Chỉ thị 17/2014/CT-UBND thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về biện pháp xử lý hành chính do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
Số hiệu | 17/2014/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/11/2014 |
Ngày có hiệu lực | 26/11/2014 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký | Phùng Quang Hùng |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/2014/CT-UBND |
Vĩnh Yên, ngày 26 tháng 11 năm 2014 |
Luật Xử lý vi phạm hành chính (Luật XLVPHC) được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2013. Trên cơ sở các quy định của Luật XLVPHC, Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10/01/2014 quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc. Ngày 20/01/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật XLVPHC về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án.
Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật XLVPHC năm 2012, Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 và các văn bản quy định chi tiết thi hành về các biện pháp xử lý hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm:
a) Quán triệt thực hiện các quy định của Luật XLVPHC và các văn bản pháp luật khác có liên quan về các biện pháp xử lý hành chính đến cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ của cơ quan, đơn vị;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
c) Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong công tác xử lý vi phạm hành chính;
d) Thực hiện lưu trữ và thống kê việc áp dụng các quy định pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính theo quy định. Cung cấp thông tin về việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đến Sở Tư pháp để tổng hợp phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của tỉnh;
đ) Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, áp dụng các quy định pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính tại địa phương, kiến nghị, đề xuất xử lý cụ thể gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý;
e) Báo cáo công tác thi hành pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính của cơ quan, đơn vị định kỳ 6 tháng và hằng năm gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
a) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính; chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành việc thi hành pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính theo quy định; theo dõi việc tổ chức thực hiện Chỉ thị trên phạm vi toàn tỉnh;
b) Rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về các biện pháp xử lý hành chính báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý;
c) Định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp tình hình, kết quả thực hiện Luật XLVPHC về các biện pháp xử lý hành chính, các văn bản hướng dẫn thi hành và Chỉ thị này.
3. Công an tỉnh có trách nhiệm:
a) Khẩn trương chỉ đạo việc thu thập tài liệu trong hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
b) Chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Tòa án nhân dân huyện, thành, thị; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên quan trong việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, giới thiệu các quy định của Luật XLVPHC về các biện pháp xử lý hành chính và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Phòng Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội, cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có liên quan triển khai việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn.
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
- Tổ chức triển khai thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; thực hiện lưu trữ và thống kê về xử lý vi phạm hành chính; báo cáo công tác thi hành pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trên địa bàn định kỳ 6 tháng và hằng năm gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Tiếp tục tổ chức biện pháp cai nghiện tại gia đình và cộng đồng tại địa phương theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản quy định chi tiết thi hành;
- Cấp Giấy xác nhận hết thời gian cai nghiện ma túy tại gia đình hoặc cai nghiện ma túy tại cộng đồng.