Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chỉ thị 08/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 14/05/2021
Ngày có hiệu lực 14/05/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Hưng Yên, ngày 14 tháng 5 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU, CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG LŨ, BÃO VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TRONG MÙA MƯA, LŨ NĂM 2021 TỈNH HƯNG YÊN

Những năm vừa qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan, dị thường; bão, lũ, áp thấp nhiệt đới các đợt mưa lớn kéo dài, lốc xoáy, giông, mưa đá… đã gây thiệt hại đến đời sống, sản xuất của nhân dân và công trình phòng, chống thiên tai. Năm 2021, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6, tháng 7, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông, các cơn bão có xu hướng di chuyển mạnh hơn, phức tạp hơn; lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo bằng hoặc cao hơn trung bình nhiều năm.

Thực hiện Chỉ thị số 1819/CT-BNN-PCTT ngày 30/3/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2021; Chỉ thị số 1611/CT-BNN- TCTL ngày 22/3/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021. Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai năm 2021, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo đời sống, ổn định sản xuất của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số việc trọng tâm sau:

1. Công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, khắc phục sự cố đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều:

- Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2021.

- Huy động mọi nguồn lực để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố có đê và các đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình liên quan đến đê điều đảm bảo cho đê điều chống lũ và xây dựng các phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có lũ, bão.

2. Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão:

- Đối với cống qua đê đã xảy ra sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công xây dựng cần phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý, ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến các cống như: cống trạm bơm Liên Nghĩa, cống trạm bơm Nghi Xuyên, cống Liên Khê, cống trạm bơm Triều Dương…

- Tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các xung yếu, các cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt cống tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn đối với các cống không đảm bảo an toàn (nếu có). Đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân để chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện.

- Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm ngặt quy trình vận hành.

- Đối với các cống do Công ty TNHH Một thành viên KTCT thủy lợi tỉnh quản lý, đơn vị quản lý phải phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý các sự cố.

3. Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ, bão:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố có đê tiếp tục kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, để xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng trọng điểm theo phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.

- Các sở, ban, ngành và các đoàn thể tỉnh; UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu, trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương án ứng phó trong điều kiện có bão,lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.

- Căn cứ phương án hộ đê năm 2021, chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng phương án. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư, phương tiện, thiết bị trong nhân dân trong trường hợp có sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn).

- Tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê chỉ đạo, quán triệt, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các xã, phường, thị trấn ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/1/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và tổng hợp, báo cáo thường xuyên, kịp thời khi xảy ra sự cố đê điều về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Tổ chức thực hiện phát quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra canh gác và xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.

4. Công tác quản lý đê điều:

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều. Xử lý dứt điểm hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ xong trước ngày 15/5/2021.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về Đê điều, nhất là ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu với quy mô lớn trên bãi sông, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông và lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ,...

- Tổ chức thực hiện rà soát nội dung phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trong quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổ chức, thực hiện tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt đối với các phương tiện tham gia giao thông đi trên mặt đê tả sông Hồng, sông Luộc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê.

5. Công tác quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh: Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với bến bãi chứa chất, bốc xếp vật liệu xây dựng ở bãi sông hoạt động trái phép, hoạt động không phép.

6. Công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi:

- Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn. Phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp; bổ sung các phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện nhiệm vụ về quản lý an toàn công trình thủy lợi. Thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương theo phương châm “bốn tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng để có thể xử lý ngay nếu có sự cố xảy ra.

- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ công trình thủy lợi.

[...]