ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4928/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 06 tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TIẾP CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày
11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật
Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐCP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND
ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy trình về
tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan
đến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 55/2011/QĐ-UBND
ngày 15 tháng 8 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế làm
việc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 - 2016;
Xét đề nghị của Chủ nhiệm Văn
phòng Tiếp công dân Thành phố tại Tờ trình số 113/TTr-TCD ngày 29 tháng 8 năm
2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Kế hoạch tiếp công dân của Thường trực Ủy ban nhân dân
Thành phố.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, Thủ
trưởng các Sở - ban - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận -
huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Các Ban của Thành ủy;
- Ban Pháp chế HĐND Thành phố;
- Ban TT UBMTTQ VN Thành phố;
- Văn phòng ĐĐBQH và HĐND TP;
- VPUB: CPVP;
- Các Phòng CV; Phòng PC-NC (2b);
- Lưu: VT, (PC/L)
|
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|
KẾ HOẠCH
TIẾP
CÔNG DÂN CỦA THƯỜNG TRỰC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4928/QĐ-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2014 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Tăng cường mối quan hệ giữa
nhân dân với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với công tác tiếp công
dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công
dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố;
b) Kịp thời chỉ đạo giải quyết
những vướng mắc, bức xúc trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
a) Bảo đảm nguyên tắc dân chủ,
công khai, tôn trọng và phù hợp với quy định của pháp luật.
b) Các cơ quan liên quan có
trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo Ủy ban nhân
dân Thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo và phản ảnh, kiến nghị của công dân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn Thành
phố.
II. NỘI DUNG TIẾP CÔNG DÂN
1. Tiếp công dân định kỳ mỗi
tháng ít nhất một ngày theo quy định tại Khoản 5, Điều 12 Luật Tiếp công
dân.
2. Tiếp công dân đột xuất theo
quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp công dân đối với những trường hợp sau:
a) Vụ việc gay gắt, phức tạp,
có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức,
đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau.
b) Vụ việc nếu không chỉ đạo,
xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy
hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân
dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TIẾP
CÔNG DÂN
1. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố (hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố được Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phân công) tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng
(nếu trùng ngày Lễ, Tết hoặc công tác đột xuất sẽ tiếp công dân vào ngày làm
việc tiếp theo). Ngoài ra, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
sẽ tiếp công dân đột xuất.
2. Địa điểm tiếp công dân: tại
trụ sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, số 15 đường Nguyễn Gia Thiều, Phường
6, Quận 3 hoặc tại một địa điểm khác do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố
quyết định.
3. Lịch tiếp công dân của Chủ
tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố được niêm yết công khai tại
trụ sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố và website của Ủy ban nhân dân Thành
phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hàng tháng, Chủ nhiệm Văn
phòng Tiếp công dân Thành phố chịu trách nhiệm đề xuất danh sách tiếp công dân;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố có ý kiến phê duyệt gửi Văn phòng Tiếp công
dân Thành phố trước 07 ngày để phát hành thư mời.
2. Giao Chủ nhiệm Văn phòng
Tiếp công dân Thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở - ngành, quận - huyện
thường xuyên rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, kịp
thời đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp công dân đột xuất theo quy
định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp công dân.
3. Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp
công dân Thành phố chịu trách nhiệm thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của
người chủ trì buổi tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc để yêu cầu các cơ quan
thực hiện đúng các kết luận, chỉ đạo trong buổi tiếp công dân.
4. Thủ trưởng các Sở - ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các tổ chức có liên quan có trách
nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu và phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tiếp công
dân Thành phố để chuẩn bị nội dung tiếp công dân; báo cáo kết quả thực hiện các
ý kiến kết luận, chỉ đạo trong buổi tiếp công dân cho Ủy ban nhân dân Thành
phố, đồng gửi Văn phòng Tiếp công dân Thành phố.
5. Giao Chủ nhiệm Văn phòng
Tiếp công dân Thành phố theo dõi, tổ chức việc thực hiện kế hoạch; trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân
Thành phố chủ động báo cáo đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để sửa
đổi, bổ sung kế hoạch tiếp công dân của Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố
cho phù hợp với quy định của pháp luật./.