Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Số hiệu | 06/CT-UBND |
Ngày ban hành | 18/06/2024 |
Ngày có hiệu lực | 18/06/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Trần Quốc Văn |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 18 tháng 6 năm 2024 |
CHỈ THỊ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Thực hiện Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và các văn bản của Bộ Tài chính: Quyết định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Quyết định số 2439/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 ban hành Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025.
Để tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 của Bộ Tài chính một cách đồng bộ, thống nhất, hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Cục Thuế tỉnh
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 thuộc Cục Thuế tỉnh. Tổ chức tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả chương trình, kế hoạch, nội dung cải cách hệ thống thuế.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đảm bảo phù hợp với chương trình cải cách hành chính và điều kiện thực tế của tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên truyền sâu rộng Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 để giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhận thức được quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện cải cách hệ thống thuế.
- Tham gia đề xuất, góp ý hoàn thiện các chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, công bằng và hiệu quả. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực như: chống chuyển giá; hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, sản xuất thông minh; cải cách thủ tục hành chính về thuế đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử giữa Cục Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế; duy trì và mở rộng các hình thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp và tổ chức. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại.
2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Văn phòng UBND tỉnh (Cổng Thông tin điện tử tỉnh): Phối hợp với Cục Thuế tỉnh xây dựng các chương trình, nội dung cụ thể tuyên truyền về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, tuyên truyền chính sách thuế để mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế; biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đồng thời phê phán mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật thuế.
3. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Chi cục Hải quan Hưng Yên: Phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế trên các lĩnh vực liên quan: hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua Ngân hàng; nộp thuế điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách,… trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tổ chức tốt việc cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế,… đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính. Tăng cường công tác trao đổi thông tin hoạt động của doanh nghiệp sau đăng ký thành lập nhằm phục vụ công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.
5. Sở Công Thương: Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý các Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh; cung cấp văn bản xác nhận đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại; văn bản xác nhận đăng ký tổ chức Hội chợ và bản sao đăng ký kinh doanh,… đã được Sở Công Thương cấp phép hoạt động/xác nhận để cơ quan thuế làm cơ sở quản lý thu thuế theo đúng quy định.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc: Cung cấp thông tin, giải quyết các vướng mắc trong chính sách về đất đai, tài nguyên, khoáng sản,… để đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời các khoản liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản,… vào Ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo các Văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh và Bộ phận Một cửa của các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế trong việc kết nối liên thông cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu về thuế khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
7. Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo lực lượng công an, lực lượng quản lý thị trường các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với trường hợp gian lận thương mại, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, trốn thuế,…
8. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hưng Yên: Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với cơ quan thuế khi có yêu cầu cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của đối tượng nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan thuế.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý thuế trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế tại địa phương để người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp: Tuyên truyền, vận động và phối hợp với ngành thuế triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi Cục Thuế tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
|
CHỦ TỊCH |