Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 06/2011/CT-UBND về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 06/2011/CT-UBND
Ngày ban hành 22/09/2011
Ngày có hiệu lực 02/10/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Bùi Văn Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2011/CT-UBND

Ninh Bình, ngày 22 tháng 9 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.

Trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, từ năm 2003 đến nay tai nạn giao thông (TNGT) giảm dần. Tuy nhiên, kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, số người chết, bị thương do TNGT vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ “Về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiềm chế, giảm TNGT và ùn tắc giao thông có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/2007/CT-UBND ngày 06/8/2007 của UBND tỉnh và tập trung thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ, trọng tâm sau đây:

I. BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

1. Tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia

a) Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên các nguy cơ của việc lạm dụng rượu bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội; nguy cơ gây tai nạn do lái xe uống rượu, bia; hậu quả TNGT nguyên nhân từ rượu, bia; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với người lái xe uống rượu, bia. Đưa nội dung tuyên truyền vào hoạt động của tổ chức đoàn thể ở cấp cơ sở và duy trì thường xuyên hoạt động tuyên truyền này. Tích cực hưởng ứng hoạt động trong chương trình “Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2011-2020” của Liên Hợp Quốc.

b) Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp ban hành quy định của cơ quan, đơn vị về không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa; xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường quản lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện quảng cáo rượu, bia trên các phương tiện quảng cáo phải kèm theo nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

d) Công an tỉnh huy động lực lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, tổ chức các đợt hoạt động cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia (tập trung tại khu vực có nhiều người lái xe uống rượu, bia) theo quy định.

đ) Sở Công thương phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhập khẩu rượu, bia trên địa bàn thực hiện quy định khuyến cáo trên bao bì của sản phẩm về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bến xe, trạm dừng nghỉ không bán rượu, bia cho người lái xe. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

2. Duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đội mũ bảo hiểm; ngăn chặn học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

a) Các cơ quan truyền thông, tổ chức, đoàn thể các cấp: Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy; tuyên truyền, vận động người lớn tự giác đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, cài quai đúng quy cách; giáo dục thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi không điều khiển xe môtô, xe gắn máy.

b) Công an tỉnh huy động lực lượng tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; nhất là trường hợp học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy.

c) Sở Công thương thực hiện biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không bảo đảm quy chuẩn, chất lượng; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

3. Đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; phối hợp với cơ quan liên quan để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có kiến thức và phương pháp giáo dục hiệu quả về an toàn giao thông. Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông trong từng cấp học từ năm học 2012 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện quy định; hiệu trưởng các trường phải kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

4. Tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu tai nạn giao thông

a) Sở Y tế triển khai trạm cấp cứu tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ ở địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống cấp cứu 115 đạt tiêu chuẩn, củng cố trung tâm cấp cứu 115 hiện có ở tỉnh; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn về cấp cứu, nâng cao năng lực đáp ứng cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế; đào tạo kỹ năng cấp cứu ban đầu về chấn thương do TNGT cho Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và tình nguyện viên.

b) Sở Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để sớm thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh phổ biến rộng rãi tiêu chí về “văn hóa giao thông” theo công bố của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho nhân dân được biết để thực hiện. Thực hiện từ quý IV năm 2011.

b) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo đưa văn hóa giao thông vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện.

c) Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng ở tỉnh và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống “văn hóa giao thông”, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện.

d) Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đài phát thanh các địa phương nâng cao chất lượng và duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông.

6. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô

[...]