Chỉ thị 02/CT-UBND về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 do tỉnh Khánh Hòa ban hành
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 23/01/2019 |
Ngày có hiệu lực | 23/01/2019 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Lê Đức Vinh |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Khánh Hòa, ngày 23 tháng 01 năm 2019 |
VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019
Thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018 trong bối cảnh tình hình thế giới, kinh tế trong nước nói chung và của tỉnh nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện. Bên cạnh những nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017, trong năm 2018, tiếp tục bị ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 8, số 9 đã gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh. Song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt với những giải pháp đồng bộ của UBND tỉnh, sự phấn đấu của toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, vì vậy, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2018 tăng 7,02% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó GRDP theo ngành kinh tế tăng 7,06%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7%; giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản tăng 2%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,85%; doanh thu du lịch tăng 20,73%. Kết thúc năm 2018, thu NSNN toàn tỉnh đạt mốc 21.886 tỷ đồng, vượt 49,2% dự toán và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 6.805 tỷ đồng, vượt gấp 13,4 lần so với dự toán và tăng 5,7% so với năm 2017; thu nội địa đạt 15.082 tỷ đồng, vượt 6,5% so với dự toán và tăng 9,1% so với năm 2017.
Bước vào năm 2019, dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều rủi ro, thách thức, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động nhiều mặt đến nước ta. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII đã đề ra và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019, đòi hỏi các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp phải tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019 của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019; Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 05/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VI, kỳ họp thứ 7 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi ngân sách địa phương năm 2019; Thông tư số 119/2018/TT-BTC ngày 05/12/2018 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình tổ chức xây dựng các giải pháp cụ thể để triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019, trong đó cần tập trung một số nhiệm vụ như sau:
1. Tổ chức quản lý thu ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục triển khai chương trình hành động theo các Nghị quyết của Chính phủ: số 19-2018/NQ-CP ngày 15/05/2018 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tiếp tục triển khai thực hiện liên thông văn bản điện tử từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 về Chính phủ điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết với cải cách hành chính, khai, nộp, hoàn thuế điện tử và các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh; tập trung triển khai thực hiện tốt tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách thuế mới ban hành. Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa để khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh trong tỉnh cũng như cả nước góp phần tăng thu ngân sách.
b) Cơ quan Thuế, Hải quan:
- Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, việc khai báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng,... để phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế....bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.
- Tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 15/10/2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trốn thuế, chuyển giá, đồng thời thực hiện đăng tải thông tin về tình hình nợ thuế của các doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông để đảm bảo tính công bằng trong công tác nộp thuế và để các cơ quan liên quan nghiên cứu tham khảo thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến chức năng và nhiệm vụ đơn vị mình.
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cần phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đã được Nhà nước giao đất và cho thuê đất, kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định để giảm số nợ thuế phát sinh. Phấn đấu kết thúc năm 2019, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu NSNN.
- Quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định của pháp luật, điều hành hoàn thuế giá trị gia tăng trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao năm 2019; đồng thời tạo điều kiện cho người nộp thuế; thực hiện kiểm tra trước và sau hoàn thuế theo quy định của pháp luật và mức độ rủi ro; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước. Thực hiện rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi miễn, giảm thuế; các giấy phép cấp quyền khai thác khoáng sản để triển khai thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn, nhất là các dự án hết thời gian được hưởng ưu đãi theo quy định của Luật đất đai năm 2013, phối hợp với cơ quan tài nguyên và môi trường hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai để xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc, thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất đai vào ngân sách nhà nước.
- Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục kiến nghị trung ương hướng dẫn xử lý trong công tác kiểm tra và truy thu thuế qua hình thức thanh toán điện tử: thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh và thẻ các loại thiết POS di động cầm tay từ nguồn thu cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách du lịch nước ngoài để chống thất thu ngân sách.
2. Tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách địa phương
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí các cấp phải chấp hành nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước bảo đảm đúng dự toán được giao; trong năm chủ động rà soát các nhiệm vụ chi được giao dự toán nhưng chưa sử dụng để bố trí các nhiệm vụ chi phát sinh trong năm hạn chế đề nghị bổ sung ngoài dự toán.
Quản lý ngân sách tiết kiệm chi, không bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; tiết kiệm tối đa chi phí tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công tác nước ngoài; không thực hiện mua xe ô tô công theo tiêu chuẩn, định mức đến khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng mua xe ô tô (thay thế Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ). Đến ngày 30/6/2019, những khoản chi thường xuyên đã có trong dự toán nhưng chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì kiên quyết cắt giảm để bổ sung dự phòng ngân sách, trừ trường hợp đặc biệt được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Tổ chức việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện sắp xếp lại, xử lý xe ô tô, máy móc, thiết bị bảo đảm theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
Đối với nhu cầu bổ sung ngoài dự toán năm 2019, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tổng hợp nhu cầu bổ sung gửi cơ quan tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh theo 02 đợt: đợt 01 vào tháng 05/2019 và đợt 02 vào tháng 10/2019 (trừ những trường hợp cấp bách, cấp thiết không thể trì hoãn). Riêng đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố lưu ý chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện thêm một số nội dung:
- Đối với số tăng thu năm 2018 giữa dự toán HĐND tỉnh giao đầu và dự toán Chính phủ giao sử dụng theo nguyên tắc sau:
+ Đối với số chênh lệch tăng thêm giữa dự toán HĐND tỉnh giao đầu năm và dự toán Trung ương giao sử dụng để chi các nhiệm vụ trên địa bàn để giảm áp lực cho ngân sách cấp tỉnh theo thứ tự ưu tiên như sau: Chi các chính sách an sinh xã hội; chi đối tượng tăng thêm và các nhiệm vụ chi phát sinh chưa bố trí dự toán đầu năm.
+ Đối với số tăng thu giữa ước thực hiện so với dự toán Trung ương giao đề nghị sử dụng theo quy định tại Khoản 2, Điều 59 của Luật Ngân sách nhà nước.
- Đối với số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh năm 2018, chỉ đạo rà soát, xác định số thừa, thiếu so với nhiệm vụ chi, thực hiện việc chuyển nguồn theo quy định của Luật NSNN hoặc hoàn trả ngân sách cấp tỉnh nếu hết nhiệm vụ chi.
- Căn cứ khả năng nguồn thu và nhiệm vụ chi theo dự toán đã giao, hàng quý xây dựng phương án điều hành ngân sách gửi Kho bạc Nhà nước cùng cấp. Thông báo rút dự toán hàng tháng cho ngân sách cấp dưới phù hợp với khả năng cân đối và nhiệm vụ chi thực tế của các địa phương; đôn đốc các cơ quan, đơn vị hoàn trả các khoản tạm ứng, ứng trước dự toán đúng thời gian quy định.
- Đối với số bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu năm 2019, đề nghị sử dụng đúng mục tiêu theo quy định, không được sử dụng vào mục đích khác. Chủ động sử dụng các nguồn hiện có để chi các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định.
- Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách năm sau, các nội dung chuyển nguồn sang năm sau thực hiện theo quy định tại Điều 43 của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ.
- Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt khẩn trương chi trả kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả hoàn lưu cơn bão số 8, số 9.
b) Từ ngày 01/7/2019, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng/tháng. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn cải cách tiền lương hiện có để thực hiện. Đối với các địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương trong năm 2019, gồm:
- 50% tăng thu ngân sách địa phương năm 2018 thực hiện so với dự toán (không kể thu tiền sử dụng đất) được cấp có thẩm quyền giao;
- 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2019 so với dự toán năm 2018 (không kể thu tiền sử dụng đất) được cấp có thẩm quyền giao;