Báo cáo 2868/BC-GDĐT-VP năm 2019 về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2019-2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2868/BC-GDĐT-VP
Ngày ban hành 19/08/2019
Ngày có hiệu lực 19/08/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2868/BC-GDĐT-VP

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 8 năm 2019

 

BÁO CÁO

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 - 2019 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM HỌC 2019 - 2020

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Bối cảnh và đặc điểm tình hình của năm học 2018-2019

Năm học 2018-2019 diễn ra trong bối cảnh vừa là năm bản lề, vừa là năm bứt phá để thực hiện các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Toàn ngành cũng tích cực triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tích cực chuẩn bị các điều kiện đ triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng quá trình toàn cầu hoá, quá trình hội nhập toàn diện của đất nước cũng mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức, tác động mạnh mẽ đến nhiều phương diện đối với Ngành Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cùng đang cùng các Ngành, các cấp và nhân dân thành phố tích cực rà soát, đẩy mạnh các giải pháp nhằm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2015 - 2020; triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội khoá XIV về việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”, Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không x rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, Chủ đề năm 2019 của thành phố “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”.

2. Quy mô Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học 2018 - 2019

 

Số trường năm học 2018-2019

* Riêng Mầm non còn có 1.864 nhóm lớp và 546 lớp (dưới 7 trẻ) độc lập tư thục

 

Số liệu lớp học - phòng học năm học 2018-2019

 

Số liệu học sinh năm học 2018-2019

 

PHẦN I

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 - 2019

I. TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

1.1. Công tác rà soát thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố

Ngày 03 tháng 01 năm 2003, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 02/2003/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường học ngành giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020. Căn cứ Quyết định 02 2003/QĐ-UB, tất cả 24 quận, huyện đều đã xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết địa điểm trường học trên địa bàn đến năm 2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở ngành liên quan trong Tổ Liên ngành của Thành phố, thường xuyên rà soát tiến độ các dự án xây dựng trường học, phối hợp với Ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn tại các qun, huyện đy nhanh tiến độ xây dựng trường học trên địa bàn, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu chỗ học cho con em nhân dân thành phố.

1.2. Đánh giá việc thực hiện Quyết định số 02/2003/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân Thành phố

[...]