Chỉ thị 08/2005/CT-UB về tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi thành phố Cần Thơ
Số hiệu | 08/2005/CT-UB |
Ngày ban hành | 01/03/2005 |
Ngày có hiệu lực | 01/03/2005 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Võ Thanh Tòng |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/2005/CT-UB |
TP. Cần Thơ, ngày 01 tháng 3 năm 2005 |
CHỈ THỊ
V/V TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG PHẠM VI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Năm 2004, các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an và ngành Giao thông Công chính các cấp, nên bước đầu đã kiềm chế được tỷ lệ tăng tai nạn giao thông, giảm đáng kể nạn ùn tắc giao thông. Riêng 6 tháng cuối năm 2004, tai nạn giao thông xảy ra 85 vụ (giảm 49 vụ so với 6 tháng đầu năm), làm chết 74 người (giảm 23 người) và làm bị thương 44 người (giảm 73 người).
Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chưa vững chắc và chưa đồng đều, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông còn nhiều, đây là vấn đề xã hội rất bức xúc, nhất là thời điểm hiện nay, thành phố Cần Thơ đang tập trung dồn sức lập lại trật tự kỷ cương đô thị với mục tiêu phấn đấu là thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh.
Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2005 và các năm tiếp theo phải phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu: tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và bị thương trên địa bàn, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị như sau:
1. Các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong cán bộ, công chức và nhân dân, coi đây là biện pháp cơ bản, lâu dài để thiết lập trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin gương điển hình tốt và chưa tốt trong chấp hành pháp luật giao thông để động viên, rút kinh nghiệm chung, tạo phong trào toàn dân tham gia lập lại trật tự, an toàn giao thông.
Ngành Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức thường xuyên chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; sử dụng pano, áp phích phục vụ công tác tuyên truyền, tạo ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong nhân dân.
Ngành Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật giao thông phù hợp với từng cấp học, đặc biệt là phổ biến Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên; chỉ đạo các trường có biện pháp thiết thực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các điểm trường trong các giờ cao điểm.
Cán bộ, công chức nhà nước, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, sinh viên, học sinh phải gương mẫu chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng chấp hành.
- Vượt đèn đỏ; dừng, đỗ xe ở khu vực cấm.
- Đi vào đường cấm; không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu, của người kiểm soát, người điều khiển giao thông.
- Chạy quá tốc độ quy định.
- Tránh, vượt sai quy định (lấn trái đường).
- Sử dụng rượu, bia (mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định) hoặc sử dụng chất kích thích khác mà pháp luật cấm trong khi điều khiển các phương tiện giao thông.
- Xe ô tô tải chở hàng vượt quá trọng tải theo thiết kế hoặc kích thước bao ngoài của xe; xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng để rơi vãi trên đường; xe khách chở quá số người quy định, “chạy thả” không đúng bến bãi, không đúng tuyến; xe mô tô, xe gắn máy mang, chở vật cồng kềnh.
- Điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép không phù hợp.
Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm của lực lượng Công an và lực lượng Thanh tra chuyên ngành giao thông.
Đối với cán bộ, công chức Nhà nước và quân nhân nếu có hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đến mức phải lập biên bản và bị xử phạt hành chính, thì cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt gửi biên bản và quyết định xử phạt đó đến cơ quan, đơn vị (nơi người vi phạm công tác) để cơ quan, đơn vị xem xét và xử lý kỷ luật; các cơ quan, đơn vị và tổ chức đưa tiêu chí chấp hành pháp luật giao thông vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, công chức và quân nhân hàng năm tại cơ quan, đơn vị mình.
3. Tiếp tục thực hiện Công văn số 357/ĐK ngày 19 tháng 5 năm 2004 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an toàn kỹ thuật tàu khách du lịch và phương tiện ngang sông. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm trên đường sông đối với chủ và lái đò, lái tàu, thuyền chở khách và xà lan chở hàng quá tải trọng, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Kiên quyết đình chỉ các điểm khai thác cát trái phép trên sông Hậu; thực hiện việc giảm tải ghe, tàu theo quy định trong mùa mưa, lũ.
4. Giao Sở Giao thông Công chính chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành thực hiện:
b. Phối hợp với Công an thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục khảo sát trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở những đoạn đường trên các tuyến tỉnh lộ, nhất là các đoạn, tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1404/CP-NC ngày 28 tháng 9 năm 2004.
c. Phối hợp với Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình Cần Thơ mở chuyên mục "Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ"; tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người dân về các giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm dần và hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường bộ.
5. Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành thực hiện:
a. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ quy định; điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng uống rượu, bia quá nồng độ quy định; đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, xe không đăng ký và không có giấy phép lái xe; kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm ở những đoạn đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1404/CP-NC ngày 28 tháng 9 năm 2004.
b. Sử dụng thiết bị kỹ thuật ghi hình về các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông để phục vụ công tác quản lý và làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm. Tiến hành lắp đặt thiết bị ghi hình tại một số "điểm nóng" về giao thông phục vụ cho công tác trên.