Báo cáo 153/BC-UBND về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014 (Từ ngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm 2014) do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 153/BC-UBND
Ngày ban hành 04/09/2014
Ngày có hiệu lực 04/09/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Tất Thành Cang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 9 năm 2014

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2014
(Từ ngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm 2014)

Thực hiện Văn bản số 1571/TTCP-KHTCTH ngày 08 tháng 7 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về việc đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xin báo cáo như sau:

I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH:

Năm 2014, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kinh tế Thành phố, bên cạnh đó, tình hình thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Trước những khó khăn trên, Lãnh đạo Thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, điều hành giải quyết các khó khăn, vướng mc; từ đó, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố vân tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hợp lý. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ có mức tăng hợp lý; xuất khẩu đạt kết quả khả quan, nhập khẩu có xu hướng giảm. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng; cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bn vững. Tổng huy động vốn tiếp tục tăng trưởng và dư nợ cho vay đạt khá. Thu ngân sách nhà nước có sự chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ. Chương trình kích cầu, bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, các chính sách an sinh xã hội được triển khai chặt chẽ, chu đáo; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm lo cho đối tượng chính sách có công, người nghèo, trẻ em được thực hiện tốt; công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường, hoạt động y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian qua, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thành phố, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, hoạt động thu hút khách du lịch vẫn ổn định, đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh. Các hoạt động của Thành phố đã triển khai chặt chẽ, kịp thời, được các doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao, đã ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan; giúp các tng lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đã ngăn chặn kịp thời các thế lực thù địch gây rối, phá hoại, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố năm 2014 (từ ngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm 2014) diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gt. Số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử phạt vi phạm hành chính. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

1. Công tác tiếp công dân:

a) Kết quả tiếp công dân:

Toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 38.324 lượt công dân (gồm: tiếp thường xuyên: 31.012 lượt, lãnh đạo tiếp: 7.312 lượt) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh (giảm 9.856 lượt so với cùng kỳ, giảm 20%, cùng kỳ 48.180 lượt), gm:

- Cấp Thành phố tiếp công dân: Văn phòng Tiếp công dân Thành phố đã tiếp 2.889 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; lãnh đạo Văn phòng tiếp 46 buổi/337 lượt.

* Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân: tiếp 30 buổi/28 lượt công dân, gồm:

+ Thường trực Thành ủy tiếp công dân: 11 buổi/11 lượt.

+ Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố và các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp công dân: 09 buổi/08 lượt.

+ Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp công dân: 10 buổi/09 lượt.

- Cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp công dân: 2.003 lượt (tiếp thường xuyên: 1.917 lượt, lãnh đạo tiếp: 86 lượt).

- Cấp quận - huyện tiếp công dân: 27.601 lượt (tiếp thường xuyên: 22.484 lượt, lãnh đạo tiếp: 5117 lượt).

- Cấp xã - phường - thị trấn tiếp công dân: 5.801 lượt (tiếp thường xuyên: 3.722 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.079 lượt).

* Tiếp công dân đoàn đông người: trên địa bàn Thành phố tiếp 69 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 55 đoàn, lãnh đạo tiếp: 14 đoàn), tăng 08 đoàn so với cùng kỳ, tăng 13% (cùng k 61 đoàn), gồm: cấp Thành phố tiếp: 36 đoàn; cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp: 03 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 27 đoàn; cấp xã - phường tiếp: 03 đoàn.

b) Nội dung tiếp công dân:

Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 92%; trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao.

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:

- Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo là 5.992 đơn, giảm 10 đơn, giảm 0,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ 6.002 đơn).

- Đã xử lý 5.989/5.992 đơn, đạt tỷ lệ 99,9%, chuyển kỳ sau 03 đơn, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 1.755 đơn; để lại giải quyết 4.237 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 3.772 đơn, tố cáo: 462 đơn); trong đó:

+ Cấp Thành phố: khiếu nại: 982 đơn, tố cáo: 220 đơn.

+ Cấp Sở - ngành: khiếu nại: 657 đơn, tố cáo: 63 đơn.

+ Cấp quận - huyện: khiếu nại: 2007 đơn, tố cáo: 154 đơn.

+ Cấp xã - phường - thị trấn: khiếu nại: 126 đơn, tố cáo: 25 đơn.

[...]