Chỉ thị 02/2011/CT-UBND về công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2011 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 02/2011/CT-UBND
Ngày ban hành 21/04/2011
Ngày có hiệu lực 01/05/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Đỗ Văn Chiến
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/2011/CT-UBND

Tuyên Quang, ngày 21 tháng 4 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM, CỨU NẠN NĂM 2011

Từ đầu năm 2011, thiên tai diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại kéo dài trên diện rộng, số giờ nắng thấp hơn trung bình nhiều năm… Dự báo trong năm 2011, tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn trên phạm vi toàn tỉnh còn diễn biến phức tạp khó lường; bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… có nguy cơ sảy ra ở nhiều nơi nếu không chủ động, tích cực phòng chống.

Để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổng kết rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống, lụt, bão, thiên tai năm 2010; phát huy những ưu điểm, đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục hiệu quả. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với lụt, bão, thiên tai ngay tại cơ sở.

Thực hiện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão từ tỉnh đến cơ sở theo quy định tại Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/2/2010 của Chính phủ để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Chủ động lồng ghép các nhiệm vụ phòng tránh thiên tai vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng tránh; bổ túc kiến thức, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực này.

2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ, của Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các ngành chức năng.

b) Xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh các phương án phòng, tránh, ứng phó lụt, bão, thiên tai của huyện, thành phố; đặc biệt là kiểm tra, cập nhật các địa điểm xung yếu, vị trí an toàn, số hộ dân, số dân phải sơ tán, di dời; hướng dẫn người dân chủ động di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn, thuận tiện nhất khi xảy ra thiên tai; đồng thời, hiệp đồng với chủ các phương tiện cơ giới trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng dụng khi cần thiết. Tại các địa điểm tạm cư phải được tổ chức chu đáo, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân.

c) Thực hiện ngay việc kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch, phương án đã xây dựng bảo đảm theo đúng phương châm "4 tại chỗ"; chú ý xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn trên địa bàn; kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch bổ sung đủ cơ số cần thiết để huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

d) Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống lụt, bão đảm bảo chất lượng. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng phải tổ chức quản lý ngay; thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp, lấn chiếm, xâm hại công trình.

e) Tăng cường kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình giao thông, thuỷ lợi, nhà ở, trường học, trạm y tế, bệnh viện, kho tàng bến bãi, đê, cống dưới đê, đường điện, nước, điện thoại, các công trình đang xây dựng…. Có biện pháp cụ thể để khắc phục kịp thời các công trình bị xuống cấp, hư hỏng có thể gây ra mất an toàn trong mùa mưa lũ.

f) Phân công lãnh đạo phụ trách chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn ở địa phương.

g) Các huyện, thành phố có hệ thống đê phải tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân, thường xuyên kiểm tra từng tuyến đê, cống dưới đê, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng tiềm ẩn (tổ mối, vết nứt, trượt…); kiểm tra bảo dưỡng các van cống dưới đê, huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để tu bổ, gia cố những nơi xung yếu trước mùa mưa lũ; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão. Xác định trọng điểm, lập phương án bảo vệ, phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ đê khi xảy ra sự cố. Có giải pháp khẩn cấp đối phó khi lũ lớn xảy ra.

Các huyện thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất phải có biện pháp cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ cao; thiết lập hệ thống thông tin, liên lạc, truyền tin tới tận thôn, bản để phục vụ cảnh báo và triển khai tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

h) Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả khi bão, lũ, thiên tai xảy ra ở địa phương; Chỉ đạo các xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huy động nguồn lực đối phó, cứu trợ khắc phục hậu quả kịp thời, không được để người dân ở vùng thiên tai bị đói; chủ động sử dụng ngân sách dự phòng địa phương để cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

i) Tổ chức tập huấn, diễn tập cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn ở cơ sở bảo đảm hiệu quả.

k) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp trước Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc huy động các nguồn lực của địa phương theo quy định để làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn quản lý.

3. Trung tâm Khí tượng, thuỷ văn Tuyên Quang:

Theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật xử lý thông tin để có dự báo, cảnh báo, thông báo kịp thời về tình hình diễn biến thời tiết, bão, lũ, thiên tai, đặc biệt là dự báo sớm các nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cho Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành, đơn vị liên quan và nhân dân biết, chủ động phòng, chống có hiệu quả. Phối hợp với công ty Thủy điện Tuyên Quang thông báo, dự báo lũ kịp thời khu vực hạ lưu của công trình Thủy điện Tuyên Quang.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có đê, kè phòng chống lũ khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ đê trước mùa mưa lũ năm 2011. Phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố rà soát, chỉ đạo kiên quyết việc di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn.

b) Kiểm tra và có biện pháp xử lý bảo đảm an toàn các công trình phòng chống lụt, bão; công trình thủy lợi, chỉ đạo việc thi công công trình thuỷ lợi đảm bảo tiến độ và an toàn trong mùa mưa lũ.

c) Xây dựng, chỉ đạo thực hiện phương án sản xuất nông nghiệp đối với từng vùng để chủ động phòng tránh và khắc phục hậu quả do lũ, lụt gây ra, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng Pháp lệnh Thú y. Có phương án dự trữ thuốc dự phòng để chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm ở những địa bàn xung yếu, vùng có nguy cơ xảy ra ngập lụt, thiên tai nhằm kịp thời dập tắt các ổ dịch bệnh phát sinh.

5. Công an tỉnh:

Xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn xã hội trong trường hợp thiên tai khẩn cấp xảy ra; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn. Chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố và các ngành liên quan xây dựng phương án bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội khi xảy ra sự cố, tai nạn do bão lũ thiên tai gây ra.

[...]