Báo cáo 06/BC-STTTT năm 2014 về tình hình và kết quả thực hiện Quyết định 945/QĐ-TTg tại Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh năm 2013

Số hiệu 06/BC-STTTT
Ngày ban hành 21/01/2014
Ngày có hiệu lực 21/01/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thái Hỷ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MNH
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/BC-STTTT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 01 năm 2014

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 945/QĐ-TTG NGÀY 20/6/2011 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG NĂM 2013

Thực hiện theo yêu cầu tại công văn 6207/UBND-CCHC ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo với các nội dung cụ thể như sau:

1. Tình hình triển khai việc rà soát quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi do phòng phụ trách

Đính kèm: Phụ lục I & Phụ lục II

2. Số liệu về tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

Hiện nay Sở đã niêm yết địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị tại bộ phận “Một cửa”. Đính kèm: Phụ lục III

3. Tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ khác được quy định tại Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 20/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ

- Tình hình ban hành văn bản chỉ đạo:

Nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức của Sở trong việc giải quyết các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính thuộc phạm vi do Sở quản lý. Trong năm 2013, Giám đốc Sở đã ban hành một số văn bản chỉ đạo nhằm củng cố, chấn chỉnh và phân công cho cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, chẳng hạn như: Quyết định số 92/QĐ-STTTT ngày 01 tháng 7 năm 2013 về ban hành quy chế làm việc của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 50/QĐ-STTTT ngày 10 tháng 5 năm 2013 về ban hành quy chế Tiếp Công dân của Sở Thông tin và Truyền thông; Quyết định số 51/QĐ-STTTT ngày 10 tháng 5 năm 2013 về việc thành lập Tổ Tiếp Công dân của Sở Thông tin và Truyền thông; Quyết định số 36/QĐ-STTTT ngày 22/3/2013 của Giám đốc Sở về thành lập Tổ Kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính, quy trình cấp phép thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông; Văn bản số 1544/STTTT-VP ngày 06/9/2013 về củng cố, chấn chỉnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở Thông tin và Truyền thông; Văn bản số 2114/STTTT-VP ngày 29 tháng 11 năm 2013 về kiện toàn hệ thống cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh.

- Về triển khai ứng dụng CNTT trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở năm 2013:

+ Hoàn chỉnh mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. Tập trung triển khai một số dịch vụ công mức độ 4 (Cấp phép Họp báo; Cấp phép Hội thảo - Hội nghị có yếu tố nước ngoài; Cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, Cấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet) và một số phần mềm cấp phép mức độ 3 (Cấp phép Xuất bản bản tin; Cấp giấy phép Xuất bản tài liệu không kinh doanh; In gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài; Cấp giấy phép hoạt động in Xuất bản phẩm; Cấp phép hoạt động triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm; Cấp giấy chứng nhận đăng kí máy photocopy màu; Cấp phép in báo chí, tem chống giả; Cấp giấy chứng nhận đăng ký thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh (TVRO); Thủ tục Xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; Thủ tục cấp giấy phép bưu chính; Thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn; Thủ tục Sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính; Thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được) tích hợp vào website Sở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai hồ sơ và nhận kết quả qua mạng.

+ Đã hoàn thành việc nâng cấp website của Sở nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, nội dung trang thông tin điện tử theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tạo thuận lợi cho việc truy cập và tra cứu thông tin được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

4. Công tác phục vụ kiểm soát thủ tục hành chính

a) Thực hiện niêm yết và công khai bộ thủ tục hành chính

Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện tốt việc niêm yết, công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính trên trang tin điện tử của Sở và bảng niêm yết của Sở với tổng số là 25 thủ tục.

Tất cả mẫu đơn, quy trình được đặt tại bàn hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

b) Công tác truyền thông phục vụ kiểm soát thủ tục hành chính

- Người dân và doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ và sớm nhất các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và Thành phố về Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin, Báo chí và Xuất bản trên Trang thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông (http://www.ict-hcm.gov.vn) và Cổng thông tin Thành phố Hồ Chí Minh Cityweb (http://www.hochiminhcity.gov.vn);

- Sở Thông tin và Truyền thông đã cung cấp đầy đủ và công khai trên trang thông tin điện tử của Sở các chuyên mục hướng dẫn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông như: Hướng dẫn doanh nghiệp về dịch vụ hành chính công, hướng dẫn lập dự án đầu tư công nghệ thông tin, công khai thông tin dự án đầu tư theo quy định trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Bưu chính Viễn thông, Báo chí, Xuất bản, Thông tin Điện tử...

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2009; Với số lượng người tham gia là 105 người (bao gồm các cán bộ, công chức của các Sở - ngành, quận - huyện và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tham gia) trong thời gian 30 ngày; Sở đã tổ chức 03 đợt tập huấn cho hơn 500 doanh nghiệp, 05 Hội, đoàn về công tác quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp;

- Định kỳ 6 tháng Sở tổ chức gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố.

5. Đánh giá chung về tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

a) Đánh giá chung

Trong năm 2013, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Sở và hướng dẫn nghiệp vụ của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp thành phố, công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở đi vào nề nếp, ổn định; đảm bảo việc công khai minh bạch và nghiêm túc tuân thủ các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; luôn phấn đấu đảm bảo các hồ sơ hành chính được giải quyết đúng quy định của pháp luật, đúng hạn, đúng quy trình.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân được duy trì thường xuyên.

Công tác thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính được đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú, đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính.

b) Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính

[...]