Chỉ thị 01/CT-UBND về tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2021

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 12/01/2021
Ngày có hiệu lực 12/01/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Khánh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HOÀ BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Hoà Bình, ngày 12 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, TÌM KIẾM CỨU NẠN; BẢO ĐẢM AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI, ĐÊ ĐIỀU VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG MƯA LŨ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH NĂM 2021

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai; Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 42- CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; Kế hoạch số 301-KH/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến bất thường, phức tạp, khó lường của thiên tai năm 2021, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, xây dựng và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy giao. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch: Số 108/KH- UBND ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai, tỉnh Hòa Bình; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 22/01/2019 thực hiện Nghị định số 160/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; đặc biệt cấp ủy chính quyền địa phương và các Sở, ngành cần quan tâm thực hiện Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-Tg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 301-KH/TU ngày 24/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

- Chỉ đạo xây dựng, tổ chức phê duyệt; rà soát, cập nhật, điều chỉnh kế hoạch Phòng, chống thiên tai, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 5 năm tại các cấp ở địa phương và Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai được quy định tại Điều 15 và Điều 22 của Luật Phòng, chống thiên tai trong đó cần bám sát các nội dung hướng dẫn tại các sổ tay do Ban chỉ đạo Trung ương và Phòng chống thiên tai hướng dẫn hoàn thành báo cáo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trong quý II năm 2021; nghiên cứu và sẵn sàng triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống thiên tai và Luật đê điều khi có hiệu lực.

- Khẩn trương củng cố, kiện toàn phân công nhiệm vụ và giao nhiệm vụ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai các cấp hoàn thành trong quý I năm 2021; tổ chức tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 đưa ra các bài học kinh nghiệm và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới; triển khai kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai 2021, công tác phòng chống bão mạnh và siêu bão, lũ quét sạt lở đất; lập Kế hoạch và thu Quỹ phòng chống thiên tai năm 2021, truy thu quỹ đối với các đơn vị chưa thực hiện trong các năm trước; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện, cấp xã để chủ động ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

- Tổ chức, thực hiện công tác PCTT và TKCN tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ”; Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng theo kế hoạch đã giao; tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập, tìm kiếm cứu nạn đảm bảo khắc phục kịp thời hậu quả thiệt hại sau thiên tai lũ, bão, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

- Tiến hành rà soát, thống kê cụ thể vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn để chủ động phương án ứng phó và có kế hoạch thiết lập hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân được biết để chủ động phòng, tránh. Đối với các khu vực đã xảy ra hiện tượng sạt lở hoặc vùng mới di dân tái định cư, thường xuyên kiểm tra theo dõi các hiện tượng bất thường để chủ động phòng tránh, sẵn sàng phương án di dời người dân đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; kiểm tra, rà soát xử lý việc đào xẻ đất đồi, núi để xây dựng nhà và công trình làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.

- Rà soát, tổ chức lực lượng chuyên trách về công tác phòng, chống thiên tai cấp huyện. Đối với cấp xã và thôn xóm, tổ chức phổ biến, tập huấn cho các đội xung kích Phòng chống thiên tai cấp xã ứng trực, quan sát và kịp thời cảnh báo các sự cố thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, kịp thời thông báo, giúp đỡ các hộ dân trong vùng nguy hiểm để chủ động phòng tránh và khắc phục hậu quả;

- Xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác trái phép, kinh doanh, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng, xây dựng các loại công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và ở bãi sông, lòng sông, khẩn trương xử lý việc các tổ chức, cá nhân đổ phế thải ra bãi sông, bờ kè, hoàn trả hiện trạng trước ngày 15/5/2021; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có biện pháp cưỡng chế nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không chỉ đạo xử lý dứt điểm xong trước ngày 15/5/2021.

- Tổ chức kiểm tra rà soát, xử lý các vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, xây dựng công trình tại bãi sông trên địa bàn mình quản lý; tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, thủy lợi cho người dân hiểu và chấp hành, giải tỏa việc lấn chiếm mái đê, hành lang đê để trồng rau hoa màu, buôn bán kinh doanh gây ảnh hưởng và mất mỹ quan trong đô thị, đặc biệt là các tuyến đê cấp III.

- Lập phương án chống hạn và triển khai phương án chống hạn để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Công văn 2544/SNN-TL ngày 11/12/2020 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và xây dựng phương án phòng, chống hạn hán vụ Đông Xuân 2020-2021.

- Sử dụng các nguồn vốn phù hợp và nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để sớm triển khai khắc phục cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai năm 2020 và các năm trước; tổng hợp thống kê vật tư dự trữ phòng chống thiên tai sẵn sàng huy động ứng phó, bổ sung vật tư bằng nguồn vốn phù hợp của địa phương, hoặc báo cáo nhu cầu vật tư gửi UBND tỉnh và ban Chỉ chuy PCTT và TKCN tỉnh.

- Đối với các địa phương có công trình hồ chứa nước thủy lợi, đê, kè:

+ Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 11/9/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai tăng cường thực hiện công tác quản lý đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước.

+ Củng cố, kiện toàn các Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công trình hồ chứa nước; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm điều hành, ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi.

+ Củng cố, kiện toàn tổ chức thủy lợi cơ sở để đảm bảo công trình phải có chủ quản lý rõ ràng, cụ thể. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của chủ đập trong công tác quản lý công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai, đảm bảo đủ năng lực điều hành, ứng phó khi có tình huống xảy ra; thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, kiểm tra hồ đập trước, trong và sau mùa mưa lũ, nhằm sớm phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố.

+ Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn; xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước đối với các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp, đồng thời chủ động phương án bảo đảm an toàn công trình và dân cư vùng hạ du.

+ Lực lượng xung kích cấp xã thường trực sẵn sàng cơ động và ứng phó hộ đê, đập, phòng chống ngập úng, lũ quét và các loại hình thiên tai khác; thực hiện chế độ trực ban 24 giờ/ngày trong mùa mưa, bão theo quy định, nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, bão mạnh và siêu bão gây ra.

+ Quyết định việc tích nước và đảm bảo an toàn đối với các hồ chứa nước trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý.

+ Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện: Báo cáo hiện trạng an toàn đập; xây dựng Phương án bảo vệ đập, hồ chứa, Phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp nhằm chủ động trong công tác đối phó với tình huống mưa bão, sự cố, ngập lụt do xả lũ khẩn cấp và tình huống vỡ đập theo quy định.

- Lập, triển khai các phương án phòng chống thiên tai ra thực địa đặc biệt tại các điểm sạt lở đất, nguy cơ sạt lở đất, các công trình hồ đập có nguy cơ mất an toàn, công trình đang thi công, yêu cầu chính quyền địa phương cấp xã cử các lực lượng xung kích thường xuyên kiểm tra quan sát, di dời, hỗ trợ di dời người dân trong việc di dời đến nơi an toàn, việc thực hiện cần bám sát phương án phòng chống thiên tai đã ban hành của tỉnh và của các địa phương.

- Cử các đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai địa bàn các xóm, xã các khu vực trọng điểm về công tác phòng chống thiên tai để nắm bắt chỉ đạo kịp thời.

- Báo cáo công tác ứng phó với thiên tai tại địa phương, các công việc đã làm được, các công việc đang tiếp tục triển khai, khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị; việc báo cáo phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc ủy quyền cho Phó chủ tịch UBND cấp huyện ký khi Chủ tịch có lý do không ký được; thời gian báo cáo yêu cầu các địa phương gửi báo cáo trước 15h hàng ngày khi xảy ra thiên tai; nơi nhận báo cáo gồm Ủy ban nhân dân tỉnh, các thành viên đoàn được phân công phụ trách các huyện, thành phố trong công tác phòng chống thiên tai tại và gửi về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN (gửi bản có dấu và qua gmail: thuyloihb@gmail.com).

2. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

- Theo dõi, đôn đốc các địa phương, Sở, ban, ngành thực hiện lập Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, kế hoạch phòng chống thiên tai 05 năm, hàng năm được quy định tại Điều 15 và Điều 22 của Luật Phòng, chống thiên tai.

[...]