Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2023 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Số hiệu | 06/CT-UBND |
Ngày ban hành | 31/08/2023 |
Ngày có hiệu lực | 31/08/2023 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký | Phạm Duy Hưng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Bắc Kạn, ngày 31 tháng 8 năm 2023 |
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023 - 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024, trong đó tập trung vào các nội dung nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)
Năm học 2023-2024 được xác định với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Do vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1.1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục
Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện.
Rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển GD&ĐT. Tổ chức rà soát, thực hiện tốt các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển GD&ĐT; tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách sát với thực tiễn, khả thi thực hiện thành công chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII; giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tăng, giảm quy mô học sinh và quy mô trường, lớp học trong giai đoạn tới; tháo gỡ khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) và đội ngũ nhà giáo để đáp ứng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; sáp nhập trường học, dồn các điểm trường lẻ về điểm trường chính; huy động trẻ mầm non ra lớp; xây dựng trường chuẩn quốc gia; kiên cố hóa trường lớp học; nâng cao thứ hạng thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và học sinh giỏi quốc gia.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong GD&ĐT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy năng lực tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục. Thực hiện giám sát chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục; đánh giá cơ sở giáo dục dựa trên chất lượng và hiệu quả giáo dục.
1.2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX)
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng các nhóm trẻ độc lập tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tăng cường các giải pháp huy động trẻ mầm non ra lớp.
Triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình GDPT 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình GDPT 2018. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; coi trọng chất lượng học sinh giỏi; nâng thứ hạng thi tốt nghiệp THPT và chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia; xây dựng các điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình sáng tạo.
Triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ, Chương trình GDTX bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
1.3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có; tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao, ưu tiên tuyển dụng giáo viên còn thiếu đặc biệt ở các bộ môn Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật; sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục tại các huyện, thành phố bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình GDPT 2018; nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.
Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông và thực hiện Chương trình GDPT 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Triển khai hiệu quả Quyết định số 1535/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.
1.4. Bố trí, phân bổ ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục. Thực hiện đúng tiến độ Quyết định số 1678/QĐ-UBND ngày 10/9/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và Quyết định số 374/QĐ-UBND ngày 09/3/2023 của UBND tỉnh về điều chỉnh Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025; tập trung xóa phòng học tạm, phòng học xuống cấp và phòng học nhờ; mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các khối lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018. Huy động nguồn lực phát triển giáo dục đào tạo; có giải pháp hiệu quả để huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư cho giáo dục đào tạo.
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa và bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình GDPT 2018; bố trí ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục. Ưu tiên đầu tư củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú.
1.5. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở GD&ĐT; xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa đọc, văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Bảo đảm an toàn trường học; tăng cường phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng biết tự ứng phó, xử lý tình huống cho học sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 165/QĐ-UBND tỉnh ngày 28/5/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 22/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới và Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên quan. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
1.6. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) về sức khỏe học đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình GDPT 2018 và tổ chức tốt Hội khỏe phù đổng các cấp lần thứ X năm 2024.
1.7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục
Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.