Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 08/CT-CTUBND năm 2021 về tiếp tục quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái, điều kiện mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 08/CT-CTUBND
Ngày ban hành 21/05/2021
Ngày có hiệu lực 21/05/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-CTUBND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 5 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC QUYẾT LIỆT CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TRẠNG THÁI, ĐIỀU KIỆN MỚI

Tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước hiện nay vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, virus có thể lây qua không khí với hệ số lây nhiễm cao, thời gian khởi phát của bệnh cũng rất nhanh, đã xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, số lượng ca mắc tăng nhanh tại một số địa phương và chưa có dấu hiệu dừng lại; xuất hiện một số ca bệnh có diễn biến dịch tễ ủ bệnh trong một khoảng thời gian dài, rất khó lường.

Trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh từng bước được khống chế, số ca bệnh có xu thế giảm nhưng một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm và bùng phát vẫn còn hiện hữu, đặc biệt tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, khu dân cư, bệnh viện, kể cả trong khu vực dân cư,...

Để tiếp tục giữ vững, bảo vệ những kết quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân:

Tuyệt đối không được phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ban, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch; tùy điều kiện, đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 01/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai quyết liệt các biện pháp để “Phát hiện nhanh - Khoanh vùng gọn - Xét nghiệm thần tốc - Cách ly kịp thời - Điều trị tích cực” để thực hiện hiệu quả chiến lược “Bao vây - Khoanh vùng - Đón đầu và đánh chặn”.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chủ động, bình tĩnh, sáng suốt khi ra quyết định, bám sát thực tế để chỉ đạo kịp thời. Kiên quyết loại trừ tư tưởng bảo thủ, né tránh, thiếu trách nhiệm, chỉ nêu khó khăn mà không tìm cách giải quyết tháo gỡ, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, ngành khác trong triển khai các nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có biểu hiện trên.

Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Mỗi cán bộ, người dân, mỗi doanh nghiệp, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ quan điểm, tinh thần chống dịch như chống giặc, là tấm gương và là tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc quy định 5K trong phòng chống dịch “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Nâng cao thêm cấp độ cảnh giác trong chống dịch, tuyệt đối không đi ra ngoài, không tiếp xúc nếu không có việc thật sự cần thiết, cấp bách. Mỗi người dân phải có ý thức cao trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh, bảo vệ cơ quan đơn vị mình.

Mỗi địa phương chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện kịch bản, cập nhật diễn biến tình hình thực tế; thực hiện phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng người, từng việc để ứng phó linh hoạt với dịch bệnh. Thực hiện nghiêm nguyên tc 4 tại ch.

Hạn chế tối đa sự di chuyển cơ học giữa vùng này sang vùng khác, giữa địa phương này với địa phương khác. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây bệnh.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương phải chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, tự xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể, nội qui nghiêm ngặt cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ban hành các qui định nghiêm ngặt để bảo vệ mình, bảo vệ tập thể xung quanh mình và bảo vệ cho cơ quan đơn vị, địa phương mình.

Phát huy tinh thần tự giác, ý thức cao trong cộng đồng trong việc phát hiện các nguy cơ, các nguồn lây xung quanh mình. Nhanh chóng cung cấp cho các cơ quan chức năng, người có trách nhiệm các dấu hiệu, các nguy cơ có thể xẩy ra, các cá nhân chưa tuân thủ nghiêm ngặt các qui định về khai báo y tế, về phòng chống dịch. Kiên quyết xử phạt nghiêm hoặc chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

2. Sở Y tế

- Tiếp tục nắm chắc diễn biến, tình hình dịch COVID-19 và các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và của tỉnh, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thật sự toàn diện, triệt để, chủ động, kiên quyết, linh hoạt, và hiệu quả, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát, hệ thống hóa lại toàn bộ các văn bản hướng dẫn về chuyên môn, về tổ chức phòng chống dịch và khám chữa bệnh trong điều kiện hiện nay. Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuyên môn về phòng, chống dịch; đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tham mưu chỉ đạo và kiểm tra kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý, giám sát các đối tượng sau cách ly.

- Tham mưu đề xuất xây dựng kịch bản, các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra trong phòng, chống dịch COVID-19 để chủ động chuẩn bị về nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế, không để bị động bất ngờ với các tình huống dịch bệnh xảy ra đồng thời để báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế theo qui định. Tham mưu tổ chức triển khai các phương án được phê duyệt trong từng điều kiện cụ thể phát sinh. Đxuất ngay đưa Vĩnh Phúc vào danh mục các tỉnh, thành phố có năng lực xét nghiệm dịch Covid-19.

- Huy động tối đa và nhanh chóng cấp tốc đào tạo các lực lượng có thể tham gia vào công tác chuyên môn trong phòng chống dịch. Cử đội ngũ cán bộ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn để tham gia chăm sóc, chữa bệnh cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại các bệnh viện (kể cả bệnh viện dã chiến).

- Hằng ngày cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, các khuyến nghị khuyến cáo và các đề xuất các giải pháp, các công việc cụ thể báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh cụ thể, chủ động đề xuất, báo cáo Bộ Y tế cử chuyên gia, bác sỹ giỏi về giúp đỡ hoặc hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh nhân có bệnh nền nặng khác để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

- Phối hợp với mặt trận tổ quốc xây dựng văn bản tham mưu về chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn để hướng dẫn chung cho tất các địa phương (thôn, tổ dân phố, khu dân cư) trên địa bàn các huyện, thành phố thành lập và cách thức tổ chức hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động (với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng) của Tổ Covid cộng đồng.

- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục phát huy tốt hơn nữa, thần tốc hơn nữa công tác rà soát, truy vết; tăng cường ứng dụng công nghệ vào truy vết để nâng cao hiệu quả công việc đảm bảo nhanh chóng, chính xác; thực hiện rà soát triệt để đối tượng liên quan đến các nguồn lây, không được phép bỏ sót đối tượng; tổ chức truy vết thần tốc các đối tượng là F1, F2 để cách ly y tế sớm nhất; đặc biệt chỉ đạo truy vết các trường hợp liên quan đến các ổ dịch tại các tỉnh thành lân cận, từ các bệnh viện Trung ương và các trường hợp trở về từ các vùng dịch. Thực hiện xét nghiệm phát hiện cả kháng nguyên và kháng thể kháng SARS-CoV-2 đối với các trường hợp về địa bàn tỉnh và từ các khu vực có nguy cơ mắc COVID-19.

- Tiếp tục huy động các nguồn lực nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; lưu ý xây dựng lực lượng và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên thực hiện lấy mẫu để sẵn sàng thực hiện “thần tốc”, chính xác, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mã vạch, QR code,... vào công tác quản lý mẫu để đảm bảo nhanh và chính xác tuyệt đối phục vụ cho việc truy vết.

- Rà soát, lập danh sách vận động đội ngũ y, bác sỹ đã nghỉ hưu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ phòng chống dịch, sẵn sàng huy động đội ngũ này tham gia phòng, chống dịch Covid-19 khi cần thiết.

- Thành lập các Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động của Tổ phản ứng nhanh đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc.

- Tham mưu đề xuất, triển khai thực hiện ngay các biện pháp giám sát cộng đồng, xây dựng danh mục cụ thể các nhóm, khu vực có nguy cơ cao để lựa chọn, thực hiện rà soát, xét nghiệm ngẫu nhiên hay có chỉ định trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đánh giá nguy cơ và chủ động trong phòng chống dịch; yêu cầu bắt buộc các hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin (họ tên, số điện thoại, địa chỉ) cho cơ sở y tế địa phương đối với các trường hợp mua thuốc ho, sốt, cảm cúm, đau họng để giám sát đối với các trường hợp này.

- Rà soát, chỉ đạo, cấp phép các đơn vị có đủ năng lực làm xét nghiệm để chỉ đạo đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19 tại các doanh nghiệp trong KCN, các doanh nghiệp ngoài KCN và xét nghiệm cho toàn thể nhân dân khi thực hiện xã hội hóa công tác xét nghiệm.

[...]