ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 17 tháng 2 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU
NẠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Năm 2019, thiên tai có nhiều diễn biến dị thường,
gây nhiều thiệt hại. Theo số liệu thống kê trong năm 2019 thiên tai xảy ra liên
tiếp trên các vùng miền của cả nước với 08 cơn bão và 06 áp thấp nhiệt đới, triều
cường vượt mốc lịch sử tại các tỉnh Nam Bộ. Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh:
xảy ra 02 đợt lốc xoáy và mưa giông, có 06 đợt triều cường lớn (đỉnh triều đạt
và vượt mức báo động cấp III), 03 vụ sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Thiên tai đã
làm tốc mái, hư hỏng 07 căn nhà và ngã đổ 201 cây xanh; diện tích đất sạt lở
khoảng 336,8m và 36m kè đá. Dự báo trong năm 2020, tình hình khí tượng thủy
văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới,
mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán... sẽ tiếp tục có những diễn biến
phức tạp, khó lường.
Qua một năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày
15 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố, các Sở - ban -
ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn
đã triển khai thực hiện tốt các nội dung được phân công theo phương châm
"bốn tại chỗ" và nguyên tắc "ba sẵn sàng". Nhờ đó đã dự báo
và tổ chức phòng tránh kịp thời, nhanh chóng huy động lực lượng, vật tư, kinh
phí để khắc phục và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, giúp nhân dân ổn định đời
sống và sản xuất trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn
một số tồn tại, hạn chế, công tác chỉ đạo của một số cơ quan, đơn vị chưa quyết
liệt, công tác phối hợp giữa các đơn vị đôi khi còn chậm, chưa kịp thời, đặc biệt
khó khăn về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thực
hiện các dự án phòng chống sạt lở bờ sông, chống ngập trên địa bàn Thành phố.
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ tại
Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2016 về tăng cường công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; để chủ động phòng, chống, ứng
phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2020; Ủy ban
nhân dân thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban
nhân dân các quận - huyện, phường -xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt các nội
dung sau đây:
1. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành
phố, Sở, ban, ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn tổ chức tổng kết, đánh
giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn; phát huy những ưu điểm, những chương trình, dự án, công
việc mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn
chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực
điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai
ngay tại cơ sở, nhất là các địa bàn xung yếu. Thời gian hoàn thành chậm nhất là
quý II năm 2020 và báo cáo kết quả về cho Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổng hợp, báo cáo cho Ủy ban nhân dân
thành phố.
2. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
Phòng chống thiên tai, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày
29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai, Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm
2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014//NĐ-CP
ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ
Phòng, chống thiên tai, Chương trình hành động và Kê hoạch thực hiện Chiến lược
quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn Thành phố (ban hành
kèm theo Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 và Quyết định số
3523/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố); Kê hoạch ứng
phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 (ban hành kèm
theo Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 10 ngày 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân
thành phố); Quy chế hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Hồ Chí
Minh (ban hành kèm theo Quyết định số 30/2015/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2015
của Ủy ban nhân dân thành phố) và Phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai
theo cấp độ rủi ro thiên tai xảy ra trên địa bàn Thành phố (ban hành kèm theo
Quyết định số 5208/QĐ-UBND ngày 16 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành
phố). Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân thành phố đê xem xét, giải quyết.
3. Kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn các cấp (Thành phố, quận - huyện, phường - xã, thị trấn)
theo quy định tại Luật Phòng chống thiên tai năm 2013, Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai và
Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ; đồng thời,
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên đê tham mưu cho cấp ủy, chính quyền
địa phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thực
hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành,
đảm bảo kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước,
trong và sau khi thiên tai xảy ra.
4. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành
phố:
a) Thường xuyên rà soát việc thực hiện nội dung
Chỉ thị này của các địa phương, đơn vị đê kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhằm hoàn
thành tốt các công việc được giao. Kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các Sở, ban,
ngành, quận - huyện thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng, chống,
ứng phó giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát hợp với tình hình thực tế của
Thành phố. Kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu và địa điểm an toàn tại các quận
- huyện đê tổ chức sơ tán, di dời dân khi xảy ra thiên tai.
b) Chủ trì kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra
rà soát công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên địa bàn
Thành phố năm 2020, hoàn thành trong Quý II năm 2020. Đề xuất các biện pháp
thích hợp đảm bảo an toàn tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao đã được công bố;
đồng thời, tổ chức cắm biên cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với danh mục
các vị trí sạt lở đã được công bố; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên
truyền cho nhân dân sinh sống xung quanh đê biết và chủ động phòng, tránh.
c) Chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng
cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2020
trên địa bàn Thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp với các quận - huyện rà
soát, phân loại và đê xuất Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu
tư nâng cấp hoặc tu sửa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp
bách trong năm 2020 theo hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài. Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất đầu tư bổ sung số lượng,
chủng loại phương tiện, trang thiết bị cần thiết trong năm 2020 theo hướng hiện
đại để thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ".
đ) Tổ chức thực hiện quy trình nhắn tin cảnh báo
thiên tai cho các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn Thành phố biết để chủ
động phòng, tránh khi có thiên tai xảy ra.
e) Phối hợp Sở Tài chính và các Sở, ngành liên
quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân
thành phố ban hành Quy định về quản lý, thu - nộp, sử dụng, quyết toán Quỹ
Phòng, chống thiên tai thành phố phù hợp với Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12
tháng 11 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
94/2014//NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và
quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai. Tổ chức kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm
tra công tác quản lý, thu -nộp, sử dụng, quyết toán Quỹ Phòng chống thiên tai
thành phố theo đúng quy định hiện hành; đê xuất giải quyết đối với các trường hợp
tồn đọng quyết toán kéo dài.
Hướng dẫn cho các Sở, ngành, đơn vị, quận - huyện,
doanh nghiệp và người dân hiểu rõ các quy định hiện hành về thu - nộp Quỹ Phòng
chống thiên tai thành phố.
g) Phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên khai
thác thủy lợi Dầu Tiếng -Phước Hòa và các đơn vị, địa phương liên quan trong việc
vận hành điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình, phòng chống
úng ngập cho hạ du và nhiệm vụ cấp nước của hồ Dầu Tiếng; trong tình huống bất
thường tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quyết định việc vận hành
hồ Dầu Tiếng theo quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm
2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa
trên lưu vực sông Đồng Nai.
h) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến
trong hoạt động phòng, chống thiên tai. Tăng cường công tác trao đổi, học tập
kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
với các địa phương, đơn vị trong nước và quốc tế.
i) Nghiên cứu xây dựng Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố kiểu mẫu theo mô
hình của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã thực hiện thí điểm
tại một số địa phương; xây dựng APP (ứng dụng) phòng chống thiên tai cho thành
phố.
k) Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn khu vực
Nam Bộ xây dựng những bản tin dự báo các loại hình thiên tai riêng cho địa bàn
Thành phố như: dự báo thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, giông, tố, lốc
xoáy, nắng nóng, hạn hán, sương mù...
l) Triển khai xây dựng kế hoạch phòng chống
thiên tai đến năm 2030, định hướng đến 2050 của thành phố Hồ Chí Minh.
5. Bộ Tư lệnh thành phố chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh
và Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố:
a) Duy trì nghiêm chế độ trực, chủ động theo
dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng,
kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang
thiết bị thường trực để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ, chữa cháy, cứu sập, sơ tán dân khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại
các khu vực xung yếu (trên biển, cửa biển, cửa sông, vùng nước cảng biển, ven
sông, vùng trũng thấp.). sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị ứng phó, hỗ
trợ, chi viện cho các quận - huyện ngay khi có yêu cầu.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tiếp
tục rà soát phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng
bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm
đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống, đặc biệt chú trọng hoàn
thiện hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo thông suốt từ cấp Thành phố đến cấp
quận - huyện và phường - xã, thị trấn trong mọi tình huống thiên tai, sự cố tai
nạn có thể xảy ra.
c) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
tập huấn, diễn tập về công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ thành thục nghiệp vụ để sẵn sàng, nhanh
chóng thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả cao nhất.
d) Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố kiểm
tra, kiểm soát theo quy định các tàu cá khi cập bến, xuất bến; cập nhật đầy đủ
thông tin về người, phương tiện.
Kiên quyết không cho xuất bên đối với tàu thuyền
hết hạn đăng kiểm, tàu không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo
quy định.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra an toàn
công trình phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ năm 2020 và đê xuất các biện
pháp đảm bảo an toàn công trình xung yếu phát sinh, hoàn thành trong quý II năm
2020.
b) Chỉ đạo Chi cục Thủy sản nắm chắc vị trí, số
lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động đánh bắt thủy sản xa bờ để kịp thời hướng
dẫn di chuyển phòng, tránh thiên tai đến nơi neo đậu an toàn; triển khai thực
hiện đăng ký, đăng kiểm tàu cá thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm theo quy định;
tổ chức hướng dẫn, bố trí neo đậu tránh trú an toàn cho các tàu thuyền hoạt động
đánh bắt thủy sản khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra; chủ trì, phối hợp với Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ chuẩn bị tốt
phương án hậu cần cho tàu thuyền vào neo đậu tại Khu neo đậu tránh trú bão
(sông Đồng Đình, huyện Cần Giờ).
c) Chỉ đạo rà soát quy hoạch sản xuất nông nghiệp,
khuyến cáo người nông dân điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả
năng cấp nước của từng vùng; chủ động theo dõi tình hình thời tiết, hạn hán,
xâm nhập mặn để chỉ đạo sản xuất, nuôi trồng hiệu quả, hạn chế thiệt hại.
7. Sở Xây dựng:
a) Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực thành phố Hồ Chí
Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
b) Chỉ đạo các đơn vị quản lý, duy tu, sửa chữa,
nâng cấp, xây dựng mới, thay thế, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước, các
cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cấp; tổ chức ứng trực,
huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh
trong khu vực nội thị.
c) Chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Công viên
Cây xanh phối hợp với các quận - huyện khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ hệ
thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để đốn hoặc chặt tỉa cành,
nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, cây mục rỗng, sâu bệnh, tán lá lớn... đảm bảo
an toàn, hạn chế thấp nhất cây xanh ngã đổ do bão, giông gió, lốc xoáy gây thiệt
hại, đặc biệt là tính mạng của người dân trong khi tham gia giao thông. Nghiên
cứu, rà soát phương án trồng cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo phù hợp với
quy hoạch cây xanh đô thị và an toàn khi xảy ra thiên tai. Khi xảy ra sự cố về
cây xanh ngã đổ, giao Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh khẩn
trương huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị duy tu, chăm sóc cây xanh
trên địa bàn tổ chức khắc phục các sự cố cây xanh nhằm giảm thiêu tối đa các
thiệt hại.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao,
các quận - huyện rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn của các pa nô, áp phích,
biên quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn, có khả năng
chống chịu được sức gió mạnh khi có bão, mưa giông, gió giật xảy ra.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận
- huyện và đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo các chủ đầu
tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn khi
đang thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo, vận hành cần cẩu tại các
công trình đang thi công, nhất là đối với các công trình trên cao. Tổ chức rà
soát, thống kê, đánh giá mức độ an toàn chịu lực đối với các công trình gồm: trụ
sở làm việc, chung cư và các công trình công cộng khác đã cũ, xuống cấp, có dấu
hiệu nguy hiểm, mất an toàn.
e) Phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị, tổ
chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình
công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được bão, lốc
xoáy, giông gió có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra.
8. Tổng công ty Điện lực thành phố - TNHH:
a) Kiểm tra, đảm bảo tình trạng vận hành an
toàn, ổn định hệ thống điện, trạm biến thế, công trình điện lực.
b) Đảm bảo nguồn điện liên tục cho các cơ quan trọng
yếu của Thành phố, quận - huyện, bệnh viện, trạm bơm chống úng, cống ngăn triều
(bao gồm huy động nguồn máy phát dự phòng tại chỗ).
c) Khi có sự cố lưới điện do các tình huống thời
tiết xấu hoặc thiên tai cần chủ động cắt điện đê phòng tránh sự cố. Ngay sau
đó, phải chủ động phối hợp và hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong công tác tái lập điện
phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Cảng vụ Hàng hải thành phố, các địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường
trong trường hợp xảy ra các sự cố tràn dầu (trên sông, trên biển), động đất,
sóng thần. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho
xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ... để khuyến cáo các chủ cơ
sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
b) Chỉ đạo Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất
thải tăng cường kiểm tra, giám sát các khu chứa rác thải, có phương án xử lý sự
cố khi có mưa, bão, không để xảy ra tràn, sạt lở, bể bờ bao gây ô nhiễm môi trường.
c) Tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi
lòng sông không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, kênh, rạch của tuyến sông
Sài Gòn, sông Đồng Nai và vùng biển Cần Giờ đã và đang tiếp diễn rất nghiêm trọng;
giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Giao thông vận tải, các quận - huyện liên
quan cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai lập kế
hoạch phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý dứt điểm tình
trạng nêu trên, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân thành phố trong quý II năm
2020.
10. Sở Giao thông vận tải:
a) Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các
dự án kè chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch đang thực hiện tại các khu vực có
nguy cơ sạt lở cao, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm bảo vệ an toàn tài sản
và tính mạng cho nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp với địa phương, đơn vị liên
quan tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến khách ngang sông, bến
đưa rước hành khách và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông trên sông,
kênh, rạch, tàu cánh ngầm; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường
thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin
liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh); đảm bảo an toàn cho cầu,
phà, nhất là các cầu yếu và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hầm vượt
sông Sài Gòn.
11. Sở Văn hóa và Thể thao:
Phối hợp với Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra các
doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo
đúng các yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy,
giông gió.
12. Sở Du lịch:
Chủ trì, phối hợp Tổng công ty Du lịch Sài Gòn -
TNHH Một thành viên yêu cầu các doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham
quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du khách trên tàu, thuyền di chuyển trên
sông, trên biển; trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc tìm kiếm cứu nạn
sẵn sàng kết nối với các đơn vị chuyên nghiệp cứu hộ, cứu nạn; khuyến cáo khách
không tắm biển trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy
tại các khu du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng.
13. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn có
phương án bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp
nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
thông suốt trong mọi tình huống.
14. Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ thành phố:
a) Chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết
bị, vật tư y tế và thuốc chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu cứu thương, chăm sóc sức
khỏe cho người dân, phòng ngừa dịch bệnh và khắc phục môi trường sau thiên tai
để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ
trang làm tốt công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và khắc phục hậu
quả thiên tai.
c) Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp Sở Y tế và
Ủy ban nhân dân các quận -huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho
lực lượng tại chỗ làm công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nhằm thực hiện có hiệu
quả phương châm "bốn tại chỗ" của địa phương.
15. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:
Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình phòng, chống
thiên tai và kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công
tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có
thiên tai.
16. Đề nghị Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh:
Chủ trì, phối hợp với quận - huyện tổ chức các
chương trình tập bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa
bàn ven sông, kênh, rạch để phòng ngừa tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa
bàn Thành phố.
17. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố
(Hepza), Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thành phố:
Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn
các kho hàng, nhà xưởng trọng yếu. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, nhà máy,
xí nghiệp ven sông phải đề phòng tình huống mưa to kết hợp triều cường gây sạt
lở đất ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho người lao động.
18. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
a) Rà soát, hoàn chỉnh các Phương án phòng, chống,
ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của quận - huyện tương ứng với từng loại
hình thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai. Đồng thời, thống kê các phương tiện,
trang thiết bị hiện có hoặc tổ chức hiệp đồng với chủ các phương tiện cơ giới,
vật tư, thiết bị trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng dụng khi cần thiết. Tại
các địa điểm tạm cư khi có lệnh di dời của thành phố phải được tổ chức chu đáo,
chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo
môi trường, vệ sinh cho nhân dân.
b) Ủy ban nhân dân các quận - huyện gồm: quận
12, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc
Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến
độ thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống thiên tai đã có chủ
trương của Ủy ban nhân dân thành phố; phối hợp với chủ đầu tư các dự án tiêu
thoát nước, chống ngập đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sớm được
triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ và chất lượng
công trình; nếu quận - huyện nào để xảy ra tình trạng bể bờ bao, tràn bờ bao, sạt
lở bờ sông, kênh, rạch (đã được cảnh báo của cơ quan chức năng) ảnh hưởng đến đời
sống, sản xuất, tài sản và tính mạng của nhân dân thì lãnh đạo quận - huyện đó
phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố. Giao các quận, huyện định
kỳ nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo tiến độ các công trình gửi về Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để
tổng hợp, kiểm tra và tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa
phương, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.
c) Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường
hợp san lấp, lấn chiếm sông, kênh, rạch gây sạt lở, làm tắc nghẽn dòng chảy, hướng
thoát nước tự nhiên trên địa bàn mình quản lý. Chỉ đạo Lực lượng Quản lý đê
nhân dân tăng cường kiểm tra phát hiện, báo cáo kịp thời những vị trí đê bao hư
hỏng, xuống cấp đê có biện pháp xử lý, khắc phục hạn chế tình trạng bê bờ, tràn
bờ bao gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.
Tổ chức kiện toàn, tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động của Lực lượng Quản lý
đê nhân dân giai đoạn 2016-2020, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn trong Quý II năm 2020.
d) Rà soát, kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các
hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các đoạn bờ bao nằm
trong khu đất đang quản lý, sử dụng; đảm bảo tính đồng bộ ngăn triều trên toàn
tuyến, không đê tràn, bê và sạt lở bờ bao. Đối với các chủ đầu tư xây dựng dự
án hạ tầng, khu dân cư, các hộ dân có đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, không
xây dựng công trình, không bảo vệ, duy tu bờ bao trên phần đất của mình, các địa
phương có biện pháp xử lý kiên quyết, phạt hành chính, thu hồi hoặc kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
đ) Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn và
đề xuất giải pháp xử lý đối với các nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp do địa phương
quản lý. Khuyến cáo chủ đầu tư, người dân có sở hữu các công trình ngầm chuẩn bị
và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều cường. Tham gia
điều tiết giao thông, phân luồng hạn chế hoặc cấm các phương tiện giao thông di
chuyển vào các tuyến đường đang bị ngập nặng.
e) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
tập huấn và diễn tập về công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai giúp cho cán bộ quản lý, nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức chủ động
phòng, ngừa thiên tai, từ đó góp phần giảm thiêu tối đa thiệt hại do thiên tai
gây ra.
g) Hoàn thành thanh quyết toán kinh phí tạm ứng
từ nguồn Quỹ Phòng chống thiên tai thành phố đê đầu tư công trình, mua sắm
trang thiết bị, phương tiện và kinh phí phục vụ công tác phòng chống thiên tai
còn tồn đọng qua các năm. Tổ chức triển khai việc thu Quỹ Phòng chống thiên tai
trong doanh nghiệp và công dân đạt kết quả cao theo quy định của Thành phố.
h) Khẩn trương tổ chức thực hiện các dự án di dời
bố trí dân cư phòng tránh thiên tai ở các quận - huyện có liên quan theo Quyết
định số 670/QĐ-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về
phê duyệt Đề án Quy hoạch bố trí dân cư phòng tránh thiên tai trên địa bàn
Thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Đối với trường hợp
cần phải di dời dân khẩn cấp để phòng, tránh thiên tai, giao Ủy ban nhân các quận
- huyện sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương tạm ứng để bố trí di dời
khẩn cấp tránh trường hợp xảy ra thiệt hại về người và tài sản; đồng thời Ủy
ban nhân dân các quận - huyện có báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.
i) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ nghiên cứu đề
xuất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng (đường, cầu cảng, nhà quản lý,
nhân sự) phục vụ cho công tác quản lý Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và tạo
điều kiện thuận lợi cho ngư dân khi cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão
theo quy định. Nắm chắc số lượng tàu thuyền, thuyền viên đang khai thác thủy sản
trên sông, trên biển của địa phương để kịp thời hướng dẫn phòng, tránh an toàn
khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai xảy ra.
k) Khi có thiên tai xảy ra, Ủy ban nhân dân các
quận - huyện khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc thống kê, kiểm kê, đánh giá
chính xác mức độ thiệt hại theo Thông tư liên tịch số
43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23 tháng 11 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt
hại do thiên tai gây ra và Quyết định số 29/2016/QĐ-UNBD ngày 13 tháng 8 năm
2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy định về chính sách và mức hỗ
trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn Thành phố; đề xuất nhu
cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng
chính sách, chế độ; báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.
19. Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố
và các cơ quan Báo chí thành phố cung cấp thông tin, cảnh báo, dự báo tình hình
diễn biến thời tiết, thiên tai một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác; tăng
thời lượng phát sóng các chương trình tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa
thiên tai để nhân dân biết và tự chủ động phòng, tránh, ứng phó an toàn.
20. Các Sở, ban, ngành, các Tổng Công ty đóng trên địa bàn
Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai
thực hiện tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong phạm vi
đơn vị mình. Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang
thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.
21. Các cấp, các ngành, các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc,
đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, đặc biệt là khi có thiên tai xảy ra và trong
những ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố. Trường hợp
có sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn, yêu cầu các quận - huyện phải cử lãnh đạo
xuống trực tiếp tại địa bàn và báo cáo kịp thời về Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để tham mưu chỉ đạo, ứng
phó đạt hiệu quả. Số điện thoại trực ban: (08) 38 297 598; số fax: (08) 38 232
742.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký; bãi bỏ Chỉ
thị số 04/CT-UBND ngày 15 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về
tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn
Thành phố. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố, các Tổng Công ty,
cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận - huyện, phường - xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|