2989/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 16/5/2017 ban hành quy định trách nhiệm về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; số 355/UBND-VP3 ngày 08/5/2017 về việc tăng cường phòng (chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh; số 549/UBND-VP3 ngày 06/7/2017 về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và chất lượng nước trong hệ thống thủy lợi.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định:
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường:
+ Rà soát việc sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, cho thuê mặt nước của tổ chức, cá nhân tại khu vực bãi ven sông, hành lang bảo vệ đê điều đã được địa phương (cấp huyện, xã) giao, cho cá nhân thuê đất. Xử lý các hành vi vi phạm hành chính theo thẩm quyền; kiên quyết thu hồi và kiến nghị thu hồi các loại văn bản đã giao, cấp đất đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, lập bến bãi, tập kết vật liệu, xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, giao thông và thoát lũ.
+ Thực hiện biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện quá tải đi trên đê; thành lập các tổ kiểm tra, chốt chặn tại các điểm nóng về khai thác trái phép, các hoạt động vận chuyển cát sỏi lòng sông, tập kết trên bãi và sử dụng đường vận chuyển qua đê.
+ Kiểm soát chặt chẽ việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước thuộc hệ thống thủy lợi; phát hiện và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.
Thời gian triển khai tổ chức thực hiện từ tháng 9 năm 2017.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng quản lý để nhân dân ở những xã có đê; phát huy vai trò giám sát, tố giác của nhân dân đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất bãi ven sông, hành lang bảo vệ đê điều, hoạt động bến bãi, giao thông trên đê, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước,..; xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm hoặc báo cáo kiến nghị xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
- Tổ chức kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý nhà nước tại các địa phương có nhiều vi phạm, để tái phạm, vi phạm mới,..
- Thực hiện việc cho thuê đất bãi ven sông, ven biển đúng quy định của pháp luật, lấy ý kiến tham gia của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành liên quan trước khi tổ chức duyệt quy hoạch, cho thuê đất bãi ven sông, biển để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, lập bên bãi tập kết vật liệu xây dựng.
- Trong tháng 10 năm 2017 xây dựng xong kế hoạch, có lộ trình cụ thể tổ chức xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều, công trình thủy lợi, môi trường, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước,… trên địa bàn. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra về các lĩnh vực có liên quan trên địa bàn.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, có biện pháp xử lý vi phạm (nếu có):
+ Việc cấp phép khai thác cát sỏi ở lòng sông, cửa biển và việc sử dụng đất bãi sông đã được cấp có thẩm quyền giao cho tổ chức, cá nhân để lập bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng; kiểm tra, rà soát việc cấp phép xả nước thải vào nguồn nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trong năm 2017.
+ Phối hợp với Công an tỉnh xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về sử dụng đất, về bảo vệ môi trường, khai thác cát trái phép ở lòng sông, cửa biển, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 10/01/2012 và Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 18/02/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020 và phê duyệt bổ sung Quy hoạch khai thác cát trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020.
- Căn cứ các quy định tại Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện theo quy định.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chỉ đạo lực lượng quản lý đê điều, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi tăng cường kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đặc biệt là các trường hợp vi phạm nghiêm trọng gây nguy cơ mất an toàn cho đê điều và thoát lũ; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm. Chủ trì, phối hợp kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với các ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức khai thác, nạo vét, khơi thông luồng lạch gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến an toàn đê điều; có biện pháp phòng, chống và khắc phục có hiệu quả tình trạng sạt lở bờ sông; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra, kiểm tra việc xả thải vào nguồn nước thuộc hệ thống thủy nông.
- Khẩn trương tổ chức rà soát điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết các tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy hoạch tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương:
+ Kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến thủy, cảng thủy nội địa trên các tuyến sông đang có hoạt động tập kết vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vị trí thuộc hành lang bảo vệ kè, luồng đường thủy. Kiểm tra hoạt động nạo vét, khơi thông luồng có ảnh hưởng đến an toàn đê điều, hoạt động giao thông đường thủy.