Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 02/CT-UBND tổ chức thực hiện và điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 09/01/2014
Ngày có hiệu lực 09/01/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Trần Minh Phúc
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 09 tháng 01 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Thông tư số 199/2013/TT-BTC ngày 20/12/2013 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014; Nghị quyết số 97/2013/NQ-HĐND ngày 06/12/2013 của HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VIII, kỳ họp thứ 9 về giao dự toán thu ngân sách Nhà nước - chi ngân sách địa phương, phân bổ chi ngân sách cấp tỉnh và mức bổ sung ngân sách cấp dưới của tỉnh Đồng Nai năm 2014.

Để việc tổ chức thực hiện và điều hành dự toán ngân sách năm 2014 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được kịp thời, hiệu quả, hoàn thành mục tiêu nghị quyết đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành tài chính tỉnh, các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tập trung thực hiện một số nội dung công việc sau:

1. Phân bổ dự toán thu ngân sách Nhà nước:

a) Năm 2014 tiếp tục thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết số 191/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010, Nghị quyết số 48/2012/NQ-HĐND ngày 06/12/2012 và Nghị quyết số 97/2013/NQ-HĐND ngày 06/12/2013 của HĐND tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện Luật Xử phạt vi phạm hành chính, nguồn thu phạt vi phạm hành chính do cấp nào kiểm tra đề nghị xử phạt thì ngân sách cấp đó hưởng theo tỷ lệ điều tiết 100%; riêng khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, tỷ lệ điều tiết là 30% (ngân sách Trung ương hưởng 70%).

b) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo mức phấn đấu tối thiểu bằng mức dự toán thu ngân sách UBND tỉnh giao, đồng thời giao nhiệm vụ thu sự nghiệp cho các đơn vị trực thuộc.

c) Việc phân bổ dự toán thu ngân sách phải trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh trong năm 2013, kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2013 và dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn.

2. Phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển:

a) Thực hiện phân bổ, bố trí vốn chi đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo đúng Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 25/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014; trong đó ưu tiên bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường công tác quản lý nhằm giảm tối đa nợ đọng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

b) Các cấp ngân sách cân đối nguồn và bố trí dự toán ngay từ đầu năm để thực hiện việc hoàn trả các khoản tạm ứng ngân sách, hạn chế tối đa việc kéo dài các khoản nợ từ các năm trước, bố trí vốn thu hồi các khoản phải thu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, bố trí vốn để hoàn trả các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thủy sản đến hạn phải trả trong năm 2014.

c) Phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ... không được thấp hơn mức UBND tỉnh giao cho các lĩnh vực này.

3. Phân bổ dự toán chi thường xuyên:

a) Phân bổ dự toán chi thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới, cho các đơn vị sử dụng ngân sách (đã bao gồm kinh phí cải cách tiền lương theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng) phải đảm bảo khớp đúng dự toán chi được UBND tỉnh giao, đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật. Riêng đối với các lĩnh vực chi giáo dục - đào tạo và dạy nghề, khoa học và công nghệ, kiến thiết thị chính, môi trường, chương trình giống cây con chủ lực không được giao thấp hơn mức UBND tỉnh đã ủy quyền cho Sở Tài chính giao trong các lĩnh vực này. Trường hợp không thực hiện hết sẽ chuyển nhiệm vụ chi sang năm tiếp theo để tiếp tục thực hiện, không sử dụng cho mục đích khác; trong đó:

- Phân bổ dự toán chi sự nghiệp quản lý hành chính theo định mức đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 97/2013/NQ-HĐND ngày 06/12/2013; theo đó, HĐND cấp huyện điều chỉnh phân bổ dự toán ngân sách năm 2014 cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo đủ chi hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

- Phân bổ dự toán chi sự nghiệp đảm bảo xã hội phải đảm bảo đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó cần phải đảm bảo đủ nguồn ngay từ đầu năm đối với các nội dung chi trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng.

- Phân bổ dự toán chi sự nghiệp kinh tế: Tập trung bố trí kinh phí để xử lý rác, vệ sinh môi trường, mua sắm phương tiện phục vụ cho công tác thu gom rác thải, xử lý các điểm nóng về môi trường. Đối với thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch cần ưu tiên chi sự nghiệp kiến thiết thị chính để duy trì mỹ quan đô thị.

- Phân bổ dự toán chi thực hiện nhiệm vụ an toàn giao thông trên địa bàn theo phân cấp nguồn thu được hưởng.

b) Phân bổ dự toán chi cho các đơn vị sự nghiệp đảm bảo hiệu quả theo nguyên tắc: Các đơn vị có nguồn thu sự nghiệp, thu phí dịch vụ phải phấn đấu nâng mức tự trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu sự nghiệp, thu phí của mình.

c) Bố trí dự phòng ngân sách các cấp chính quyền địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và không thấp hơn mức dự phòng đã được UBND tỉnh giao để chủ động thực hiện phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

d) Trường hợp Hội đồng nhân dân các cấp quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp trên giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất) sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, phần còn lại cần ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách.

đ) Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 được UBND giao, đơn vị dự toán cấp I thực hiện phân bổ dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và gửi báo cáo cơ quan tài chính cùng cấp thẩm tra. Trong phạm vi 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phương án phân bổ dự toán ngân sách, cơ quan tài chính phải có văn bản thông báo kết quả thẩm tra. Nếu quá 07 ngày làm việc mà cơ quan tài chính chưa có ý kiến coi như đồng ý với phương án đã phân bổ.

4. Giao dự toán ngân sách:

a) Việc giao kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu, giao dự toán chi thường xuyên cho đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính, trong đó:

- Đối với cơ quan Nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ: Giao dự toán chi tiết phần thực hiện chế độ tự chủ, phần không thực hiện chế độ tự chủ.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ: Giao dự toán chi tiết phần dự toán chi ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên, phần dự toán chi hoạt động không thường xuyên.

b) Thời gian giao dự toán và báo cáo việc giao dự toán:

[...]