Báo cáo 14/BC-UBND năm 2015 về kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính từ năm 2008 đến năm 2014 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 14/BC-UBND
Ngày ban hành 22/01/2015
Ngày có hiệu lực 22/01/2015
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Tất Thành Cang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 01 năm 2015

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG LĨNH VỰC HÀNH CHÍNH TỪ NĂM 2008 ĐẾN NĂM 2014

I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TỪ 2008 ĐẾN HẾT THÁNG 12 NĂM 2014

1. Tình hình chung:

Thành phố Hồ Chí Minh có tốc độ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội khá cao và tiến độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh, nhiều khu đô thị mới được hình thành, đã và đang tác động mạnh đến sự biến động về đất đai trên địa bàn. Nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn như Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, các Trung tâm thương mại, Khu đô thị,... đi đôi với việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị đã và đang được triển khai nhằm khơi dậy tiềm năng các nguồn lực trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài. Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, việc điều chỉnh, thu hồi đất theo quy hoạch của Nhà nước đã tác động nhất định đến quyền lợi và sinh hoạt bình thường của một bộ phận dân cư, các dự án có quy mô lớn thường tập trung ở ngoại vi thành phố, tác động lớn đến quyền sử dụng đất và đời sống của nông dân, trong khi giá bồi thường không theo kịp giá của thị trường bất động sản, đã làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong một bộ phận dân cư có đất bị thu hồi.

Quán triệt và thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2008 ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời, chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ mới phát sinh; chủ động xây dựng kế hoạch, tiến độ xử lý dứt điểm không để phát sinh điểm “nóng”; Chủ động xử lý khi xảy ra tình huống người dân tụ tập khiếu kiện đông người. Kết quả thực hiện đến nay, Thành phố đã theo dõi, cập nhật đầy đủ thông tin liên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người; nhiều lực lượng chính trị được điều động cùng tham gia phối hợp để giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định. Tình hình khiếu kiện đông người đã từng bước được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, không phức tạp thêm tình hình làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tan toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Nhìn chung, bằng nhiều biện pháp cụ thể nêu trên và sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, Thành phố luôn quan tâm phân tích tổng hợp từ thực tiễn, nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh những cơ chế chính sách phù hợp hơn với tình hình thực tế tại địa phương, nhiều vấn đề mới phát sinh tại cơ sở được xử lý, giải quyết kịp thời, giảm thiểu những khiếu kiện trong xã hội, tăng cường vận động nhân dân đồng thuận; nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo và các lĩnh vực khác; từ đó đã có những tác dụng tích cực, tạo chuyển biến trong quản lý, phát triển đô thị, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố.

2. Công tác triển khai thực hiện:

Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo và Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, một số giải pháp chủ yếu, phân công trách nhiệm các Ban Đảng của Thành ủy, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố, các cấp Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Thành ủy.

Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo. Ngày 22 tháng 7 năm 2008, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 3141/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CT/TU ngày 02 tháng 5 năm 2008 của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời, chỉ đạo các ngành các cấp trên địa bàn Thành phố tổ chức, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị; các Sở - ngành, quận - huyện, các cơ quan đều tổ chức triển khai quán triệt nội dung Quyết định số 3141/QĐ-UBND đến Cấp ủy cơ sở, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã - phường - thị trấn. các đơn vị đều có xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai thực hiện cụ thể nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và khiếu kiện đông người trên địa bàn Thành phố.

Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, tăng cường quản lý quy hoạch, bổ sung chính sách bồi thường và tái định cư để sớm ổn định cuộc sống người dân ở các dự án, nhất là các chương trình, công trình trọng điểm, tập trung chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền:

3.1. Công tác tiếp công dân (Biểu số 01): Trong 7 năm (từ năm 2008 đến 2014), toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 307.717 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 253.189 lượt, lãnh đạo tiếp: 54.528 lượt), đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh.

Tiếp dân đoàn đông người: toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân đoàn đông người là 633 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 439 đoàn, lãnh đạo tiếp: 194 đoàn).

Về kết quả thực hiện Đề án đổi mới công tác Tiếp công dân (theo Quyết định 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ) và Luật Tiếp công dân năm 2013:

- Ngày 25 tháng 8 năm 2010, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 3764/QĐ-UBND kèm Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ngày 15 tháng 6 năm 2012, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố năm 2012 - 2013, kết quả như sau:

Năm 2012, có 1.189 học viên được phân bổ thành 21 lớp; trong đó: 03 lớp Sở - ngành, 14 lớp quận, huyện và 04 lớp phường - xã. Tổng số học viên được cấp giấy chứng nhận: 709 học viên (đạt 60%).

Năm 2013, có 596 học viên được phân bổ thành 10 lớp; trong đó số học viên được cấp giấy chứng nhận: 474 học viên (đạt 79,5 %).

Năm 2014, có 860 học viên được phân bổ thành 16 lớp (đang học).

- Ngày 18 tháng 9 năm 2012, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 4830/QĐ-UBND về kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, nội dung thực hiện việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp được quy định rõ như: về mô hình tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ phối hợp của các cơ quan tiếp dân tại Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện và Sở - ngành Thành phố.

Sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, cụ thể như: Kế hoạch số 4050/KH-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2014 về tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014; Chỉ thị số 22/2014/CT-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2014 về triển khai thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 4928/QĐ-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2014 về Kế hoạch tiếp công dân của Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố; Quyết định số 5183/QĐ-UBND ngày 22 tháng 10 năm 2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, chất lượng công tác tiếp công dân được nâng cao, cán bộ tiếp công dân thường xuyên tiếp xúc, giải thích hạn chế được số vụ việc đăng ký gặp lãnh đạo và tránh được tình trạng công dân gửi đơn khiếu nại vượt cấp.

Nhìn chung, trong những năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm, chỉ đạo nhằm chuẩn hoá cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức được bố trí làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo tại các Sở - ngành, quận - huyện và phường - - thị trấn trên địa bàn Thành phố về kỹ năng tiếp công dân và xử lý những tình huống cụ thể trong thực tiễn. Đến nay, các Sở - ngành, quận - huyện trên địa bàn Thành phố đã tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo triển khai Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố.

3.2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:

Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo là 97.835 đơn, (gồm: khiếu nại: 89.334 đơn, tố cáo: 8.501 đơn).

Đã xử lý 97.794/97.835 đơn, đạt tỷ lệ 99,9%, chuyển kỳ sau 41 đơn, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 62.388 đơn; để lại giải quyết 35.406 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 32.888 đơn, tố cáo: 2.518 đơn), trong đó:

3.3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền:

a) Kết quả giải quyết khiếu nại (Biểu số 2):

[...]