Báo cáo 655/BC-CP năm 2024 về Tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2023 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 655/BC-CP
Ngày ban hành 17/10/2024
Ngày có hiệu lực 17/10/2024
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Đào Hồng Lan
Lĩnh vực Bảo hiểm

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 655/BC-CP

Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2024

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ BẢO HIỂM Y TẾ NĂM 2023

Kính gửi: Quốc hội.

Thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 34 Luật bảo hiểm y tế, ngày 24 tháng 9 năm 2024, Chính phủ đã có Báo cáo số 511/BC-CP báo cáo Quốc hội về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2023. Căn cứ Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 theo Thông báo số 4327/TB-TTKQH ngày 02 tháng 10 năm 2024 của Tổng Thư ký Quốc hội, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2023 sau khi đã tiếp thu, bổ sung các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như sau:

I. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUỸ BẢO HIỂM Y TẾ

1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành

Năm 2023, Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, ngành đã tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Các văn bản thường xuyên được cập nhật, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, cũng như điều kiện hoạt động của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, cụ thể như sau:

a) Văn bản quy phạm pháp luật

Chính phủ tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, đã ban hành 01 Nghị định hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế và 03 Nghị định trong lĩnh vực Y tế.

Các Bộ, Ngành trong phạm vi chức năng nhiệm vụ đã trình ban hành và ban hành các văn bản theo thẩm quyền, cụ thể: Bộ Y tế đã ban hành 01 Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp và 09 Thông tư liên quan đến lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh; Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Quyết định về giao dự toán thu, chi chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

b) Văn bản chỉ đạo điều hành

- Để triển khai và tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Chính phủ đã tham mưu Đảng, Nhà nước và Quốc hội ban hành các văn bản chỉ đạo: Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25 tháng 10 năm 2023 về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới, trong đó đã định hướng nhiều nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến bảo hiểm y tế như: Tăng cường nguồn lực cho y tế dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm. Hoàn thiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng tính đúng, tính đủ, xác định rõ chính sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ y tế. Nghiên cứu tiếp tục tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của nhân dân; từng bước mở rộng danh mục dịch vụ thuộc phạm vi của y tế cơ sở do quỹ bảo hiểm y tế chi trả phù hợp với mức đóng. Đẩy mạnh quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở. Phấn đấu đến năm 2030, trên 95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả; trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ. Thiết lập hệ thống chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt; Quốc Hội ban hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 về giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng đã nêu rõ: Khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Luật Bảo hiểm y tế. Đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế chi trả của quỹ bảo hiểm y tế theo hướng tăng chi cho y tế cơ sở. Tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước và khả năng chi trả của người dân; nghiên cứu mở rộng danh mục dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, danh mục thuốc, thiết bị, vật tư y tế ở y tế cơ sở do quỹ bảo hiểm y tế chi trả tương ứng với mức tăng bảo hiểm y tế.

- Chính phủ cũng đã ban hành 04 Nghị quyết, 01 Báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2023; Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Quyết định về giao dự toán thu, chi, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế qua Hội đồng quản lý, theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng quản lý đã tổ chức họp Hội đồng quản lý định kỳ: Thông qua báo cáo quyết toán tài chính năm 2022; dự toán thu, chi quỹ bảo hiểm y tế năm 2023 trước khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ; Xin ý kiến các thành viên Hội đồng chỉ đạo, cử các thành viên Hội đồng quản lý giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội một số địa phương, trên cơ sở đó có những đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn, khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

- Tại các địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Luật bảo hiểm y tế và các văn bản có liên quan, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, hội đoàn thể các địa phương đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện Luật bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố. Các văn bản được ban hành kịp thời, phù hợp với thực tiễn địa phương, tháo gỡ được khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện bảo hiểm y tế tại các địa phương, nhất là việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng từ nguồn ngân sách của địa phương, công tác tuyên truyền, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế.

Nhìn chung, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật bảo hiểm y tế được ban hành kịp thời, đồng bộ, đảm bảo chất lượng và đáp ứng các yêu cầu trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

(Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm Báo cáo này).

2. Tổ chức thực hiện[1]

a) Tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện công tác tuyên truyền trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, Thủ tướng Chính phủ giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, phát triển bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Cùng với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức các hội nghị phổ biến Luật bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức: Phóng sự truyền hình, họp báo và giao ban với các Tổng biên tập báo. Nhiều địa phương đã tổ chức các chuyên mục trên báo, đài địa phương và đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách bảo hiểm y tế trên phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Y tế đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, tổ chức hoạt động nhân ngày “Bảo hiểm y tế Việt Nam” 01 tháng 7 với nhiều hình thức và nội dung phong phú.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với một số Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Trung ương Đoàn; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Liên minh hợp tác xã Việt Nam;...) để truyền thông, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế, như: Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống” nhân Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam (01 tháng 7 năm 2023); Hội thi nông dân với chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Thái Bình và Nghệ An. Đặc biệt, các hội nghị truyền thông được tổ chức xuống đến cấp huyện, cấp xã, gắn với phát triển người tham gia. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thường xuyên và trọng điểm nhằm định hướng rõ nội dung, hình thức truyền thông chính sách bảo hiểm y tế tại trung ương và tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, trong đó chú trọng công tác truyền thông phát triển người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Hình thức, phương pháp truyền thông đã được đổi mới theo tinh thần Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể: chú trọng truyền thông sâu rộng về ý nghĩa vai trò, lợi ích của chính sách bảo hiểm y tế đối với đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng bảo hiểm y tế, đặc biệt là bảo hiểm y tế hộ gia đình; chú trọng xây dựng các chuyên trang, chuyên mục cố định về bảo hiểm y tế, trên báo in, báo điện tử và các chương trình có khung giờ phát sóng cố định, khung giờ “vàng" trên các kênh truyền hình Trung ương, xây dựng và phát hành trên 50 sản phẩm truyền thông bảo hiểm y tế và một số hoạt động của Ngành, trong đó có nhiều sản phẩm để truyền thông về chính sách pháp luật bảo hiểm y tế như: truyền thông về bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên; Truyền thông trên cổng thông tin điện tử và các kênh truyền thông mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đã kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách bảo hiểm y tế.

Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo hiểm y tế được tiến hành thường xuyên. Các hình thức thông tin, tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo được điểm nhấn và thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, người lao động, thông qua tuyên truyền người dân đã nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế, những quyền lợi được hưởng khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

b) Ứng dụng công nghệ thông tin

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai quyết liệt việc thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an thực hiện tiếp nhận dữ liệu khám sức khỏe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế tiến tới chia sẻ dữ liệu và liên thông trên ứng dụng VneID. Đây là một trong những bước tiến nhằm giảm thiểu các thủ tục phức tạp, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

(1) Về hạ tầng

Cổng tiếp nhận dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh trong hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế được duy trì, an toàn bảo mật thông tin và được nâng cấp thường xuyên, đảm bảo an toàn thông tin mạng và liên thông dữ liệu điện tử từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh[2]. Hằng năm, hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế tiếp nhận hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, ngoài ra, còn thực hiện các nghiệp vụ bổ sung chức năng cho phép cơ sở y tế đăng ký tài khoản để phục vụ việc gửi dữ liệu khám sức khỏe lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, tiếp nhận dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện chức năng cảnh báo đến cơ sở khám, chữa bệnh về các chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng công nghệ thông tin của Cổng tiếp nhận dữ liệu chưa được đầu tư, nâng cấp tương xứng để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, với số lượng phiên kết nối và lưu lượng dữ liệu trao đổi ngày càng lớn hơn nhiều dẫn đến Cổng thường xuyên quá tải, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải chờ đợi lâu khi kiểm tra thông tin thẻ bảo hiểm y tế, kiểm tra lịch sử khám bệnh, chữa bệnh, khi gửi dữ liệu điện tử lên Cổng tiếp nhận.

(2) Kết nối, chia sẻ dữ liệu, tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân, VNeID

[...]