ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5258/BC-STC-VP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 9 năm 2021
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ 3 NĂM 2021
Căn cứ Công văn số 295/SNV-CCHC ngày
21/01/2021 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả
thực hiện công tác cải cách hành chính định kỳ;
Sở Tài chính báo cáo tình hình thực
hiện công tác Cải cách hành chính quý 3 năm 2021 tại Sở như sau
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
ĐIỀU HÀNH
1. Kết quả công
tác
1.1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành
cải cách hành chính
Căn cứ Quyết định số 4832/QĐ-UBND
ngày 31/12/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế
hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2021, Sở
Tài chính đã ban hành Kế hoạch số 635/KH-STC ngày 29/01/2021 về thực hiện công
tác cải cách hành chính năm 2021 tại Sở Tài chính.
Theo nội dung của Kế hoạch số 635/KH-STC,
Sở Tài chính đã xây dựng Phụ lục các nhiệm vụ cụ thể cần phải thực hiện trong
năm 2021. Trong Quý 3 năm 2021, Sở Tài chính đã thực hiện được 39/51 nhiệm vụ
đã đề ra theo kế hoạch, chiếm tỷ lệ 76,5%.
1.2. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản
ánh của người dân, báo chí; tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp
Không phát sinh
1.3. Những sáng kiến trong triển khai công tác CCHC đang áp dụng
Sở Tài chính đang tiếp tục triển khai
xây dựng phần mềm Quản lý dự án và quyết toán vốn đầu tư; phần mềm Cập nhật cơ sở
dữ liệu thông tin về nhà, đất công trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; phần mềm
Quản lý dữ liệu nợ chính quyền địa phương; phần mềm Quản lý giá nhằm nâng cao
hiệu quả công tác cải cách hành chính, đưa ứng dụng công
nghệ thông tin phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính của Sở.
1.4. Khảo sát sự hài lòng của người
dân và tổ chức
Hệ thống Kios đánh giá hài lòng đặt tại
bộ phận một cửa của Sở Tài chính trong Quý 3 năm 2021, đã ghi nhận 10 lượt đánh
giá cho bộ phận tiếp công dân và bộ phận văn thư, đánh giá hài lòng là 10/10
chiếm tỷ lệ 100%.
1.5. Xác định, nâng cao Chỉ số
CCHC
Thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-UBND
ngày 07/4/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025, Sở Tài chính ban hành Kế
hoạch số 2747/KH-STC ngày 14/5/2021 về Thực hiện Chương trình cải cách hành
chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tại Sở Tài chính giai đoạn
2020 - 2025.
Ngày 21/7/2021, Sở Tài chính có Công
văn số 4400/STC-HCSN về việc thông tin kết quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước, đề xuất các giải pháp, khắc phục các hạn chế nâng cao chỉ số cải cách
hành chính.
Đối với các tiêu chí đánh giá chỉ số
cải cách hành chính thuộc lĩnh vực cải cách tài chính công, Sở Tài chính đã
tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu, tập trung
huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển, thực hiện cân đối
ngân sách thành phố theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu
tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn
vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục triển khai cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và sự hài lòng của người dân, tổ
chức.
1.6. Công tác phối hợp trong triển
khai cải cách hành chính
Không phát sinh.
1.7. Về công tác tuyên truyền,
truyền thông hỗ trợ CCHC, TTHC
Thực hiện Quyết định số 1963/QĐ-UBND
ngày 28/5/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm
2021, Sở Tài chính đã tham mưu Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành
chính tại Sở Tài chính năm 2021, theo đó xác định được nội dung, hình thức
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính phù hợp với các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính năm
2021 và theo từng giai đoạn của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố gắn với chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện
môi trường đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh” và từng nhóm đối tượng là cá nhân,
tổ chức.
Thực hiện đăng tải thông tin trên
trang thông tin điện tử của Sở các văn bản quy phạm pháp luật ngành tài chính,
trên các lĩnh vực quản lý ngân sách, quản lý phí, lệ phí, quản lý tài sản công,
quản lý tài chính doanh nghiệp, thanh tra tài chính và các văn bản có liên quan
khác.
Công khai tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng
hạn của tháng trên trang thông tin điện tử của Sở Tài chính.
Sở Tài chính đã thực hiện tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách
hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, các quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về cải cách hành chính.
Trong đó tập trung thực hiện tuyên truyền cho cán bộ, công chức nắm rõ các nội
dung liên quan trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, quyền và nghĩa vụ của
tổ chức cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể
chế hành chính
Trong Quý 3 năm 2021, Sở Tài chính
ban hành Công văn số 3802/STC-VP ngày 24/6/2021 về rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành thuộc lĩnh vực quản lý có căn cứ ban hành hoặc nội dung liên quan trực
tiếp đến 04 văn bản của Chính phủ bị bãi bỏ gồm các văn bản quy phạm pháp luật:
Nghị định số 184/2007/NĐ-CP ngày 17/12/2007 của Chính phủ; Nghị định số
101/2008/NĐ-CP ngày 12/9/2008 của Chính phủ; Nghị định 34/2009/NĐ-CP ngày
06/4/2009 của Chính phủ; Nghị định 29/2010/NĐ-CP ngày 25/3/2010 của Chính phủ
quy định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối
với cán bộ xã đã nghỉ việc.
- Thực hiện Công văn số
2687/STP-KTrVB ngày 29/6/2021 của Sở Tư pháp về việc triển khai Quyết định số
889/QĐ-TTg ngày 07/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục văn bản quy
phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, ngày 15/7/2021, Sở Tài chính
đã có Công văn số 4280/STC-VP về triển khai thực hiện Quyết định số 889/QĐ-TTg
ngày 07/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ tại Sở Tài chính.
- Thực hiện Công văn số
2494/STP-KTrVB ngày 15/6/2021 và Công văn số 3363/STP-KtrVB ngày 06/9/2021 của
Sở Tư pháp về việc rà soát văn bản QPPL của HĐND, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sau khi các Bộ, ngành Trung ương công bố danh mục văn bản hết
hiệu lực năm 2020, Sở Tài chính đã rà soát 36 văn bản quy phạm pháp luật thuộc
lĩnh vực quản lý và kiến nghị hình thức xử lý đối với 06 văn bản quy phạm pháp
luật.
Trong các văn bản quy phạm pháp luật
của Sở Tài chính tham mưu xây dựng và trình Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành trong Quý 3 năm 2021 không có quy định TTHC. Do vậy
không phát sinh công tác thẩm định, thẩm tra TTHC trong lập đề nghị xây dựng dự
án, dự thảo văn bản quy phạm pháp.
2. Cải cách thủ tục
hành chính (TTHC)
2.1. Kết quả các nhiệm vụ trong
Kế hoạch:
Trong Quý 3 năm 2021, Sở Tài chính đã
thực hiện rà soát các thủ tục hành chính đang áp dụng tại Sở và có đề xuất cụ
thể như sau:
- Tiếp tục đề nghị
bãi bỏ Thủ tục xem xét việc sử dụng quỹ đất của cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà
nước tại vị trí cũ do cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước
thuộc thành phố quản lý, để thanh toán dự án BT đầu tư xây
dựng công trình tại vị trí mới.
- Sở Tài chính đang rà soát theo Quyết
định số 209/QĐ-BTC và các quy định của pháp luật để dự thảo danh mục TTHC mới
ban hành và bãi bỏ các TTHC để lấy ý kiến của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố trước khi trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
- Ngày 10/8/2021, Sở Tài chính ban
hành Công văn số 4716/STC-VP về việc rà soát đối với 13 TTHC thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Sở Tài chính.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận
trong Quý 3 năm 2021 cụ thể như sau: Số hồ sơ TTHC mới tiếp nhận: 41 (Trực tuyến:
41; Trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 0); số từ kỳ trước chuyển qua: 07
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 48;
trong đó, giải quyết trước hạn: 0, đúng hạn: 48, quá hạn: 0
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 0;
trong đó: trong hạn 0; quá hạn: 0
2.2. Những mặt làm được, hạn chế
Công tác cải cách thủ tục hành chính của
Sở Tài chính được tiếp tục triển khai, đảm bảo theo kế hoạch và quy định pháp
luật. Lãnh đạo Sở chỉ đạo các phòng và Chi cục thuộc Sở bám sát chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện đồng bộ công tác kiểm
soát thủ tục hành chính đạt hiệu quả và đúng pháp luật; công chức, người lao động
có tinh thần thái độ phục vụ tốt trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Trước tình hình dịch bệnh, Sở Tài
chính thực hiện việc tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành
chính tại cơ quan, chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công
tác phòng, chống dịch Covid-19.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
Tiếp tục duy trì triển khai, quán triệt
đến toàn thể công chức về Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Công văn số
1292/UBND-VX ngày 14/3/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố
về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.
Về tổ chức bộ máy của Sở Tài chính:
hoàn thành việc sắp xếp theo đúng Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 30/5/2018
của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở
Tài chính thành phố, bao gồm Văn phòng Sở, Thanh tra Sở, 06 phòng chuyên môn và
Chi cục Tài chính doanh nghiệp.
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức lãnh đạo tại Sở Tài chính đều được thực
hiện quy trình, thủ tục theo đúng các văn bản của Đảng về công tác cán bộ và
Quyết định số 27/2003/QĐ-TTG; đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo Quyết định
số 24/2019/QĐ-UBND ngày 23/10/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Ngày 11/6/2021, Sở Tài chính có Quyết
định số 3491/QĐ-STC ngày về ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và điều động
công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương thuộc Sở Tài chính để thay
thế cho Quy chế được ban hành theo Quyết định số 10952/QĐ-STC và phù hợp với
Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ.
Trong 09 tháng đầu năm 2021, Sở Tài
chính không có trường hợp tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2020/NĐ-CP.
4. Cải cách chế độ
công vụ
Sở Tài chính thường xuyên rà soát để
ban hành mới, điều chỉnh, bổ sung các quy chế của Sở Tài chính liên quan đến
văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử không còn phù hợp, qua đó, đảm bảo thực hiện
đúng theo quy định, đồng bộ, thống nhất trong toàn cơ quan
Sở Tài chính, tiếp tục tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính,
văn hóa công vụ và quy tắc ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ của công chức, người
lao động Sở Tài chính.
Ban Giám đốc Sở thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc các phòng, chi cục trong thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý, phê
bình, nhắc nhở các trường hợp chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, lơ là trong
công việc. Đồng thời, xác định trách nhiệm, nhắc nhở, phê bình trưởng phòng,
chi cục trong việc quản lý công chức, người lao động. Chỉ đạo Thanh tra Sở Tài
chính tăng cường thanh tra hành chính tại các phòng, chi cục trực thuộc Sở Tài
chính.
Văn phòng Sở là đầu mối tham mưu kiểm
tra công vụ, thời gian làm việc của công chức, người lao động; rà soát, tổng hợp
các nhiệm vụ, văn bản tồn đọng để báo cáo Ban Giám đốc Sở chỉ đạo, kiểm tra, chấn
chỉnh.
Trưởng phòng, Chi cục trưởng Chi cục
Tài chính doanh nghiệp kiểm tra thường xuyên việc chấp hành văn hóa công vụ, thời
gian và hiệu quả làm việc của công chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý;
chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở khi để xảy ra vi phạm.
Ngày 24/6/2021, Sở Tài chính ban hành
Thông báo số 3784/TB-STC về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
Covid - 19 tại Sở Tài chính, xây dựng kế hoạch, phương án xử lý tình huống nghi
ngờ ca mắc Covid-19 trong các tình huống có ca bệnh Covid-19 (F0) là công chức,
người lao động của Sở Tài chính hoặc có F0 từng đến Sở Tài chính liên hệ công
tác và các trường hợp F1, F2..., bố trí, trang bị đầy đủ
các vật dụng phục vụ công tác phòng chống dịch cần thiết.
Sở Tài chính đã ban hành các Thông
báo số 4344/TB-STC ngày 19/7 năm 2021; Công văn số 4210/STC-VP ngày 19/7/2021 về
triển khai thay đổi phương thức làm việc theo Công văn số 2289/UBND-VX ngày 08
tháng 07 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố; Công văn số 4469/STC-VP ngày
26/7/2021 về triển khai tăng cường mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch
Covid-19 theo Công văn số 2468/UBND-VX ngày 24/7/2021 của Ủy
ban nhân dân Thành phố tại Sở Tài chính và Công văn số 4552/STC-VP ngày
30/7/2021 về việc triển khai phương thức làm việc, kiểm soát việc di chuyển của công chức, người lao động của Sở Tài chính trong thời gian Thành
phố tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố
theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 4812/STC-VP ngày
18/8/2021; Công văn số 4897/STC-VP ngày 21/8/2021 về việc triển khai thực hiện
các biện pháp tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong
thời gian thực hiện giãn cách xã hội, áp dụng phương án 03
tại chỗ làm việc trực tiếp tại cơ quan và Thông báo số 4947/TB-STC ngày 25/8/2021,
theo đó quán triệt công chức, người lao động được bố trí làm việc trực tiếp tại
cơ quan theo phương án 03 tại chỗ phải đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K
và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do ngành y tế hướng dẫn.
Trong Quý 3 năm 2021, qua công tác
thanh tra, kiểm tra, Sở Tài chính chưa phát sinh trường hợp vi phạm văn hóa
công vụ và quy tắc ứng xử trong khi thi hành công vụ đến mức
phải xử lý kỷ luật.
5. Cải cách tài
chính công
a. Tình hình thực hiện Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà
nước:
- Tính đến nay đã có 394/394 đơn vị
khối quận huyện và 322/322 đơn vị khối phường xã, đạt tỷ lệ 100% đơn vị hành
chính trên địa bàn Thành phố thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong
việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, 100% đơn vị đã xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản; 100% đơn vị sắp xếp bộ máy và
có tiết kiệm kinh phí.
- Số đơn vị có mức tăng thu nhập từ
0.3 lần mức lương theo cấp bậc, chức vụ trở lên: khối quận, huyện 175/394 đơn vị;
khối phường xã, thị trấn 160/322 đơn vị.
- Việc khoán biên chế và kinh phí quản
lý hành chính đã tạo điều kiện cho cơ quan hành chính nhà nước chủ động trong
việc tổ chức sắp xếp bộ máy; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý
tài sản công, thực hiện tiết kiệm biên chế và chi phí quản lý nhằm tăng cường
thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tăng cường công tác quản lý, chống thất
thoát, tiêu cực trong đơn vị; đồng thời phân phối sử dụng nguồn tài chính hiệu
quả, đảm bảo tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ nguồn kinh phí tiết kiệm.
b. Tình hình thực hiện Nghị định
số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14
tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự
nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác:
Tính đến nay đã có 1.551 đơn vị thuộc
khối quận - huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm và xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị sự nghiệp công lập, đạt
tỷ lệ 100%.
c. Tăng cường các biện pháp quản
lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã
hội chi đầu tư phát triển:
Phối hợp Cục Thuế thành phố, Cục Hải
quan thành phố thực hiện các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn
thu, cụ thể:
- Thực hiện tốt công tác cải cách
hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019; Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị
quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ; triển khai thực hiện tốt Công văn số
1608/TCT-QLN ngày 23/4/2019 về việc tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi
nợ thuế.
- Rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp
đúng, đủ và kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật, giải quyết dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản
nợ chờ xử lý còn tồn đọng.
d. Thực hiện cân
đối ngân sách thành phố theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho
đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống
lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách,
đảm bảo các chính sách an sinh xã hội:
Tập trung thực hiện nghiêm theo đúng
quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả
các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm
soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước. Điều hành dự toán chi ngân
sách chặt chẽ theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức;
tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, đảm bảo thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, thất thoát; triển khai đồng bộ và có hiệu quả các biện
pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách ở tất
cả các ngành, các cấp.
e. Tình hình thực hiện giao tự
chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm giao tự chủ của
tổ chức khoa học và công nghệ công lập):
* Khối thành phố:
Hiện nay, tổng số đơn vị sự nghiệp
công lập do Sở Tài chính đang theo dõi, quản lý là 386 đơn vị, với tình hình giao tự chủ tài chính như sau:
Đơn
vị sự nghiệp
|
Tổng
cộng
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2019-2021
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2020-2022
|
Dự
kiến giao tự chủ tài chính giai đoạn 2021-2023
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (Loại 1)
|
13
|
2
|
10
|
1
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 2)
|
94
|
5
|
25
|
64
|
Tự
đảm bảo một phần chi thường xuyên (Loại 3)
|
205
|
6
|
29
|
170
|
NSNN
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 4)
|
74
|
8
|
12
|
54
|
Tổng
số
|
386
|
21
|
76
|
289
|
* Khối quận huyện:
- Tình hình thực hiện giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Đến nay có 1.551/1.551
đơn vị thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Nghị định
số 16/2015/NĐ-CP, đạt 100% trên tổng số đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc đối tượng giao tự chủ.
- Tình hình xây dựng quy chế chi tiêu
nội bộ của các đơn vị sự nghiệp: Có 1.551/1.551 đơn vị đã xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ (đạt tỷ lệ 100%).
g. Tình hình thực hiện cơ chế tự
chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập (Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày
14/6/2016 của Chính phủ; Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính
phủ)
Tính đến thời điểm hiện nay, sau khi
rà soát các đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc chuyển đổi theo Nghị định
số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày
14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ
công lập thì tổng số đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ, tự chịu
trách nhiệm theo cơ chế của tổ chức khoa học - công nghệ là 13 đơn vị, trong
đó:
Đơn
vị sự nghiệp
|
Tổng
cộng
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2019-2021
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2020-2022
|
Dự
kiến giao tự chủ tài chính giai đoạn 2021-2023
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (Loại 1)
|
3
|
2
|
1
|
0
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 2)
|
3
|
2
|
0
|
1
|
Tự
đảm bảo một phần chi thường xuyên (Loại 3)
|
3
|
3
|
0
|
0
|
NSNN
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 4)
|
4
|
1
|
0
|
3
|
Tổng
số
|
13
|
4
|
8
|
1
|
6. Hiện đại hóa nền
hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử
Thực hiện Kế hoạch số 857/KH-STC ngày
09/02/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Tài chính năm 2021, Sở Tài
chính duy trì và cập nhật việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ công
tác như ứng dụng phát hành thư mời họp thông qua tin nhắn
SMS và hộp thư điện tử công vụ, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản.
Thường xuyên cập nhật tin thuộc các
chuyên mục trên cổng thông tin điện tử, giá cả thị trường
thành phố, ngày, tuần, tháng; công bố thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa thuộc
phạm vi chức năng, quản lý của Sở.
Xây dựng và đăng tải hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật ngành tài chính, trên các lĩnh vực quản lý ngân sách, quản
lý phí, lệ phí, quản lý tài sản công, quản lý tài chính doanh nghiệp, thanh tra
tài chính và các văn bản có liên quan.
II. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Trong Quý 3 năm 2021, công tác cải
cách hành chính của Sở Tài chính được tiếp tục triển khai bám sát theo Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân thành phố và của Sở Tài chính.
Ban Giám đốc Sở luôn quan tâm chỉ đạo
các phòng, chi cục thuộc Sở bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước để thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả và
đúng pháp luật.
Công tác cải cách hành chính tại Sở
luôn nhận được sự đồng thuận của Lãnh đạo các phòng và đội ngũ cán bộ công chức,
từ đó đã nâng cao ý thức, tinh thần thái độ phục vụ nhân
dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trước tình hình dịch bệnh, Sở Tài
chính thực hiện việc tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành
chính tại cơ quan, chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công
tác phòng, chống dịch Covid-19. Số lượng hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả từ dịch vụ bưu chính, trực tuyến
trong quý 3 là 48 hồ sơ thủ tục hành chính, giảm 30 hồ sơ so với quý 2 (quý 2
là 78 hồ sơ thủ tục hành chính).
III. PHƯƠNG HƯỚNG,
NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
- Tiếp tục thực hiện công tác cải
cách hành chính theo quy định của Chính phủ, theo chương trình Kế hoạch chung của
Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Tài chính gắn với mục tiêu xây dựng nền hành
chính trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và
năng lực đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn.
- Tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống
phần mềm quản lý, cập nhập cơ sở dữ liệu thông tin về nhà, đất công trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Xây dựng hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư;
Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu nợ chính quyền địa phương; Xây dựng phần mềm
ISO và Văn phòng điện tử.
- Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố giao.
- Tiếp tục việc tạm ngưng tiếp nhận,
giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính tại cơ quan, chỉ tiếp nhận thủ tục hành
chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các thủ tục hành
chính đặc biệt, cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tập trung rà soát các quy định, thủ
tục hành chính còn bất cập, chồng chéo, vướng mắc để kịp thời kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ. Thực hiện công khai kịp thời, đầy
đủ, cụ thể các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
công bố theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
CBCC; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu các giải pháp khuyến
khích CBCC chủ động nâng cao trình độ; đảm bảo 100% cán bộ, công chức trong cơ
quan đáp ứng các tiêu chuẩn về ngạch, chức danh, chức vụ.
Trên đây là nội dung báo cáo tình
hình thực hiện công tác cải cách hành chính Quý 3 năm 2021 của Sở Tài chính,
kính gửi Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ (để b/c);
- GĐ, PGĐ phụ trách;
- Lưu: VT, VP (K03b).
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Mai Phương
|