ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 100/BC-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 27 tháng 6 năm 2014
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA, CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU,
TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2014.
Thực hiện Thông
tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh
tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Ủy ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết
quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố
cáo trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2014, như sau:
Phần 1
KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2014
I. Khái quát tình hình Thành phố:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình
hình kinh tế của Thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định; tổng mức
hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ có mức tăng hợp lý; xuất khẩu đạt kết quả
khả quan, nhập khẩu có xu hướng giảm. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được
mở rộng; cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp
đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững. Tổng huy động vốn tiếp tục tăng trưởng và dư
nợ cho vay đạt khá. Thu ngân sách nhà nước có sự chuyển biến tích cực, hầu hết
các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ. Chương
trình kích cầu, bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, các chính sách an
sinh xã hội được triển khai chặt chẽ, chu đáo; công tác đào tạo nghề, giải quyết
việc làm, chăm lo cho đối tượng chính sách có công, người nghèo, trẻ em được thực
hiện tốt; công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường, hoạt động y tế, giáo dục
được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong thời gian qua, tình hình Biển
Đông diễn biến phức tạp, với sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thành phố, tình
hình an ninh trật tự được giữ vững, hoạt động thu hút khách du lịch vẫn ổn định,
đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh. Các hoạt động của Thành phố đã triển
khai chặt chẽ, kịp thời, được các doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao, đã ổn
định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài; giúp các tầng
lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đã
ngăn chặn kịp thời các thế lực thù địch gây rối, phá hoại, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật.
Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa
bàn Thành phố 6 tháng đầu năm 2014 diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt,
số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo giảm 27% so với 6 tháng cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập
trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại về xử
phạt vi phạm hành chính. Nội dung
đơn tố cáo về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
II. Kết quả công tác Thanh tra:
1. Thanh
tra hành chính:
- Trong 6
tháng đầu năm 2014, toàn
Thành phố đã thực hiện 124 cuộc thanh tra, trong đó: có 23 cuộc thanh
tra năm 2013 chuyển sang và 101 cuộc thanh tra triển khai trong năm 2014 tại 181 đơn vị.
- Về hình thức: 79 cuộc theo kế hoạch và 45 cuộc đột xuất.
- Về tiến độ: ban hành kết luận thanh
tra 60 cuộc và đang tiếp tục thực hiện 64 cuộc.
1.1. Kết luận
thanh tra:
- Kết quả qua thanh tra phát
hiện 52/181 đơn vị có sai phạm; sai
phạm về kinh tế là 325.342.100.462 đồng, (trong đó, Thanh tra Thành phố phát hiện sai phạm 320.790.175.700 đồng; Thanh tra quận-huyện phát hiện sai phạm 3.860.841.917 đồng; Thanh tra Sở-ngành phát hiện sai phạm 691.082.845 đồng).
- Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi
số tiền 320.917.850.522 đồng (trong đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị thu hồi 319.782.635.700 đồng;
Thanh tra quận - huyện kiến nghị thu hồi
1.135.215.822 đồng); kiến nghị xử lý khác 4.417.977.940 đồng; kiến nghị xử lý hành chính
02 tập thể và 45 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ.
- Kết quả thực hiện cơ quan thanh
tra đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 185.798.926.632 đồng, (trong đó, Thanh
tra Thành phố đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 185.597.403.065 đồng, Thanh tra
quận-huyện thu hồi 201.523.567 đồng).
1.2. Kết quả thanh tra trên
một số lĩnh vực:
- Quản lý, thực hiện dự án đầu
tư xây dựng (Biểu 1b): Toàn ngành triển khai 28 cuộc tại 66 đơn vị, đã ban hành kết luận
thanh tra 09 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 870.525.780 đồng; kiến nghị
thu hồi 179.442.935 đồng, kiến nghị xử lý khác 691.082.845 đồng; kiến nghị xử
lý hành chính 09 cá nhân.
- Quản lý và sử dụng tài chính,
ngân sách (Biểu 1c): Toàn ngành triển khai 48 cuộc tại 57 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh
tra 26 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 319.209.840.682 đồng; kiến nghị
thu hồi 316.484.212.587 đồng, kiến nghị xử lý hành chính 29 cá nhân, kiến nghị
chuyển cơ quan điều tra 01 vụ, (đã thu hồi 185.644.133.632 đồng).
- Quản lý, sử dụng đất đai (Biểu
1d): Thanh tra Thành phố và Thanh tra quận - huyện
triển khai 21 cuộc tại 27 đơn vị, đã ban hành kết luận thanh tra 15 cuộc,
phát hiện sai phạm trong quản lý và kiến nghị thu hồi 4.254.193.000 đồng
(đã thu 154.793.000 đồng).
2. Thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành (Biểu 1e):
Thanh tra các Sở, ngành thực hiện
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 19.350 cuộc (389 cuộc thành lập đoàn và 18.961 cuộc thanh tra độc lập).
- Đối với 389 cuộc thành lập
đoàn thanh tra: kết quả qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi
219.600.000 đồng và 24.422m2 đất.
- Đối với 18.961
cuộc thanh tra độc lập: Kết quả
qua thanh tra đã phát hiện các đơn
vị có thiếu sót, sai phạm trên các lĩnh vực như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, Giao thông vận tải; Văn hóa - thể thao - du
lịch; Y tế; Công thương; Lao động; Kế toán; Xây dựng, ... đã ban hành 19.952 quyết định xử phạt vi phạm hành
chính với số tiền xử phạt 68.396.996.750 đồng, các tổ chức, cá nhân đã nộp phạt
48.451.409.000 đồng.
3. Thanh
tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng (Biểu 1f):
Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã triển khai thực hiện 27 cuộc/71
đơn vị, đến nay đã kết thúc 19 cuộc/56
đơn vị. Qua thanh tra phát hiện sai phạm
và kiến nghị thu hồi 33.903.890.486 đồng (đã thu 33.827.263.272 đồng). Đồng thời
giúp cho lãnh đạo quận-huyện, Sở-ngành kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn
chế thiếu sót, đặc biệt là đề cao vai trò, vị trí tầm quan trọng của Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về
Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo và Phòng chống tham nhũng.
4. Đánh giá chung thực hiện công tác thanh tra:
Trong 6 tháng đầu
năm 2014, ngành Thanh tra Thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thanh
tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc xác định các nội dung trọng
tâm, trọng điểm của kế hoạch thanh tra trong năm 2014; các cuộc thanh tra đã được
triển khai và kết thúc đúng kế hoạch đề ra; kiến nghị xử lý chặt chẽ, rõ ràng,
có tính khả thi, các kết luận, kiến nghị đều được Thủ trưởng cơ quan quản lý
nhà nước nhất trí; công tác giám sát, xử lý sau thanh tra được tăng cường nên
các kết luận thanh tra chính xác, tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản đạt kết quả cao
hơn cùng kỳ năm trước; công tác thanh,
kiểm tra chuyên ngành tiếp tục hoạt động hiệu quả, phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh
vực.
III. Kết quả công tác tiếp công
dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố trong 6
tháng đầu năm 2014:
1. Công tác tiếp công dân (Biểu
2a):
1.1. Kết quả tiếp công dân: toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 21.645 lượt (gồm: tiếp thường
xuyên: 17.001 lượt, lãnh đạo tiếp: 4.644 lượt), đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ảnh, so cùng kỳ giảm 2.925 lượt, giảm 12% (cùng kỳ 24.570 lượt), gồm:
- Cấp Thành phố
tiếp công dân: Văn phòng tiếp công dân Thành phố tiếp
công dân thường xuyên 1.248 lượt, vụ việc; Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân 10 buổi/07 vụ việc; trong đó:
+ Thường trực Thành ủy họp và tiếp
02 buổi/02 vụ việc, trong đó Bí thư Thành ủy tiếp 01 buổi/01 vụ việc.
+ Thường trực Hội đồng nhân dân
Thành phố họp, tiếp công dân 05 buổi/04 vụ việc, trong đó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân Thành phố họp, tiếp 03 buổi/02 vụ việc.
+ Thường trực Ủy ban nhân dân
Thành phố họp và tiếp 03 buổi/02 vụ việc.
- Cấp Sở, ban, ngành tiếp: 2.384
lượt (tiếp thường xuyên: 2.345 lượt, lãnh đạo tiếp: 39 lượt).
- Cấp quận - huyện tiếp: 11.879 lượt
(tiếp thường xuyên: 9.068 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.811 lượt).
- Cấp xã, phường tiếp: 6.124 lượt
(tiếp thường xuyên: 4.340 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.784 lượt).
- Tiếp công dân đoàn đông người:
Trên địa bàn Thành phố, tiếp 26 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 19 đoàn, lãnh đạo
tiếp: 07 đoàn, gồm: cấp Thành phố tiếp: 16 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 09 đoàn;
cấp xã, phường tiếp: 01 đoàn), tăng 02 đoàn so với cùng kỳ (cùng kỳ 24 đoàn).
1.2. Nội dung tiếp công dân: Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo
trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao.
2. Tiếp nhận, phân loại và xử
lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (Biểu 2b):
Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số
đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 3.035 đơn (khiếu nại 2.605 đơn; tố cáo 430
đơn), so cùng kỳ giảm 1.176 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 27% (cùng kỳ 4.211
đơn); Đã xử lý 3.035/ 3.035 đơn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó: xử lý chuyển trả
lưu: 1.066 đơn; để lại giải quyết 1.969 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
(gồm: khiếu nại: 1.838 đơn, tố cáo: 131 đơn) so cùng kỳ giảm 913 đơn khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền (cùng kỳ 2.882 đơn), trong đó:
- Cấp Thành phố: khiếu nại: 437
đơn, tố cáo: 24 đơn.
- Cấp Sở-ngành: khiếu nại: 269
đơn, tố cáo: 21 đơn.
- Cấp quận-huyện: khiếu nại: 1069
đơn, tố cáo: 80 đơn.
- Cấp xã-phường: khiếu nại: 63
đơn, tố cáo: 06 đơn.
3. Kết quả giải quyết đơn khiếu
nại, tố cáo:
3.1. Kết quả giải quyết khiếu
nại (Biểu 2c): Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết
trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 1.350/ 1.838 đơn, đạt tỷ lệ 73,4%.
- Phân tích tính chất khiếu nại
đúng, sai cho thấy: đơn khiếu nại đúng là 7%, khiếu nại sai là: 82%, khiếu nại
có đúng có sai: 11%.
- Qua giải quyết khiếu nại, nhất
là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các Sở-ngành, quận-huyện đã tham mưu
cho Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi
thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân tổng
số tiền hơn 09 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho nhà nước với tổng số tiền hơn 01
tỷ đồng.
3.2. Kết quả giải quyết tố cáo (Biểu
2d): Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:
97/131 đơn, đạt tỷ lệ 74%.
- Phân tích tính chất tố cáo đúng,
sai cho thấy: tố cáo sai: 79%, tố
cáo có đúng có sai: 21%.
4. Về tổ chức thực hiện các Quyết
định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân Thành
phố và Trung ương đã có hiệu lực pháp luật:
Tổng số quyết định giải quyết khiếu
nại phải thực hiện là 286 quyết định (tồn kỳ trước 212 quyết định, nhận mới 74
quyết định), trong đó:
- Số quyết định có hiệu lực pháp luật
phải tổ chức thực hiện: 143 quyết
định. Trong đó: Đã tổ chức thực hiện xong: 27/143 quyết định; đang tiếp tục tổ chức thực hiện: 116
quyết định.
- Số quyết định đang xem xét:
143 quyết định, gồm: 69 quyết định đang bị
khởi kiện tại Tòa án; 74 quyết định do Thành phố, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đang
xem xét.
5. Kết quả thanh tra, kiểm tra
trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Nhằm tăng cường công tác thanh tra
trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố trong việc thi
hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo ngành
Thanh tra Thành phố tổ chức triển khai 11 Đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm tại
44 đơn vị. Đã kết thúc 10 đoàn/ 42 đơn vị. Tiếp tiếp tục triển khai thực hiện
01đoàn/ 02 đơn vị.
6. Tình
hình thực hiện về kiểm tra, rà soát, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại Thành phố Hồ Chí
Minh:
Ngày 19 tháng 9 năm 2013, Thanh tra Chính phủ ban
hành Kế hoạch 2100/KH-TTCP về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế
hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 về kiểm tra, rà soát, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh, trong đó đề ra các biện pháp, phương hướng cụ thể để giải quyết dứt
điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Theo Kế
hoạch 631/KH-UBND toàn Thành phố có 52 vụ khiếu nại tồn đọng kéo
dài, phải tập trung giải quyết, gồm:
- Đối với 52 vụ việc mới phát sinh:
+ Có 19/52 vụ việc đã được cơ bản giải quyết
xong, đủ điều kiện để rà soát và ban hành thông báo chấm dứt, gồm: 15 vụ
việc đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét, kết luận (các cơ quan đang tổ chức thực
hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ: 12 vụ; đã tổ chức thực hiện xong kết luận
của Thủ tướng Chính phủ: 03 vụ); 03 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm,
người dân không còn khiếu nại; hoặc công dân đã khởi kiện ra Tòa án; 01
vụ việc Thủ tướng Chính phủ đang xem xét, kết luận về phương án giải quyết.
+ Có 33/52 vụ việc các cơ quan đang giải quyết
hoặc cần rà soát lại, gồm: 02 vụ việc Bộ, ngành Trung ương đang xem xét,
giải quyết; 08 vụ việc đang được các cơ quan thuộc Thành phố giải quyết
theo thẩm quyền (Ủy ban nhân dân Thành phố đang xem xét và chỉ đạo Ủy ban nhân
dân quận Bình Thạnh giải quyết 01 vụ, Thanh tra Thành phố 02 vụ, Sở Tài nguyên
Môi trường 02 vụ, Sở Xây dựng 01 vụ, Ban Tôn giáo Thành phố 01 vụ, Ủy ban nhân
dân quận Tân Bình 01 vụ); 23 vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền
theo quy định của pháp luật nhưng công dân chưa đồng tình và tiếp tục khiếu nại
(Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan tiến hành rà
soát lại vụ việc để đề xuất phương án khả thi nhằm giải quyết dứt điểm: 10 vụ;
có 13 vụ cần giao các Sở - ngành rà soát lại).
- Đối với 37 vụ việc thuộc Kế hoạch 1130/KH-TTCP: Có 31 vụ việc đã cơ bản giải quyết xong, trong đó có 5 vụ việc đang thực hiện kết
luận của Thủ tướng Chính phủ, 23 vụ việc đã và đang tổ chức thực
hiện phương án giải quyết (xong 02 vụ, chưa xong 21 vụ), 02 vụ việc đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, 01 vụ việc các Bộ, ngành
đang xem xét để thống nhất phương án giải quyết báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Có 05 vụ việc Bộ ngành đang thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thanh
tra Chính phủ : 04 vụ việc khiếu nại gồm: ông Nguyễn Phi Thường, ông Vũ
Mai, bà Lê Thị Kim Phụng, ông Quách Tài; Bộ Tài chính: Công ty cổ phần cơ khí
Bình Phát). Có 01 vụ việc do vướng chủ trương chung của Thành phố (vụ
bà Phạm Thị Phúc).
7. Về công tác tập huấn, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn
Thành phố đã tổ chức là 384 lớp tập
huấn cho hơn 24.552 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn Thành phố, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công
lập, doanh nghiệp nhà nước; nội dung tập huấn, tuyên truyền các Nghị định,
Thông tư liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các Quy trình giải quyết
khiếu nại hành chính và Quy trình giải quyết tố cáo, Quy trình thực hiện quyết
định khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Nhằm tăng cường công tác tập huấn tuyên
truyền, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo trong nhân dân tại xã, phường, thị
trấn, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26
tháng 5 năm 2014 về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn
2013-2016”.
8. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể
chế:
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thành phố đã góp
ý cho nhiều văn bản dưới luật, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; ban
hành Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2013 về ban hành Quy định
về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 về
ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 12/2014/ QĐ-UBND
ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết
tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu sớm trình Thành
phố ban hành Quy trình Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố ngay khi Luật Tiếp
công dân có hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 7 năm 2014.
Ngoài ra, Ủy ban
nhân dân Thành phố đã ban hành 672 văn bản chỉ đạo
các Sở-ngành và quận-huyện liên quan đến việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo của công dân.
III. Đánh giá chung thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và dự báo:
1. Nguyên nhân dẫn
đến tình trạng khiếu nại, tố cáo:
- Trên địa bàn Thành phố có nhiều dự
án đã và đang được triển khai thực hiện, một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự
án khi thu hồi đất, không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tái định
cư nên phát sinh khiếu nại, nhất là đối với những dự án triển khai công tác bồi
thường kéo dài hoặc khiếu nại của công dân có tâm lý so
sánh mức giá giữa các dự án liền kề nhưng giá khác nhau.
- Nhận thức của
của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố
cáo còn nhiều hạn chế, do đó việc khiếu nại, tố cáo sai còn nhiều.
- Nhiều vụ việc
đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn được các cơ quan Trung ương xem xét lại,
khi người dân gửi đơn khiếu nại tiếp, nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải
quyết cũng nhận đơn rồi chuyển đơn.
2. Đánh giá ưu điểm,
tồn tại, hạn chế, khuyết điểm:
2.1. Những mặt làm
được:
Ủy ban nhân dân Thành phố đã thực
hiện nghiêm túc và triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi
hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thủ
trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, tăng cường
công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng
thời chỉ đạo sâu sát việc tiếp dân, các ngành, các cấp trên
địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm
túc và đúng các quy trình giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền,
tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức
và nhân dân, được thể hiện qua kết quả công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố
cáo mới giảm 29%, công tác giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố 6 tháng
đầu năm 2014, đạt 74% tăng 10% so với cùng kỳ (cùng kỳ 64%).
- Trong 6 tháng đầu năm 2014, Lãnh đạo
Thành phố đã quan tâm dành thời gian cho công tác tiếp công dân, trong đó đã trực
tiếp tiếp 10 buổi/ 07 vụ việc, qua đó đã lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của
công dân và quan trọng hơn là xem xét thấu đáo và lựa chọn các biện pháp giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có nhiều vụ bức xúc
của công dân được lãnh đạo Thành phố giải quyết.
- Đội ngũ làm công tác tiếp công dân,
xử lý đơn của các đơn vị trên địa bàn thành phố từng bước được chuẩn hóa, việc
tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn được các cơ quan chuyên môn của Thành
phố thực hiện thường xuyên, việc trao đổi nghiệp vụ, trao đổi thông tin, ứng dụng
công nghệ thông tin quản lý hồ sơ tiếp công dân, xử lý đơn từng bước đáp ứng được
nhu cầu thực tế của Thành phố.
- Ủy ban nhân dân Thành phố đã lãnh đạo,
chỉ đạo sâu sát đến với chính quyền các cấp trên địa bàn
Thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng
việc ban hành nhiều văn bản trong đó có Quy trình giải
quyết khiếu nại và Quy trình giải
quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Việc kiểm tra rà soát, giải quyết
các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các Sở - ngành, quận, huyện, trên
địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc, hầu hết các đơn vị đều có xây dựng kế
hoạch thực hiện cụ thể, qua đó nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài trong nhân dân
đã được giải quyết, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân.
- Được sự quan tâm phối hợp đồng bộ giữa Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp
trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là công tác hòa giải tại
các địa phương, cơ sở.
- Công tác thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy
định pháp luật khiếu nại, tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh
những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của
các cơ quan hành chính nhà nước.
- Trong suốt thời gian Trung Quốc
hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam, được
sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành phố về tình hình giải quyết khiếu nại, tố
cáo của công dân, Lãnh đạo các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo, triển khai và nghiêm túc tổ
chức thực hiện các chỉ đạo của Thành phố, đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin
liên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu nại đông người. Tình
hình khiếu kiện đông người đã được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”,
không phức tạp thêm tình hình làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an
toàn xã hội thành phố.
2.2. Những hạn chế, tồn tại, vướng mắc:
- Việc áp dụng pháp luật khi
giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nơi còn lúng túng và chưa thống nhất; vẫn
còn những vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết chậm vượt quá thời
gian quy định của Luật.
- Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao,
một số vụ việc giải quyết thiếu chính xác; công dân không đồng tình và tiếp tục
khiếu nại, tố cáo.
- Công tác tuyên truyền pháp luật về
khiếu nại, tố cáo tuy đạt được những kết quả bước đầu tích cực nhưng vẫn còn hạn
chế về hình thức, nội dung, chủ yếu vẫn nặng về hình thức tuyên truyền miệng
thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người dân tham gia,
nên vẫn còn một bộ phận người dân gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền giải
quyết; một số vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật có tình, có lý,
nhưng người dân vẫn không đồng ý tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều
nơi.
2.3. Đánh giá vai
trò của cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác
phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và các nội dung khác có liên quan:
Ngành Thanh tra thành phố với vai trò
tham mưu giúp cho chính quyền các cấp trong công tác quản
lý nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ hết sức
phức tạp và quan trọng luôn được chính quyền Thành phố
quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng
đầu năm 2014, ngành Thanh tra Thành phố tiếp nhận hơn 2.000 đơn khiếu nại, tố cáo,
trong đó phần lớn là các đơn khiếu nại liên quan đến lĩnh vực
nhà, đất, đền bù giải tỏa thực hiện các dự án nhằm chỉnh trang đô thị.
Toàn ngành Thanh tra Thành phố tập trung tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp thụ lý giải quyết
1.230/1.838 đơn, đạt tỷ lệ 67% (chiếm 91% (1.230/
1.350 đơn) tổng số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đã giải
quyết của toàn thành phố). Mối quan hệ phối hợp giữa
Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng với các cơ quan của Thành phố được gắn bó chặt chẽ, giúp Thành phố
thực hiện tốt hơn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố
cáo, đặc biệt là đã tạo cơ chế chủ động có phối hợp giữa Trung ương và địa
phương cùng giải quyết vụ việc khiếu nại và khiếu nại đông người phức tạp tại
cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
3. Về tình
hình và dự báo khiếu nại đông người, việc phối hợp xử lý khiếu nại đông người
trên địa bàn thành phố:
- Trong 6 tháng đầu năm 2014, về
khiếu nại đông người của công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung
trong quý I: có 07 vụ việc khiếu nại đông người, gồm:
+ Quận 1: 40 hộ dân tại dự
án 1Bis- 1Kep tập trung tại Ủy ban nhân dân quận 1 và Thanh tra Thành phố để
yêu cầu cung cấp tiến độ giải quyết vụ việc.
+ Quận Thủ Đức: 11 hộ dân tại phường Linh Trung,
thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khiếu nại về đơn giá bồi thường.
+ Quận Bình Thạnh: 12 hộ dân tại dự án chống sạt lở
bờ kênh Thanh Đa đoạn 1.4 phường 27, quận Bình Thạnh khiếu nại liên quan đến
chính sách bồi thường.
+ Huyện Củ Chi: 03 đoàn/77 lượt người tại dự án đầu
tư xây dựng Thảo Cầm viên mới tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi khiếu nại về thời
hiệu giải quyết đơn.
+ 16 hộ buôn bán tại Khu bắc Trung tâm Thương mại-dịch
vụ An Đông quận 5 tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị gặp Bí
thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thị
Hồng về việc không đồng ý di dời vào chơ thực phẩm 96 Hùng Vương, phường 9, quận
5 mà yêu cầu tiếp tục được kinh doanh tại khu Bắc Trung tâm Thương mại dịch vụ
An Đông.
+ 24 hộ dân tại dự án Khu đô thị Sing-Việt, huyện
Bình Chánh tập trung tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố kiến nghị gặp
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố để kiến nghị phản ảnh một số nội dung liên
quan đến việc bồi thường giải tỏa, tái định cư tại dự án trên.
+ 07 hộ dân tại dự án tiêu thoát nước và cải thiện
ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát-Rạch Nước Lên, quận Bình Tân tập trung tại trụ
sở Văn phòng Tiếp công dân Thành phố khiếu nại không đồng ý việc
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Các quận huyện đã và đang xem xét giải quyết theo
thẩm quyền, hiện nay không còn tụ tập khiếu nại đông người. Đáng chú ý nổi lên
có 03 công dân: “Nguyễn Xuân Ngữ thuộc dự án Khu Công nghệ cao quận 9; Lê Văn
Lung và Nguyễn Thị Kim Phượng thuộc dự án Khu Đô Thị mới Thủ Thiêm, quận 2” ở
Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội móc nối, vận động thành lập “Hiệp hội dân oan”.
- Các quận huyện cũng dự báo trong thời gian tới sẽ
phát sinh khoảng 17 vụ khiếu nại đông người ở 7 quận, huyện, gồm:
+ Quận 1: 01 vụ việc (Dự án Tòa nhà Hữu nghị số 31
Lê Duẩn).
+ Quận Bình Tân: 01 vụ việc (Dự án tiêu thoát nước
và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát- rạch Nước Lên).
+ Quận 8: 01 vụ (dự án Trung tâm lưu thông hàng hóa
- Khu E Nam Thành phố tại phường 7, quận 8).
+ Quận Bình Thạnh: 06 vụ việc (Dự án lô 13-14 giai
đoạn I và II phường 22, quận Bình Thạnh; Dự án xây dựng mới cầu kinh Thanh Đa;
Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa; Dự án xây dựng đầu tư xây dựng mới lô VI, lô
VI cư xá Thanh Đa, phường 27; dự án đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước rạch
Phan Văn Hân, phường 17).
+ Quận 12: 01 vụ (các hộ dân tại dự án khu nhà ở
phường Hiệp Thành).
+ Quận Tân Bình: 03 vụ (dự án mở rộng đường Tân Sơn
Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài; dự án cải tạo tuyến mương Nhật Bản; Dự án mở rộng
đường Phạm Văn Bạch).
+ Huyện Bình Chánh: 01 vụ (Dự án Xây dựng đường cao
tốc Bến Lức - Long Thành).
Hầu hết các vụ dự báo có khiếu nại đông người tại
các quận - huyện có nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào chính sách bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang và sẽ triển khai trong năm 2014. Các
đơn vị quận, huyện đã chủ động nắm tình hình theo dõi và xử lý tích cực theo thẩm
quyền để tránh phát sinh “điểm nóng”.
- Về khiếu nại đông người của
công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Tình hình khiếu nại đông người của
công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm về số lượt đoàn, tăng về
số lượt người cho thấy vẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên trong tháng 3 năm 2014
có 150 người dân khiếu kiện liên quan dự án Hồ chứa nước Thủy điện Sông Ray
(huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai); Ủy ban nhân dân Thành phố đã xử lý và kịp thời
có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ để có ý
kiến chỉ đạo xử lý.
Phần 2
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM
VỤ CÔNG TÁC THANH TRA, CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO 6
THÁNG CUỐI NĂM 2014
1. Công tác
thanh tra:
- Ngành Thanh tra Thành phố tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2014 đã được phê duyệt và các văn bản
chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Thanh tra Chính phủ liên quan
đến công tác thanh tra, đặc biệt là các vụ việc mà dư luận xã hội và nhân dân
quan tâm.
- Công tác thanh tra tập trung vào
quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực như: quản lý sử dụng nhà, đất, kho bãi; công
tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Doanh nghiệp Nhà nước; công tác thu chi
ngân sách, bệnh viện, trường học; các khu quản lý giao thông đô thị của Thành
phố; thanh tra diện rộng về nợ đọng vốn đầu tư theo chỉ đạo của Thanh tra Chính
phủ. Đặc biệt là công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng của người đứng đầu
trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo
và phòng, chống tham nhũng.
- Tăng cường kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các kết luận sau thanh tra và chỉ đạo xử lý của Ủy ban nhân dân Thành phố, kiên
quyết thu hồi tiền, tài sản chiếm dụng, thất thoát về cho ngân sách nhà nước.
2. Về công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về một số vấn đề cấp bách cần thực
hiện trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay”; Quyết định
3141/QĐ-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2008
của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện các giải pháp
tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01
năm 2008 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18
tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về
chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; Chỉ thị số 14/2012/CT-UBND ngày 02 tháng 5 năm
2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về chấn
chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước
trong công tác kiểm tra, đôn đốc hoặc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết
tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các văn bản giải quyết tố cáo và
các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội của Bộ, ngành Trung ương hoặc ý kiến kết
luận của Thủ tướng Chính phủ; các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Ủy ban nhân dân Thành phố đã có Công văn số
4300/VP-PCNC ngày 06 tháng 6 năm 2014 giao Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì,
phối hợp với Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố và Ủy ban nhân dân các
quận - huyện nghiên cứu nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014
của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố; xây dựng Kế hoạch cụ thể để tổ
chức thực hiện, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành.
- Tập trung triển khai Luật Tiếp công dân có hiệu lực
từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 và các văn bản thi hành Luật Tiếp công dân.
- Tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc
tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp
cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công
dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo
dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương; xử lý kiên quyết các đối tượng
kích động, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động người dân.
- Lãnh đạo các Sở-ngành, quận-huyện cần phải chủ động
và tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp công dân giải
quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn quy định.
- Thực hiện công
khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng
các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách
hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo
đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của
các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo; thanh tra trách nhiệm trong việc thực
hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là việc thực hiện các Quyết định giải quyết
khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện,
Thủ trưởng các Sở - ngành Thành phố, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập
trung tổ chức thi hành Quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quyết định
xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo các cấp, các ngành
tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố
cáo còn tồn đọng theo Kế hoạch số
631/KH-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày
19 tháng 9 năm 2013.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán
bộ, công chức và nhân dân tại các phường, xã, thị trấn theo Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2014 về thực hiện Đề
án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố
cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”.. Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với
phát huy vai trò các đoàn thể tại địa phương trong công tác giải quyết các mâu
thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư khiếu nại,
tố cáo gửi đến nhiều nơi; thường
xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các
cơ quan thông tin, báo chí của Thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền
phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo đặc biệt là các hoạt
động của Lãnh đạo Thành phố liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và của các ngành, các cấp của Thành phố, nhằm để nâng cao
nhận thức của công dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật
Nhà nước và tình hình của Thành phố.
- Thực hiện nghiêm chế độ thông
tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu
nại tố cáo theo quy định của pháp luật; triển khai thực
hiện có hiệu quả Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh
tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và Văn bản số
4033/UBND-PCNC ngày 06 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện chế độ chế độ báo cáo công tác thanh tra,
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn Thành phố./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT; các PCT;
- Cục III Thanh tra Chính phủ;
- Các Ban Thành ủy;
- Các Ban HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN thành phố;
- Các Sở- ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện;
- VPUB: CPVP; Các Phòng NCTH, PCNC (2b);
- Lưu: VT, (PC/L) (Kèm biểu mẫu)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|