Báo cáo 189/BC-UBND năm 2016 về giải quyết kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc của các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh (Sau kỳ họp thứ 2 và trước kỳ họp thứ 3 - Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận - Khóa X)

Số hiệu 189/BC-UBND
Ngày ban hành 09/12/2016
Ngày có hiệu lực 09/12/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Đỗ Phụng Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 189/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 09 tháng 12 năm 2016

 

BÁO CÁO  

GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI QUA TIẾP XÚC CỦA CÁC TỔ ĐẠI BIỂU HĐND QUẬN PHÚ NHUẬN
(Sau kỳ họp thứ 2 và trước kỳ họp thứ 3 - HĐND quận Phú Nhuận - Khóa X)

1. Về giáo dục:

1.1. Ngành giáo dục đã có chủ trương không dạy thêm, học thêm nhưng một số giáo viên vẫn dạy thêm ở ngoài trường, thậm chí là dạy trước chương trình, đề nghị xem xét xử lý. (cử tri P5)

Liên quan đến việc dạy thêm, học thêm đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 và kết luận, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 287-TB/VPTU ngày 03/10/2016, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 5679/UBND-VX ngày 12/10/2016, Quận đã quán triệt đến toàn ngành Giáo dục các văn bản chỉ đạo nêu trên và yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ chủ trương trên. Rất mong cử tri cung cấp thông tin cụ thể những trường hợp vi phạm Quận sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

1.2 Việc tựu trường, nhập học quá sớm, đề nghị giảm bớt thời gian tập trung sớm như hiện nay. Việc chạy trường cần phải được ngăn chặn và xử lý tránh tiêu cực xảy ra. (cử tri P.7)

Toàn ngành giáo dục quận đã tổ chức tựu trường vào ngày 15/8/2016 và tổ chức khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9/2016 là đúng theo Quyết định số 3626/QĐ-UBND ngày 14/7/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành kế hoạch thời gian học 2016-2017 của giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 19/9/2016 về thực hiện nhiệm vụ Giáo dục - Đào tạo năm học 2016-2017.

Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp nghiêm túc, ổn định công khai, minh bạch. Học sinh các lớp đầu cấp được tuyển sinh phân theo tuyến địa phương tại các phường. Quận đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp với các phường và chỉ đạo Ban giám hiệu các trường học đảm bảo 100% các em từ mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở đều được bố trí trường lớp đầy đủ đgiải tỏa dư luận về tình trạng chạy trường, chạy lớp.

1.3. Chương trình giáo dục hiện nay thay đổi liên tục gây khó khăn cho học sinh, cần xem lại chương trình và phương án dạy cho các em cấp 1 để hạn chế việc phải đi học thêm.

Quận ghi nhận ý kiến này của cử tri và sẽ phản ánh đến cấp thẩm quyền để tiếp tục hoàn thiện hơn. Tuy vậy, theo Công văn số 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/02/2006 về Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học (trong đó giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc thực hiện nội dung chương trình); Công văn số 5842/BGD&ĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông (được gọi tắt là giảm tải nội dung chương trình). Áp dụng quan điểm dạy học mới (Dạy học theo hướng cá thể hóa), trong đó lưu ý đội ngũ giáo viên trong quá trình giảng dạy cần có sự quan tâm đến tất cả các nhóm đối tượng học sinh, trong cùng một nội dung kiến thức, không bắt buộc tất cả học sinh đều phải đạt được kết quả học tập như nhau, đánh giá và phát huy kịp thời những cố gắng tiến bộ của học sinh, nhất là học sinh yếu về học tập. Đối với học sinh đang học chương trình 02 buổi/ngày, đã có những văn bản hướng dẫn và quy định không được giao bài tập về nhà cho học sinh.Tại các trường có giảng dạy tiếng Anh và Tin học, học sinh còn được khuyến khích tham gia các sân chơi như: Violympic tiếng Anh, giải Toán qua internet, hội thi Tài năng Tin học nhằm giúp các em nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và Tin học, tránh xa các tác hại của trò chơi trực tuyến không phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

2. Về an sinh xã hội, Y tế, BHYT và chế độ chính sách người cao tuổi:

2.1. Người dân đóng tiền tham gia BHYT, tuy nhiên các dịch vụ của các bệnh viện và thuốc được cấp phát chưa xứng đáng với tiền Nhân dân bỏ ra và chưa đúng với lợi ích của BHYT. (cử tri P.1)

Quận ghi nhận ý kiến này của cử tri. Quan điểm chung của Đảng và Nhà nước lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ. Do vậy, trong những năm qua Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã tập trung sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị; chỉ đạo cơ quan hữu quan đảm bảo cơ số thuốc; tích cực cải tiến quy trình khám chữa bệnh và quan tâm đào tạo đội ngũ y, bác sỹ y tế cho Bệnh viện quận, từng bước nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn. Thực tế, qua khảo sát, kể cả sự đánh giá của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND Quận (Đoàn giám sát tháng 9/2016), sự hài lòng của người bệnh từng bước đã được nâng lên rõ rệt.

2.2. Việc vận động 100% thành viên trong hộ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay khó thực hiện, bởi vì có một số người tạm trú dài hạn có hộ khẩu thường trú nơi khác còn gặp khó khăn về thủ tục khi tham gia. (cử tri P.4)

Hiện nay, thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình rất đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, người dân tham gia BHYT hộ gia đình chỉ cần lập Danh sách hộ gia đình tham gia BHYT theo mẫu DK01 (hoàn toàn không có quy định phải photo hộ khẩu và CMND kèm theo). Người dân chỉ phải sao chụp thẻ BHYT để làm cơ sở xác định ngay việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ (cụ thể: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất). Việc mua BHYT đối với người tạm trú dài hạn có hộ khẩu thường trú nơi khác không có khó khăn gì, chi cần mang sổ tạm trú dài hạn (KT2) và xác nhận của Công an phường có đăng ký dài hạn gặp cán bộ phụ trách BHYT tại phường để được trực tiếp hướng dẫn cụ thể.

2.3. Trong gia đình có 05 thành viên, 04 người đã mua ở cơ quan còn li 01 người muốn mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện nhưng bộ phận bán bảo hiểm y tế trên phường không bán. (cử tri P.15)

Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế đã được Quốc hội thông qua lần thứ nhất vào năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015 quy định: “Đối với hộ gia đình tham gia BHYT quy định tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định đối tượng tham gia BHYT và từ 01/01/2016 trở đi, toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (KT3) phải thực hiện BHYT theo hộ gia đình”. Trường hợp gia đình có 05 thành viên, 4 người đã mua tại cơ quan, thì mang sổ hộ khẩu (không cn photo) liên hệ phường kê khai theo mẫu DK01 để mua thẻ bảo hiểm.

2.4. Thẻ BHYT của học sinh năm ngoái phụ huynh đã đăng ký mua thời hạn đến 31/12/2016 mới hết hạn nhưng năm nay đầu năm học đã thu tiền BHYT. (cử tri P.11)

Theo Hướng dẫn số 2377/HDLS-SGD&ĐT-BHXH ngày 28/9/2016 của liên Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội Thành phố quy định thời gian thu tiền BHYT và nộp tiền về Bảo hiểm xã hội theo 03 đợt: Đợt 1 thu 03 tháng (01/10 - 31/12/2016): Nhà trường tổ chức thu và nộp tiền về cơ quan Bảo hiểm xã hội chậm nhất ngày 20/9/2016. Đợt 2 thu 06 tháng (01/01 - 30/06/2017): thu tiền BHYT và nộp tiền về Bảo hiểm xã hội chậm nhất ngày 20/12/2016. Đợt 3 thu 06 tháng còn lại của năm (01/7 - 31/12/2017): thu tiền BHYT và nộp tiền về Bảo hiểm xã hội chậm nhất ngày 20/5/2017.

Nhà trường thực hiện thu tiền BHYT theo thời gian nêu trên, nếu thu tiền BHYT một lần theo năm tài chính thì phải theo nguyện vọng của phụ huynh chứ không được áp đặt. Về vấn đề này quận đã chỉ đạo chấn chỉnh đối với Trường Tiểu học Đặng Văn Ngữ vì thu tiền BHYT chưa đúng quy định và đã yêu cầu trả lại tiền cho phụ huynh học sinh. Quận ghi nhận ý kiến này và đề nghị cử tri sớm cung cấp trường hợp cụ thể về thẻ BHYT học sinh cho Ủy ban nhân dân phường để Quận xác minh, giải quyết đúng quy định.

2.5 Người dân lo lắng trước thông tin tăng phí BHYT. Các đối tượng sử dụng BHYT thường là người dân có hoàn cảnh khó khăn nên Chính phủ cần xem xét vấn đề này. Cần nâng cao chất lượng thuốc cấp cho BHYT vì hiện nay BHYT cấp thuốc uống không có công hiệu.

- Mức đóng bảo hiểm y tế: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Từ ngày 1/5/2016 đến nay, Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng, tăng 60.000 đồng (Quy định tại Nghị định số 47/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016), vậy mức đóng BHYT hàng tháng chỉ tăng 2.700 đồng.

- Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: (Quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015): Đối với người dân đang tham gia BHYT đã có quBHYT chi trả không ảnh hưởng nhiều đến người dân, vì người dân khi khám chữa bệnh BHYT chỉ đồng chi trả 5% hoặc 20%. Ngoài ra, đối với những trường hợp đã tham gia BHYT 5 năm liên tục và số tiền đồng chi trả khi khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm cao hơn 7.260.000 đồng (6 tháng lương cơ sở hiện nay) thì đã được thanh toán 100% cho lần điều trị tiếp theo trong năm.

- Chất lượng thuốc cấp cho BHYT: Thuốc khám bệnh BHYT hiện nay do Sở Y tế Thành phố thực hiện theo đấu thầu. Trong đó, thuốc biệt dược gốc và thuốc generic được sản xuất tại các nước đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc PIC/s-GMP chiếm từ 60% đến 70% gói thầu thuốc, số còn lại là thuốc Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP- WHO.

Đề nghị cử tri cung cấp thông tin cụ thể về thuốc kém hiệu quả khi khám chữa bệnh BHYT về cơ quan Bảo hiểm xã hội để Bảo hiểm xã hội Thành phố phối hợp với Sở Y tế Thành phố làm rõ về chất lượng thuốc cung ứng.

2.6. Ngành Y tế chủ trương đưa bác sỹ gia đình về trạm Y tế phường, nhưng chỉ có thí điểm 03 trạm trên 15 phường, đề nghị có hướng triển khai rộng rãi trong thời gian tới để tránh quá tải tuyến quận, (cử tri P.13)

Hoan nghênh đề nghị của cử tri. Hiện nay, trên địa bàn quận có 04 phòng khám bác sĩ gia đình (phường 01, 05, 10, 15) và khám bảo hiểm y tế tại (phường 01, 02, 05, 07, 15) đang được triển khai. Nhưng chỉ còn 02 phòng khám bác sĩ gia đình đang hoạt động (phường 1, 15) do khó khăn về nhân lực. Hướng tới, khi có đủ điều kiện về nhân lực, (được cấp Chứng chỉ hành nghề...) trang thiết bị, Quận sẽ tiếp tục triển khai phòng khám bác sĩ gia đình (mục tiêu đến quí 2 năm 2017 có ít nhất 05/15 phòng khám bác sĩ gia đình tại các Trạm Y tế).

[...]