Báo cáo 106/BC-UBND năm 2013 về tổng kết 10 năm đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn (2002-2012) do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 106/BC-UBND
Ngày ban hành 12/06/2013
Ngày có hiệu lực 12/06/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 106/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 6 năm 2013

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT 10 NĂM ĐÀO TẠO CÁN BỘ QUÂN SỰ BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ PHƯỜNG, XÃ, THỊ TRẤN (2002 - 2012)

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”;

Căn cứ Quyết định số 799/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo;

Thực hiện Kế hoạch số 1660/KH-BQP ngày 05 tháng 3 năm 2013 của Bộ Quốc phòng và Kế hoạch số 455/KH-BTL ngày 26 tháng 3 năm 2013 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc tổng kết 10 năm đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn (2002 - 2012);

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tổng kết 10 năm công tác đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn như sau:

Phần I

KẾT QUẢ 10 NĂM ĐÀO TẠO CÁN BỘ QUÂN SỰ BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ PHƯỜNG, XÃ, THỊ TRẤN (2002 - 2012)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CÓ LIÊN QUAN

- Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế; là địa bàn rất nhạy cảm về chính trị, kinh tế, xã hội. Về mặt quốc phòng - an ninh, là một địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu, then chốt trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 và phía Nam.

- Thành phố có diện tích 2095,1 km2, được tổ chức thành 24 quận, huyện với 322 phường, xã, thị trấn; dân số trên 8 triệu người, có khoảng 2 triệu người từ địa phương khác đến tạm trú làm việc; hàng năm, có gần 3 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh vào thành phố tham quan, du lịch, làm việc, học tập; có 1.360 cơ sở tôn giáo, 36 cơ quan đại diện ngoại giao, 5 tổ chức quốc tế, trên 1.700 văn phòng đại diện công ty nước ngoài, 3 khu công nghệ cao và 12 khu công nghiệp lớn.

- Trước khi có chủ trương của Bộ Quốc phòng về đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự phường, xã, thị trấn, công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư, lãnh đạo, chỉ đạo và đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng còn gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn, bố trí và sử dụng cán bộ quân sự. Để khắc phục khó khăn trên, một số địa phương đã tăng cường sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đảm nhiệm Chỉ huy trưởng; hoặc bố trí quân nhân phục viên, xuất ngũ, cán bộ Đảng, đoàn thể kiêm nhiệm vào các chức danh Chỉ huy trưởng; hoặc bố trí quân nhân phục viên, xuất ngũ, cán bộ Đảng, đoàn thể kiêm nhiệm vào các chức danh Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó; một số cán bộ dân quân trưởng thành từ thực tiễn công tác quân sự địa phương. Do cán bộ được bố trí từ nhiều nguồn và chỉ qua bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác quân sự địa phương nên chất lượng cán bộ không đồng đều, trình độ và kinh nghiệm công tác quân sự - quốc phòng địa phương còn có mặt hạn chế.

- Quán triệt Nghị quyết 17 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” và các văn bản của Chính phủ về công tác đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn. Thành ủy - Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành các văn bản chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự phường, xã, thị trấn; định hướng chỉ đạo cho các cơ quan, địa phương triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới. Đến nay, Thành phố đã tổ chức 5 khóa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đưa đi đào tạo 2 khóa cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở tại Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Những đặc điểm nêu trên, đã tác động trực tiếp đến nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn trong quá trình.

1. Thuận lợi:

- Thực hiện Đề án 799 của Bộ Quốc phòng và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố đã đầu tư toàn diện và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

- Luật Dân quân tự vệ được ban hành là cơ sở thuận lợi giúp cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cơ quan quân sự các cấp thực hiện công tác dân quân tự vệ, trong đó có công tác đào tạo cán bộ quân sự phường, xã, thị trấn.

- Giai đoạn (2004 - 2010), Thành phố tổ chức 3 khóa trung cấp chuyên nghiệp đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự phường, xã, thị trấn; tuy gặp khó khăn của bước đầu thực hiện công tác đào tạo, nhưng Thành phố luôn được các cơ quan chức năng của Cục Dân quân tự vệ và Bộ Tham mưu Quân khu giúp đỡ, chỉ đạo về nghiệp vụ, bảo đảm tài liệu, giáo trình đồng bộ, giúp thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo.

- Quá trình tuyển sinh, tổ chức đào tạo, luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị của thành phố trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Quốc phòng, Quân sự địa phương.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực và kinh nghiệm, trình độ nghiệp vụ chuyên môn phù hợp, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn.

- Học viên được tuyển chọn đúng quy định của trên, 100% tốt nghiệp THPT, có phẩm chất chính trị vững vàng, từ khóa 2 trung cấp chuyên nghiệp 100% học viên là Đảng viên, đã có thời gian hoạt động thực tiễn, đủ điều kiện tham gia cấp ủy và là nguồn cán bộ lâu dài của địa phương sau đào tạo.

2. Khó khăn:

- Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở cơ sở còn gặp khó khăn trong khâu quy hoạch, chọn nguồn đạo tạo trung cấp chuyên nghiệp, đăng ký tuyển sinh cao đẳng, đại học tại các trường.

- Các chế độ, chính sách hiện hành dành cho học viên chưa thật sự thu hút nguồn cán bộ tham gia tuyển sinh, đào tạo; thời gian đào tạo kéo dài; chính sách đối với cán bộ quân sự phường, xã, thị trấn chưa tương xứng với những nỗ lực học tập của học viên. Định hướng quy hoạch, sử dụng cán bộ sau đào tạo của một số địa phương còn bất cập, chưa nhất quán.

- Điều kiện cơ sở vật chất, thao trường huấn luyện phục vụ công tác đào tạo trung cấp chuyên nghiệp của Trường Quân sự thành phố gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác giảng dạy.

- Những năm đầu thực hiện công tác tuyển sinh đào tạo cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở còn bất cập, chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp còn lúng túng, thực hiện quy trình công tác tuyển sinh còn có mặt hạn chế, nhất là khâu tuyển chọn, động viên, khám sức khỏe, hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ.

- Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức đào tạo cũng như đội ngũ giáo viên của Trường Quân sự thành phố còn thiếu.

II. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO, QUÁN TRIỆT TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]