Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 73/BC-UBND năm 2014 về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 73/BC-UBND
Ngày ban hành 21/05/2014
Ngày có hiệu lực 21/05/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 73/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 5 năm 2014

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 21-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 3 NĂM 2008 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn số 164-CV/TW ngày 13 tháng 5 năm 2013 và Công văn số 734-CV/TU ngày 10 tháng 7 năm 2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo sơ kết tình hình, kết quả triển khai thực hiện và phương hướng giải pháp trong thời gian tới như sau:

I. TÌNH HÌNH TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN MA TÚY

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức hút lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Với vị trí và vai trò của mình, mỗi năm, thành phố tiếp nhận một lượng lớn dân nhập cư từ các địa phương khác đến sinh sống, học tập và làm việc, dân số thực tế của thành phố hiện nay là hơn 10 triệu người với gần 8 triệu dân thường trú và hơn 2,2 triệu dân nhập cư tạm trú dài hạn. Do sự phát triển về mọi mặt trong tiến trình đổi mới, cùng với quan hệ xã hội và địa bàn hoạt động của từng cá nhân người dân ngày càng được mở rộng, thành phố trở thành địa bàn hoạt động trọng điểm của các loại tội phạm mang tính nội địa lẫn quốc tế, trong đó có tội phạm ma túy.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy luôn phát sinh nhiều thách thức mới và tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Trong 05 năm, Thành phố đã phát hiện 8.034 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; xử lý 16.140 đối tượng (tăng 19,70% so với cùng thời gian trước đó), trong đó số lượng ma túy tổng hợp thu giữ hơn 142kg (tăng hơn 22 lần), heroin thu giữ 123kg (tăng hơn 2,5 lần). Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có liên quan đến tội phạm hình sự và tàng trữ vũ khí hình thành nhanh, tổ chức mạng lưới linh hoạt nhưng chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy chứ không đơn thuần mua bán chuyên về heroin hoặc ma túy tổng hợp như trước đây; hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, nhất là ma túy tổng hợp vào Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ hoặc lợi dụng địa bàn Thành phố thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trung chuyển đi các địa phương khác hoặc ra nước ngoài ngày càng tăng nhanh. Phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng đa dạng, tinh vi, chuyên nghiệp: chúng thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi cất giấu ma túy; không giao nhận tiền hàng cùng một lúc; thanh toán tiền mua bán ma túy thông qua tài khoản tại các ngân hàng nhằm tránh sự theo dõi và phát hiện của lực lượng chức năng; ép mỏng ma túy bọc giấy bạc dán vào thành valy, bên trong có cà phê, trà, bột ớt, bột tiêu… để tránh sự phát hiện của máy soi và chó nghiệp vụ...

Tình hình sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp ngay trong địa bàn Thành phố đã xuất hiện từ năm 2011 và vẫn còn phát sinh bằng việc chiết xuất tiền chất ma túy có trong các loại thuốc chữa bệnh thông thường (thuốc cảm, sốt, sổ mũi, viêm phế quản, giãn tĩnh mạch) hoặc sử dụng trực tiếp tiền chất ma túy Pseudoephedrin, Ephedrin trên thị trường tự do kết hợp với hóa chất khác để điều chế ma túy tổng hợp, trong khi công tác quản lý tiền chất ma túy, nhất là tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế còn nhiều bất cập, dẫn đến việc có dấu hiệu nhập, mua tiền chất để sản xuất thuốc nhưng lại không thấy tiêu thụ trên thị trường nội địa. Việc mua bán, sử dụng ma túy nhỏ lẻ trong cộng đồng dân cư, nơi công cộng, vũ trường, quán bar, nhà hàng vẫn còn diễn ra; đặc biệt là tình trạng số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng, phần lớn là thanh thiếu niên, từ đó đặt ra những thách thức lớn đối với công tác phòng, chống ma túy nói riêng và công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố nói chung.

Ngày 26 tháng 3 năm 2008, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2009 triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị. Việc tổ chức triển khai Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị được thực hiện trong bối cảnh công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố có những thuận lợi và khó khăn, thách thức như sau:

- Thuận lợi:

+ Trong nhiều năm qua, lãnh đạo Đảng, chính quyền Thành phố và các cấp, các ngành luôn nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, nhất là những thách thức mới trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố, do đó, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được triển khai thực hiện xuyên suốt, từ cấp Thành phố đến cơ sở.

+ Công tác phối hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng” được gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy - tội phạm - tệ nạn xã hội”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” và công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có mại dâm, ma túy… đã có những chuyển biến tích cực, được cả hệ thống chính trị quan tâm, quyết tâm thực hiện và được các giới, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia.

+ Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội khóa XI về thực hiện thí điểm Đề án “Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy” đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, có hiệu quả giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy, nhất là ngươi sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Công tác tư vấn, giáo dục gắn với việc giúp đỡ, giải quyết việc làm cho người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng về địa phương được chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Tổ cán sự xã hội tình nguyện của phường, xã, thị trấn quan tâm phối hợp thực hiện, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, phòng, chống tái nghiện.

- Khó khăn:

+ Tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp; sự phát triển lan rộng nhanh chóng của các loại ma túy mới và nhu cầu sử dụng ma túy bất hợp pháp ngày càng nhiều ở một số nước lân cận với Việt Nam, đã tạo áp lực lớn đối với công tác phòng, chống ma túy ở nước ta, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí trung tâm kinh tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á là địa bàn mà tội phạm lợi dụng để đưa ma túy vào tiêu thụ và trung chuyển qua các quốc gia khác.

+ Thực trạng nhiều đối tượng được đặc xá, tha tù về, các đối tượng hồi gia khi chấm dứt thực hiện Nghị quyết 16 của Quốc hội chưa có việc làm ổn định, tiếp tục tái phạm, tái nghiện; số đối tượng trốn trường, trốn trại và nhất là số đối tượng có tiền án, tiền sự từ các tỉnh, thành phố khác theo dòng nhập cư đến Thành phố ẩn nấp, lén lút hoạt động gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, quản lý và giúp đỡ đối tượng sau cai nghiện hồi gia.

II. CÔNG TÁC QUÁN TRIỆT VÀ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

1. Công tác quán triệt và triển khai thực hiện:

- Để triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức Hội nghị cán bộ Thành phố quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, chỉ đạo các cấp chính quyền, các ban, ngành tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trước mắt và thường xuyên lâu dài của từng đơn vị, từng địa phương.

 Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được lồng ghép với Chương trình mục tiêu “03 giảm” (giảm tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội) và các chương trình an sinh xã hội của Thành phố. Qua công tác triển khai, quán triệt đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về hậu quả, tác hại của ma túy và ý thức tự giác hành động của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân để tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tạo nên phong trào hành động phòng, chống ma túy rộng khắp và bền vững, làm giảm thiểu tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.

- Trên cơ sở đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo[1] tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thời điểm trước mắt, trong từng giai đoạn, cũng như hoạch định chương trình có tính chiến lược lâu dài; xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, tăng cường đấu tranh ngăn chặn nguồn thẩm lậu ma túy từ các tỉnh và nước ngoài vào Thành phố; tập trung giải quyết người nghiện ma túy; chỉ đạo các Sở - ngành, quận - huyện có kế hoạch thực hiện hiệu quả, thiết thực Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và hưởng ứng các hoạt động trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6”, “Ngày thế giới phòng, chống ma túy”; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, điều tra, xử lý tội phạm ma túy và có các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả phòng ngừa tệ nạn xã hội trên địa bàn Thành phố.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và các giải pháp phòng ngừa ma túy trong toàn xã hội; tăng cường công tác phối hợp ký kết và thực hiện các nghị quyết liên tịch để xây dựng phong trào trong các tầng lớp nhân dân, chú trọng xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, tập trung xây dựng phát triển các mô hình, nhân điển hình tiên tiến, các hình thức tự quản, tự phòng ngừa của nhân dân về an ninh trật tự kết hợp với phong trào quần chúng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, qua đó phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên Thành phố tổ chức tốt các phong trào để tập hợp, thu hút thanh niên vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích, hình thành nhân cách tốt cho thanh thiếu niên; tập trung thực hiện các giải pháp tiếp cận, giáo dục, cảm hóa số thanh thiếu niên chưa ngoan, chậm tiến, thanh thiếu niên có nguy cơ phạm pháp, sa vào tệ nạn xã hội, thanh niên sau cai nghiện ma túy.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật phòng, chống ma túy, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương; xác định việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy tại các cơ quan, đơn vị, đảng bộ, chi bộ là một tiêu chí để phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, bình xét thi đua và khen thưởng hàng năm; xlý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu địa phương do thiếu trách nhiệm để xảy ra tệ nạn ma túy kéo dài hoặc phát sinh thêm trên địa bàn; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật phòng, chống ma túy; khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để đưa công tác phòng, chống ma túy đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

2. Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị:

Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở - ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là cấp phường, xã, thị trấn luôn quán triệt nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố về yêu cầu nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phải đi đôi, gắn liền với việc xây dựng, triển khai chương trình hành động thiết thực đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; từ đó, giúp cho mỗi cấp ủy, chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân và lực lượng nòng cốt trong nhân dân hiểu rõ và nhất trí cao với những quan điểm, phương châm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cơ bản đối với công tác phòng, chống ma túy.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng từ Thành phố đến cơ sở luôn được chú trọng và duy trì thường xuyên. Ngoài việc kiểm tra, giám sát theo định kỳ, trong 5 năm qua, Ủy ban kiểm tra Thành ủy, các cấp ủy Đảng tổ chức kiểm tra 21 tổ chức đảng, giám sát 12 tổ chức đảng và 12 đảng viên về vai trò lãnh đạo thực hiện chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm và ma túy, xử lý các điểm nóng về tệ nạn xã hội[2]. Hầu hết các cơ sở đảng được kiểm tra, giám sát đều quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 49-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, tạo bước chuyển mới trong nhận thức và hành động. Các cấp ủy Đảng, nhất là các cơ sở đảng chuyên trách, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy và các cơ sở đảng tại phường, xã, thị trấn đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và xác định phòng, chống ma túy vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên lâu dài. Do đó, đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị, sâu sát địa bàn, tạo sự đồng tình, hưởng ứng của quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc nói chung, cũng như công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội tại địa bàn cơ sở.

Vai trò, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến rõ rệt về nhận thức cũng như trong hành động, từ đó thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách nghiêm túc, quyết liệt. Trách nhiệm người đứng đầu được đề cao, hầu hết cán bộ, đảng viên tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và ma túy theo phạm vi, chức năng nhiệm vụ được giao; đáng chú ý là vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được phát huy tốt trong công tác tuyên truyền vận động, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện; tích cực tham gia công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn phường, xã, thị trấn phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy và các loại tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, thậm chí vi phạm pháp luật về ma túy[3]. Mặc dù số lượng đảng viên vi phạm rất ít nhưng đã ảnh hưởng nhất định đến công tác lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT-TW của Bộ Chính trị còn hạn chế.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

[...]