Chỉ thị 05/CT-BGTVT năm 2021 về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 05/CT-BGTVT
Ngày ban hành 03/06/2021
Ngày có hiệu lực 03/06/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Thể
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 03 tháng 06 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG, ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 27/2013/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, Bộ GTVT đã triển khai các giải pháp đồng bộ nên công tác quyết toán dự án hoàn thành đã được chú trọng, đi vào nề nếp, kết quả công tác quyết toán dự án hoàn thành đạt khối lượng rất lớn. Tuy nhiên, đến nay còn một số dự án chưa được quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án, nhất là các dự án ODA và các dự án BOT cũng như công tác quyết toán GPMB tại các địa phương; việc xử lý, chấp hành kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước còn chậm, chưa triệt để...

Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại nêu trên là do một số chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA chưa quan tâm đúng mức cho công tác quyết toán: chưa thực sự chú trọng rà soát, hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định quản lý đầu tư xây dựng; một số dự án sử dụng vốn nước ngoài chưa duyệt phần bổ sung, phát sinh hạng mục, chưa ghi thu, ghi chi phần vốn vay xác định chênh lệch tỷ giá, chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư vượt (do chênh lệch tỷ giá...), chưa có hồ sơ quyết toán A-B theo quy định, chưa trình quyết toán phần chi phí tư vấn, chi phí khác, thuế; một số dự án BOT chưa trình quyết toán toàn bộ dự án, hoặc đã trình nhưng chưa đầy đủ thủ tục quản lý đầu tư xây dựng nên chưa đủ điều kiện thỏa thuận quyết toán (chi phí: phần mềm thu phí, hệ thống kiểm soát tải trọng, di chuyển thiết bị, giếng cát, lãi vay trong quá trình xây dựng, phụ cấp không ổn định sản xuất...); các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA chưa tích cực đôn đốc, phối hợp với các địa phương phê duyệt quyết toán GPMB theo thẩm quyền để tổng hợp quyết toán toàn bộ dự án; các cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán chưa thực sự tích cực hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan thực hiện...

Để khắc phục tình trạng trên, tiếp tục nâng cao tính chủ động, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại và đẩy mạnh công tác quyết toán trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm sau:

1. Về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán.

1.1. Đối với chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA.

- Quán triệt nhận thức về tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy định quản lý đầu tư, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng ngay trong quá trình thực hiện đầu tư và chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục đảm bảo theo đúng quy định trước khi trình quyết toán dự án hoàn thành. Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc chậm trình quyết toán, chậm hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, hồ sơ quyết toán không đảm bảo theo quy định dẫn đến không được thỏa thuận, phê duyệt quyết toán;

- Tăng cường nhân lực, tập trung cho công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại, lập trình quyết toán toàn bộ dự án theo đúng quy định; xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về công tác quyết toán;

- Chủ động phối hợp, đôn đốc các địa phương khẩn trương phê duyệt quyết toán Tiểu dự án GPMB theo thẩm quyền, để tổng hợp quyết toán toàn bộ dự án hoàn thành;

- Đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán vào hợp đồng trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng theo quy định để có căn cứ xử phạt nhà thầu có vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán công trình theo quy định của hợp đồng;

- Báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử phạt các hành vi vi phạm về quyết toán theo các quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng;

- Thủ trưởng các cơ quan chủ đầu tư, Ban QLDA thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT khi để xảy ra các tồn tại về công tác quyết toán của đơn vị.

1.2. Các cơ quan tham mưu của Bộ thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó:

- Vụ Tài chính chủ trì tham mưu:

+ Xây dựng kế hoạch trình, thẩm tra, phê duyệt quyết toán; theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện kế hoạch; tổng hợp các cơ quan, đơn vị chậm thực hiện, các vướng mắc, tồn tại trong công tác quyết toán;

+ Tham mưu cho Bộ xử lý, chấn chỉnh công tác quyết toán dự án hoàn thành kịp thời theo quy định; tổ chức thẩm tra quyết toán các dự án do Bộ GTVT thỏa thuận, phê duyệt quyết toán;

+ Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ.

- Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì tham mưu:

+ Đối với việc giao dự án đầu tư mới cho chủ đầu tư, Ban QLDA và bố trí kế hoạch vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho các dự án đã hoàn thành: yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phải có báo cáo cụ thể về công tác quyết toán dự án hoàn thành, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của chủ đầu, Ban QLDA và cam kết thời hạn khắc phục nhất là chậm từ 12 tháng trở lên; Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định: việc không giao dự án mới cho chủ đầu tư, Ban QLDA nếu không khắc phục được việc nộp báo cáo quyết toán chậm từ 24 tháng trở lên, việc không bố trí kế hoạch vốn cho dự án nếu không khắc phục được nộp báo cáo quyết toán chậm từ 12 tháng trở lên;

+ Đánh giá, xếp loại chủ đầu tư, Ban QLDA trong đó nội dung đánh giá về công tác quyết toán dự án hoàn thành;

- Cục QLXD & CLCTGT tham mưu:

+ Đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán hợp đồng theo quy định, xử phạt vi phạm quy định quyết toán hợp đồng trong quá trình tham mưu về hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư;

+ Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, Ban QLDA và quá trình theo dõi, quản lý của Cục QLXD &CLCTGT xem xét, đánh giá, xử lý các chủ đầu tư, Ban QLDA có tồn tại, sai sót về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, quyết toán công trình đối với các dự án do Bộ GTVT quản lý theo các quy định.

- Vụ Đối tác công tư, Cục QLXD & CLCTGT tham mưu: đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định, xử phạt vi phạm quy định quyết toán dự án hoàn thành trong quá trình tham mưu về hồ sơ mời thầu nhà đầu tư dự án PPP, lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng dự án; thực hiện việc xử phạt vi phạm theo quy định của hợp đồng dự án.

- Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu: Việc xác định, giao cơ quan, đơn vị tiếp nhận, quản lý khai thác công trình kết cấu hạ tầng giao thông khi dự án hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng đảm bảo theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định có liên quan;

- Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì (phối hợp Vụ Tài chính) tham mưu đưa nội dung thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành làm cơ sở để đánh giá, phân loại cán bộ và bình xét thi đua, khen thưởng đối với cá nhân người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, cơ quan, đơn vị của chủ đầu tư, Ban QLDA, cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo phân cấp quản lý của Bộ;

- Các cơ quan, đơn vị chủ động theo dõi, rà soát, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật ngay trong các giai đoạn: chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, kết thúc đầu tư để kịp thời tham mưu cho Bộ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

[...]