Kế hoạch 1651/KH-STC về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tại Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022

Số hiệu 1651/KH-STC
Ngày ban hành 24/03/2022
Ngày có hiệu lực 24/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Mai Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1651/KH-STC

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ TÀI CHÍNH NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 4424/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Thực hiện Kế hoạch số 874/KH-STC ngày 16/02/2022 của Sở Tài chính về công tác cải cách hành chính năm 2022.

Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tại Sở Tài chính năm 2022 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung:

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác cải cách hành chính; giám sát hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ của công chức thuộc Sở Tài chính, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Xác định được nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính phủ hợp với các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính năm 2022 và theo từng giai đoạn của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố gắn với chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và từng nhóm đối tượng là cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm thực hiện cải cách hành chính của công chức trong quá trình thực thi công vụ.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người dân, tổ chức về công tác cải cách hành chính của Thành phố và của Sở Tài chính, tuyên truyền để người dân hiểu, tự nguyện tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 bằng nhiều hình thức, giải pháp thiết thực. Từ đó phát huy vai trò giám sát của người dân đối với công chức của Sở Tài chính trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ và các nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính có liên quan.

- Nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của các công chức phụ trách thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Xây dựng nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại Sở được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

2. Yêu cầu

- Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của Sở Tài chính. Có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, chi cục trong công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung, tài liệu; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo hiệu ứng tích cực.

- Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố và của Sở Tài chính.

- Lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

a) Các quan diêm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.

b) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

c) Vai trò, trách nhiệm của trưởng các phòng, chi cục thuộc Sở Tài chính đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

d) Tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ; Chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025 và Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, tập trung vào các nội dung sau:

- Tuyên truyền về Chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

- Cải cách thể chế: Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; tiếp tục phối hợp nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính, phục vụ cho thực tiễn công tác quản lý tại Thành phố. Tiếp tục rà soát, hướng dẫn theo thẩm quyền và tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh trên lĩnh vực tài chính - ngân sách khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và sắp xếp lại các đơn vị hành chính tại Thành phố theo Nghị định số 131/2020/QH14 và Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14.

- Cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; tình hình và kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC; các giải pháp khuyến khích người dân và tổ chức tham gia thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; công tác kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới theo quy định, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, góp phần tạo môi trường thuận lợi đế thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Phối hợp tuyên truyền về chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp tình hình Thành phố, việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các quy định khác; việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị phù hợp với đặc điểm của Thành phố và quy định mới, giảm các tổ chức phối hợp liên ngành hoạt động kém hiệu quả; giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; chủ động cải cách tổ chức bộ máy tại Sở Tài chính và Chi cục Tài chính doanh nghiệp.

[...]