Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

​Kế hoạch 530/KH-UBND thực hiện công tác quản lý Nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2024

Số hiệu 530/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2024
Ngày có hiệu lực 09/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 539/KH-UBND

Gia Lai, ngày 09 tháng 03 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI NĂM 2024

Căn cứ Luật Thanh niên số 57/2020/QH14 ngày 16/6/2020;

Căn cứ Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Thông tư số 11/2018/TT-BNV ngày 14/9/2018 của Bộ Nội vụ ban hành Bộ chỉ tiêu thống kê về thanh niên Việt Nam;

Căn cứ văn bản số 509/BNV-CTTN ngày 29/01/2024 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2024.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 136/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 783/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch số 2635/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 14/11/2022 về thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thanh niên tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước (QLNN) về thanh niên năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục tăng cường công tác QLNN về thanh niên, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong Kế hoạch đã đề ra.

- Nhằm nâng cao nhận thức và chú trọng thực hiện của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ QLNN về thanh niên theo ngành, lĩnh vực; chú trọng thực hiện nhiệm vụ QLNN về thanh niên, gắn với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho các đối tượng thanh niên; các nội dung liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, địa phương; đẩy mạnh việc lồng ghép Kế hoạch này vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố và kế hoạch công tác chuyên môn của các sở, ban, ngành nhằm thực hiện các chỉ tiêu đề ra.

- Kế hoạch được triển khai sâu rộng, nghiêm túc, có hiệu quả đến tất cả các cấp, các ngành có liên quan trong phạm vi toàn tỉnh; tránh việc triển khai nhiệm vụ hình thức, không đúng trọng tâm công việc của ngành, địa phương đã được giao.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Nghị quyết phát triển thanh niên, Chương trình phát triển thanh niên

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc lồng ghép các hội nghị phổ biến, quán triệt phù hợp với tình hình thực tế.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên qua các phương tiện thông tin đại chúng; mở chuyên trang, chuyên mục trên Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai, CỔNG/TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

- Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên truyền cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

2. Tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết phát triển thanh niên, Chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030

Trong năm 2024, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và đặc điểm tình hình của địa phương, tập trung thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu sau:

- 100% thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức được tuyên truyền, phổ biến, học tập Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên.

Tổ chức thực hiện: Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh; Tỉnh đoàn và UBND cấp huyện.

- 100% thanh niên là học sinh, sinh viên; 80% thanh niên công nhân; 75% thanh niên nông thôn, đô thị, thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh.

- 100% thanh niên trong độ tuổi quy định của pháp luật, có đủ năng lực hành vi dân sự sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và lực lượng dân quân tự vệ.

Tổ chức thực hiện: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

- 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm dưới các hình thức phù hợp điều kiện sinh hoạt và công tác.

[...]