Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 16/12/2020
Ngày có hiệu lực 16/12/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Lâm Đồng, ngày 16 tháng 12 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH VÀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Trong những năm qua, công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng phát triển đô thị tốc độ khá nhanh trên địa bàn tỉnh; diện mạo đô thị, nông thôn ngày một khang trang, từng bước hiện đại và văn minh. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đã tạo không gian và nguồn lực mới cho hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên, đất đai, bảo vệ môi trường. Công tác quản lý trật tự xây dựng từng bước đi vào nề nếp, trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như ý thức của người dân có những chuyển biến tích cực; một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý trật tự xây dựng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Mặc dù vậy, công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: tiến độ lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn chậm, thiếu đồng bộ; chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao; một số công trình được cấp phép xây dựng không phù hợp về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực; việc cấp phép một số công trình xây dựng có thời hạn chưa phù hợp về quy mô, kết cấu công trình xây dựng; tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại một số địa phương (thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, huyện Đức Trọng...) diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, như: xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng; tình trạng san ủi mặt bằng, thi công xây dựng đường, phân lô không phù hợp với quy định làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng kiến trúc, cảnh quan khu vực; xây dựng công trình, nhà ở trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất (đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp); xây dựng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn các công trình thủy lợi, giao thông; vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án đầu tư, các khu du lịch; vi phạm khu vực bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh,...nhiều vụ việc vi phạm không được phát hiện, thậm chí phát hiện nhưng không kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm chưa nghiêm, thiếu kiên quyết, dứt điểm.

Nguyên nhân chủ yếu những tồn tại, hạn chế nêu trên:

- Tốc độ xây dựng, đô thị hóa trên địa bàn tỉnh tăng nhanh; nhu cầu về nhà ở của người dân lớn, nhất là đối với người lao động có thu nhập thấp tại các đô thị dẫn đến hình thành các khu dân cư tự phát, không phù hợp quy hoạch.

- Các chủ đầu tư thực hiện dự án, công trình không chấp hành nghiêm các quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng; tiềm năng về du lịch, cảnh quan, khí hậu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh lớn, các chủ đầu tư vì lợi nhuận, đy nhanh tiến độ xây dựng công trình mà không chấp hành quy định về quản lý quy hoạch, đất đai dẫn đến phát sinh các điểm du lịch tự phát, kéo theo các công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng.

- Công tác cấp phép xây dựng của các sở, ngành, địa phương chưa khảo sát kỹ về địa hình, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực; công tác hậu kiểm sau cấp phép xây dựng còn hạn chế.

- Chính quyền một số địa phương vẫn còn thiếu kiên quyết, chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự. Công tác phối hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các sở, ngành, địa phương, chưa quyết liệt, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo quy định pháp luật. Thậm chí có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng, nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chậm phát hiện, xử lý chưa kịp thời, triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn tái diễn, các công trình vi phạm về trật tự xây dựng vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, gây bức xúc trong dư luận.

Đkhắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung thực hiện một số nội dung sau đây:

1. Sở Xây dựng:

1.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn đối với các cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường về công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng sau cấp phép theo đúng quy hoạch được duyệt và đảm bảo chất lượng, kiến trúc, mỹ quan công trình.

1.2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ quy hoạch, thỏa thuận mặt bằng xây dựng, cấp giấy phép xây dựng. Tổ chức giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy hoạch, giấy phép xây dựng. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

1.3. Đôn đốc sở ngành liên quan và địa phương thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh: quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được ban hành kèm theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo tại Văn bản số 9438/UBND-XD2 ngày 19/11/2020.

1.4. Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có biểu hiện buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện đxử lý hoặc xử lý không dứt điểm các hành vi vi phạm. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét có phương án xử lý phù hợp đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân được phân công quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm theo quy định.

1.5. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, theo dõi, tổng hợp tình hình tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch và vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Xây dựng theo quy định.

2. Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm; Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng (trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đu) thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao về quản lý toàn diện các hoạt động đầu tư, xây dựng trong phạm vi, diện tích được giao quản lý; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng; yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, giấy phép xây dựng. Giám đốc/Trưởng Ban chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc để xảy ra các vi phạm về trật tự xây dựng trong phạm vi quản lý mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tham mưu cấp, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; xem xét tạm dừng việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp điều chỉnh, mở rộng, dự án đầu tư mới đối với tổ chức, cá nhân có dự án, công trình vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng mà chưa thực hiện xong yêu cầu về xử phạt hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả theo quy định.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

4.1. Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất theo đúng quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; việc tách thửa, phân lô phải đảm bảo theo đúng chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và phù hợp quy định hiện hành; kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý hành vi vi phạm quy định về đất đai và môi trường,...

4.2. Không xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với công trình, nhà ở vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành đầy đủ nội dung quyết định xử lý vi phạm.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

5.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với các khu du dịch, các dự án đầu tư du lịch, các điểm du lịch canh nông; các công trình xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo... đảm bảo phù hợp quy hoạch, giấy phép xây dựng, an toàn và mỹ quan đô thị; kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm quy định pháp luật về văn hóa, du lịch, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, quảng cáo,...

5.2. Kiên quyết không cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép hoạt động, quyết định công nhận đối với các dự án, mô hình điểm du lịch có xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng nhưng không chấp hành thực hiện, khắc phục quyết định xử lý vi phạm.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ các công trình thủy lợi; kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo quy định; rà soát quy hoạch đất lâm nghiệp bảo đảm đồng bộ và phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các quy hoạch chuyên ngành liên quan.

7. Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Lộc kiên quyết xử lý theo quy định hiện hành đối với các trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng giao thông khác trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Công thương chủ trì, phối hợp vơi các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và đơn vị quản lý xây dựng phương án bảo vệ công trình đường dây tải điện thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; phối hợp với các sở, ngành chức năng, Công ty Điện lực Lâm Đồng và các địa phương kịp thời xử lý và tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện, gây mất an toàn điện và mỹ quan đô thị.

9. Sở Thông tin và Truyền thông:

[...]