Báo cáo 1575/BC-BNV sơ kết tình hình và kết quả thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Đề án 30) trong giai đoạn thống kê và rà soát thủ tục hành chính do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 1575/BC-BNV
Ngày ban hành 28/05/2010
Ngày có hiệu lực 28/05/2010
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 1575/BC-BNV

Hà Nội, ngày 28 tháng 05 năm 2010

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN CÁC LĨNH VỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2007 – 2010 (ĐỀ ÁN 30) TRONG GIAI ĐOẠN THỐNG KÊ VÀ RÀ SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Mục tiêu, ý nghĩa của Đề án 30

Kết thúc giai đoạn I (2001 – 2005) Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã khẳng định 5 năm qua cải cách hành chính được triển khai toàn diện trên mọi lĩnh vực quản lý, tạo ra những chuyển biến đáng ghi nhận.

Để thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội 5 năm (2006 – 2010) và để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, Chính phủ đã đề ra Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2006 – 2010 với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Ngày 10/01/2007. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 (Đề án 30) với các giải pháp có tính hệ thống nhằm rà soát, đơn giản hóa và loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Tiếp đó, ngày 04/01/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/QĐ-TTg Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010, trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn để các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai thực hiện Đề án.

Mục tiêu của Đề án 30 là “Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng, chống tham nhũng và lãng phí”.

Hoàn thành Đề án 30 và đạt được mục tiêu đề ra nêu trên có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống xã hội, góp phần đẩy lùi xu hướng cơ quan hành chính giành thuận lợi cho mình, đẩy khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi xây dựng và ban hành thủ tục hành chính; thiếu trách nhiệm trong kiểm tra việc tổ chức thực hiện; hạn chế tối đa tình trạng thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, làm lỡ cơ hội đầu tư và cản trở sức sản xuất của các thành phần kinh tế trong xã hội hiện nay.

2. Đặc điểm, tình hình chung tại Bộ Nội vụ khi bắt đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30

Bộ Nội vụ bắt tay vào thực hiện Đề án 30 trong bối cảnh có sự thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của một Bộ đa ngành, đa lĩnh vực. Với tư cách là cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 và Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ ngay từ năm 2007. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17/4/2008 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, theo đó Bộ Nội vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện thêm một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác tôn giáo, cơ yếu, thi đua khen thưởng …, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã kịp thời kiện toàn Tổ Công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ, bổ sung thêm một số cán bộ, công chức của các đơn vị mới sáp nhập về Bộ là thành viên Tổ Công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ để thuận tiện trong việc triển khai thực hiện Đề án tại các đơn vị này.

Việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong nội bộ Bộ Nội vụ luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo sát sao. Bộ Nội vụ thực hiện Đề án 30 song song với thực hiện việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 tại cơ quan Bộ và các đơn vị trực thuộc. Đây là một điểm thuận lợi cho việc kết nối kết quả của Đề án 30 với Đề án ISO sau này theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

3. Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện

a) Phương pháp triển khai

Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án 30 tại Bộ Nội vụ được quan tâm ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg. Phương pháp triển khai là Bộ trưởng chỉ đạo trực tiếp, giao Chánh Văn phòng làm Tổ trưởng, Văn phòng Bộ làm thường trực, bám sát sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời xin ý kiến đối với những vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 30. Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ giữ vai trò làm đầu mối, các đơn vị có thủ tục trong phạm vi Đề án 30 trực tiếp thực hiện việc thống kê, rà soát theo hướng dẫn, các thành viên Tổ công tác của Bộ tiến hành rà soát độc lập đối với kết quả rà soát của các đơn vị.

b) Về hướng dẫn, tập huấn và triển khai thống kê, rà soát thủ tục hành chính.

Các thành viên ở bộ phận thường trực và các thành viên chuyên trách Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ Nội vụ tham dự đầy đủ các buổi tập huấn thống kê, rà soát thủ tục hành chính do Tổ Công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ triệu tập để nắm vững yêu cầu, nghiệp vụ thống kê, rà soát. Sau đó, Bộ Nội vụ gửi tài liệu tập huấn và tổ chức tập huấn cho lãnh đạo cùng các cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện Đề án 30 tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ về yêu cầu, quy trình thống kê, rà soát và cách thức điền biểu mẫu thống kê, rà soát thủ tục hành chính để triển khai thống kê, rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị mình.

Về cơ bản, các thành viên Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ và các cán bộ, công chức tham gia vào Đề án 30 tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ đều nắm vững yêu cầu, nghiệp vụ thống kê, rà soát. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện thống kê, rà soát thủ tục hành chính, các đơn vị thường xuyên có mối liên hệ, trao đổi với Tổ Đề án 30 của Bộ và Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ để có hướng dẫn kịp thời đối với những vấn đề vướng mắc phát sinh.

Nhìn chung, việc hướng dẫn, tập huấn và triển khai thống kê, rà soát thủ tục hành chính tại Bộ Nội vụ được thực hiện theo đúng hướng dẫn, đảm bảo về tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

c) Về bố trí các nguồn lực tài chính và nhân lực

Các nguồn lực tài chính và nhân lực để thực hiện Đề án 30 tại Bộ Nội vụ luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm bố trí đầy đủ, kịp thời ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Đề án.

Về tài chính:

Khi chưa có Thông tư hướng dẫn về cơ chế chi tiêu tài chính để thực hiện Đề án 30, Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã vận dụng các quy định hiện hành, tạo điều kiện tối đa, bố trí kinh phí đầy đủ để Tổ Đề án 30 triển khai các hoạt động theo yêu cầu của Đề án. Sau khi có Thông tư số 129/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ đã thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn tại Thông tư về cơ chế chi tiêu, các chế độ của các thành viên chuyên trách Tổ Đề án 30 để động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành việc thống kê, rà soát thủ tục hành chính.

Về nhân lực:

Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ Nội vụ được thành lập theo Quyết định số 330/QĐ-BNV ngày 09/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, do Chánh Văn phòng Bộ làm Tổ trưởng và Văn phòng Bộ làm thường trực.

Trong quá trình thực hiện Đề án, Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của Bộ luôn luôn được kiện toàn kịp thời, cho phù hợp với sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ khi trở thành một Bộ đa ngành, đa lĩnh vực cũng như để đáp ứng được yêu cầu thực hiện Đề án 30 trong từng giai đoạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định số 1461/QĐ-BNV ngày 19/10/2009 và Quyết định số 203/QĐ-BNV ngày 15/3/2010 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổ Đề án 30 của Bộ Nội vụ bao gồm 20 thành viên, trong đó có 01 Tổ trưởng, 01 Tổ phó chuyên trách, 02 Tổ phó là lãnh đạo cấp vụ, 07 thành viên chuyên trách (trong đó có 05 thành viên đang thực hiện nhiệm vụ biệt phái tại Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) là cán bộ, công chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ và 09 thành viên khác.

Việc bố trí đầy đủ về tài chính và nhân lực đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ Đề án 30 của Bộ Nội vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

d) Về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin phục vụ cải cách thủ tục hành chính.

[...]